x close

ริชาร์ด บาร์โรว์ หนุ่มต่างชาติโปรโมตการท่องเที่ยวไทย ตร. บุกถึงตัว อาจต้องออกประเทศ


          ริชาร์ด บาร์โรว์ บล็อกเกอร์ชาวอังกฤษ อาศัยอยู่ในไทยมานาน ชอบโปรโมตการท่องเที่ยวไทย เผยภาพตำรวจ ตม. บุกไปหาถึงที่ ไม่ให้ต่อวีซ่า อาจต้องออกจากประเทศไทย

Richard Barrow

          วันที่ 13 สิงหาคม 2563 ริชาร์ด บาร์โรว์ บล็อกเกอร์ต่างชาติหัวใจไทย อาศัยอยู่ในประเทศไทยมานาน รวมถึงเป็นเจ้าบล็อกเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวไทย โปรโมตการท่องเที่ยวในประเทศไทย โพสต์ภาพรถตำรวจมาหาถึงที่ทำงาน ระบุว่า ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองกรุงเทพฯ ได้มาที่ที่ทำงาน และอยู่ประมาณ 3 ชั่วโมง และดูเหมือนว่า ตำรวจจะไม่มีการต่ออายุวีซ่าให้ รวมทั้งยังมีความเป็นไปได้สูงที่ผมจะต้องออกจากไทย ผมทำอะไรไม่ได้เลย เขาจะบอกว่าผมอยู่ไทยต่อไปได้หรือไม่ได้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งฟังดูแล้วท่าทางจะไม่ค่อยดี

          ต่อมาเช้าวันนี้ (14 สิงหาคม) ริชาร์ด ระบุเพิ่มเติมว่า ขอขอบคุณสำหรับข้อความสนับสนุน สถานการณ์ของผมคือ ฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองได้รับใบสมัครเพื่อขอต่อวีซ่า Non-B (วีซ่านักธุรกิจ) ไปเมื่อเดือนที่แล้ว จากนั้นส่งข้อมูลของผมไปที่ฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองที่แจ้งวัฒนะ ผมได้รับตราประทับ "อยู่ระหว่างการพิจารณา" ซึ่งจะหมดอายุในวันนี้

          ฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองแจ้งวัฒนะมาเยี่ยมผมเมื่อวาน และแจ้งให้ทราบอย่างชัดเจนว่า ผมไม่น่าจะได้รับการต่อวีซ่า และบอกให้ผมเตรียมตัวออกจากประเทศ ซึ่งการตัดสินขั้นสุดท้ายจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า ส่วนใบอนุญาตทำงานของผมในฐานะนักออกแบบเว็บไซต์ได้รับการต่ออายุแล้ว

Richard Barrow

          ผมรู้ว่าตอนนี้คนกำลังคาดเดากันไปต่าง ๆ และสร้างทฤษฎีขึ้นมาว่าเหตุใดผมจึงไม่ได้รับการต่อวีซ่า เจ้าหน้าที่ ตม. เคยยืนยันกับผมมาแล้วว่า ไม่ได้พุ่งเป้าโจมตีผมโดยเฉพาะ สาเหตุเดียวที่ผมได้รับการต่อวีซ่าเมื่อปีที่แล้ว ก็เป็นเพราะมีคนที่มีอิทธิพลในรัฐบาลติดต่อพูดคุยกับหัวหน้าหน่วยตรวจคนเข้าเมือง

          ตามปกติแล้วในทุก ๆ ปี ผมจะบินออกจากไทย แล้วกลับเข้ามาอีกครั้งด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว และเริ่มต้นดำเนินการเรื่องวีซ่าใหม่อีกครั้ง แต่ตอนนี้ปิดประเทศแล้ว ทางเลือกเดียวของผมคือต้องบินกลับอังกฤษ และด้วยความที่ผมไม่ได้ถือวีซ่าธุรกิจอีกแล้ว ผมคงกลับมาที่ไทยไม่ได้อีกหลายเดือน และยิ่งโชคร้ายไปกว่านั้นคือ บ้านที่โน่นก็ถูกขายไปแล้ว

Richard Barrow

          เรื่องนี้ชาวเน็ตให้ความสนใจประเด็นนี้อย่างมากว่าเกิดอะไร แม้กระทั่งพิธีกรคนดังอย่าง วู้ดดี้ วุฒิธร ยังรีทวีตและรุบว่า "ขอให้ทางเจ้าหน้าที่เปิดโอกาสให้ ริชาร์ด บาร์โรว์ อยู่ไทยต่อไป เขาคือคนทำงานเพื่อการท่องเที่ยวไทยตัวจริง"

          นอกจากนี้ หลายคนต่างตั้งข้อสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น เขาอยู่ไทยมานานแล้วไม่มีปัญหาอะไร บ้างก็ว่าเกิดปัญหาขึ้นหลังจากที่เขาแปลข่าวการชุมนุมประท้วงของนักศึกษาลงทวิตเตอร์ บ้างก็ว่าต้องดูรายละเอียดของวีซ่าด้วย อย่างไรก็ตาม ทุกคนต่างเป็นกำลังใจให้และขอให้ ริชาร์ด ได้อยู่ไทยเพื่อทำในสิ่งที่รักต่อไป

Richard Barrow

Richard Barrow

Richard Barrow

Richard Barrow

Richard Barrow

ขอบคุณข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ @RichardBarrow

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ริชาร์ด บาร์โรว์ หนุ่มต่างชาติโปรโมตการท่องเที่ยวไทย ตร. บุกถึงตัว อาจต้องออกประเทศ โพสต์เมื่อ 14 สิงหาคม 2563 เวลา 11:19:23 53,180 อ่าน
TOP