x close

ทนายไขข้อสงสัย รถชนท้ายกัน 5 คันรวด คันสุดท้ายต้องรับผิดชอบทุกคันหรือไม่ ?

          ทนายตอบข้อสงสัย ถ้ารถชน 5 คันรวด คันสุดท้ายต้องทำยังไง ต้องรับผิดชอบทุกคันหรือไม่นั้น เรื่องนี้ต้องพิจารณาหลักฐาน

รถชนกัน

         บ่อยครั้งที่การเกิดอุบัติเหตุบนถนน ก็มักจะเกิดคำถามหนึ่งขึ้นมาเสมอว่า "เรื่องนี้ใครเป็นคนผิด" ยกตัวอย่างเช่นกรณีที่ "รถชน 5 คันรวด คันสุดท้ายต้องรับผิดชอบทั้งหมดหรือไม่" หรือ "คันที่ 5 ต้องรับผิดชอบแค่คันที่ 4 หรือต้องรับผิดชอบทุกคัน" นับว่าเป็นเหตุการณ์ที่น่าตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับความผิดของเจ้าของรถแต่ละคัน

         โดยเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2563 เฟซบุ๊ก ทนายเกิดผล แก้วเกิด ของทนายคนดัง ได้ให้คำตอบไว้ดังนี้

         สามารถพิจารณาได้คือ ต้องพิจารณาว่าอุบัติเหตุ เป็นผลโดยตรงจากรถคันที่ 5 เป็นผู้กระทำผิดด้วยหรือไม่ เช่น รถทั้ง 4 คัน ชนกันอยู่ก่อนแล้ว โดยเป็นเพราะความประมาทของแต่ละคน ส่วนคันที่ 5 ขับมาแล้วเบรกไม่อยู่ จึงชนท้ายคันที่ 4 ซึ่งหากพิสูจน์ได้ว่ารถ 4 คัน ชนกันมาก่อนที่คันที่ 5 จะมาชนเป็นคันสุดท้ายนั้น เจ้าของรถคันที่ 5 ไม่ได้ต้องรับผิดชอบคันที่ 1-3

         หรือหากพิสูจน์ได้ว่า หน้ารถของคันที่ 4 ที่ชนท้ายคันที่ 3 เกิดก่อนที่คันที่ 5 จะมาชนนั้น คันที่ 5 อาจรับผิดชอบเพียงเท่าที่เกิดขึ้นจริง

         สรุปแล้ว หากพยานหลักฐานปรากฏชัดว่า ความเสียหายของรถคันอื่น ๆ ไม่ใช่ผลโดยตรงจากความประมาทของรถคันที่ 5 ดังนั้น รถคันที่ 5 หรือรถคันสุดท้ายก็ไม่ใช่ว่าจะต้องรับผิดเสมอไป

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ทนายเกิดผล แก้วเกิด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายไขข้อสงสัย รถชนท้ายกัน 5 คันรวด คันสุดท้ายต้องรับผิดชอบทุกคันหรือไม่ ? อัปเดตล่าสุด 18 สิงหาคม 2563 เวลา 11:59:26 22,103 อ่าน
TOP