x close

แอบขุด ต้นเทียนทะเล เจอคุก 1 ปี ปรับ 1 แสน คำสั่งคุ้มครองมีผลแล้ว เตือนอย่าหาทำ !


          ออกคำสั่งคุ้มครอง ต้นเทียนทะเล ใครฝ่าฝืนลักลอบขุด มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เตือนผู้ค้า - นักสะสม อย่าหาทำ ของป่าควรอยู่กับป่า จับได้โดนเล่นงานขั้นเด็ดขาด

          วันที่ 17 สิงหาคม 2563 ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ มาตรการคุ้มครองทรัพยากรไม้เทียนทะเล โดยห้ามไม่ให้ตัด กาน โค่น ลิด เลื่อย ผ่า ถาก ทอน ขุด ขุดล้อม ชักลากไม้ หรือกระทำการใด ๆ อันเป็นการทำลายไม้เทียนทะเล ที่ขึ้นอยู่ในป่าชายเลน ป่าชายหาด หาด ที่ชายทะเล เกาะ พรุชายฝั่ง พื้นที่ชุ่มน้ำชายฝั่ง บริเวณพื้นที่ปากแม่น้ำที่มีพื้นที่ติดต่อกับทะเล หรืออิทธิพลของน้ำทะเลเข้าถึง หรือนำไม้เทียนทะเลที่มีอยู่ในเขตป่าดังกล่าวออกจากเขตป่า เว้นแต่เป็นการกระทำในที่ดินกรรมสิทธิ์ หรือสิทธิครอบครองโดยชอบด้วยกฎหมาย ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          ล่าสุด (18 สิงหาคม) เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ไม้เทียนทะเล จัดเป็นไม้มีคุณค่าทางระบบนิเวศและมีมูลค่าทางเศรษฐกิจ มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ จนได้รับฉายาว่าเป็นราชาแห่งบอนไซ (King of Bonsai) และกลายเป็นของสะสมและเป็นที่ต้องการของตลาด แต่ยังไม่มีประกาศในบัญชีไม้หวงห้าม จึงพบการบุกรุกลักลอบตัดไม้เทียนทะเลในป่าชายเลนบ่อยครั้ง นำไปสู่การออกคำสั่งและมาตรการคุ้มครองไม้เทียนทะเลให้คงอยู่ตามธรรมชาติ

          พร้อมฝากถึงพี่น้องประชาชนว่า มูลค่าไม้เทียนทะเลที่ซื้อ-ขายราคาสูงนั้น เป็นเพียงมูลค่าที่เกิดจากความพึงพอใจระหว่างผู้ซื้อ-ผู้ขาย ไม่รวมมูลค่าที่เป็นต้นทุนธรรมชาติ คุณประโยชน์ต่อระบบนิเวศ และสมบัติของลูกหลานเราในอนาคตที่ยากที่จะประเมินมูลค่าเป็นตัวเงินได้ การบุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อเข้าตัดไม้เทียนทะเลเป็นความผิดทางอาญา ของป่าก็ควรอยู่กับผืนป่า ธรรมชาติได้สร้างสมดุลของระบบนิเวศทุกอย่างไว้หมดแล้ว ตนได้กำชับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจังและเด็ดขาด เพื่อรักษาสมดุลทางธรรมชาติให้คงอยู่สืบไป

          ขณะที่ พล.ท. พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า กองทัพภาคที่ 4 และ ทช. ได้ร่วมปฏิบัติภารกิจเพื่อส่งเสริมและรักษาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และจะดำเนินการเพื่อป้องกันและรักษาไม้เทียนทะเลให้คงอยู่กับพื้นที่ป่าชายเลนของประเทศไทยอย่างยั่งยืนต่อไป

          อ่านราชกิจจานุเบกษา ฉบับเต็มคลิกที่นี่

เทียนทะเล

เทียนทะเล
ขอบคุณข้อมูลจาก ราชกิจจานุเบกษา, เดลินิวส์ออนไลน์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แอบขุด ต้นเทียนทะเล เจอคุก 1 ปี ปรับ 1 แสน คำสั่งคุ้มครองมีผลแล้ว เตือนอย่าหาทำ ! อัปเดตล่าสุด 18 สิงหาคม 2563 เวลา 22:15:56 13,453 อ่าน
TOP