x close

สรุปดึกถึงเช้า จับแกนนำม็อบ 4 คน ทนายอานนท์ - บารมี ด้านธนาธรรุดให้กำลังใจ

        จับแกนนำม็อบเยาวชนปลดแอก-ประชาชนปลดแอก รวดเดียว 4 คน ปัดให้ประกันตัวเพราะหวั่นเสียรูปคดี ด้านธนาธร รุดให้กำลังใจ ส่วนเสี่ยโป้จะขอคุยด้วย แต่ไม่ทันเพราะอีกฝ่ายกลับก่อน


ประชาชนปลดแอก
ภาพจาก ทวิตเตอร์@Pannika_FWP

        จากกรณีที่มีการรวมตัวกันชุมนุมม็อบในหลาย ๆ สถานที่ และมีการเสนอข้อเรียกร้องต่าง ๆ ต่อรัฐบาล ทั้งให้มีการยุบสภา แก้ไขรัฐธรรมนูญ และ 10 ข้อเสนอของนักศึกษา

       
        ล่าสุด วันที่ 20 สิงหาคม 2563 จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัว 4 แกนนำม็อบและผู้ปราศรัย รวมไปถึงนักกิจกรรม ที่ออกมาเคลื่อนไหวในเหตุการณ์ทางการเมือง ดังนี้

ประชาชนปลดแอก

        1. นายอานนท์ นำภา หรือ ทนายอานนท์ ข้อหายุยงปลุกปั่น ม.116 หน้าศาลอาญา จากกรณีชุมนุมวันที่ 3 สิงหาคม 2563 กิจกรรมเสกคาถาผู้พิทักษ์ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนนำตัวไปที่ สน.ชนะสงคราม

ประชาชนปลดแอก

        2. นายบารมี ชัยรัตน์ เลขาธิการสมัชชาคนจน และเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมชุมนุม เยาวชนปลดแอก ซึ่งชุมนุมวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน ภายหลังจากการชุมนุมใหญ่ของม็อบประชาชนปลดแอก เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทางม็อบก็มีการทวงถามถึงเรื่องข่าวหลุด จับ 31 แกนนำม็อบ และภายหลังจากที่ยุติม็อบ ทั้ง 31 คน ก็ไปแสดงตัวที่ สน.สำราญราษฎร์ ให้ตำรวจแสดงหมายจับ แต่ตำรวจก็ไม่ได้จับกุม โดยตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา คือ

        1. ประมวล กม.อาญา ม.116 ยุยงปลุกปั่น
        2. ม.215 ชุมนุมมั่วสุม
        3. ม.385 กีดขวางทางสาธารณะ
        4. พ.ร.บ.โรคติดต่อ ม.34
        5. พ.ร.บ.จราจรทางบก ม.114 กีดขวางทางจราจร
        6. พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ม.19 วางวัตถุใด ๆ บนถนน
        7. พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง ม.4

ประชาชนปลดแอก
ภาพจาก สปริงนิวส์

        3. นางสาวสุวรรณา ตาลเหล็ก สมาชิกกลุ่ม 24 มิถุนา  

ประชาชนปลดแอก
ภาพจาก สปริงนิวส์

        4. นายกรกช แสงเย็นพันธ์ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) ซึ่งฝ่ายหลังถูกจับเพราะเดินทางมาให้กำลังใจนายบารมี และนางสาวสุวรรณา ถึงโรงพัก ทำให้วันเดียวสามารถจับกุมแกนนำม็อบได้ 4 คน 

ประชาชนปลดแอก

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จากคณะก้าวหน้า บุกให้กำลังใจ

        หลังจากนั้น กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษก เดินทางมาที่โรงพักเพื่อขอพบนายบารมี แต่ตำรวจไม่อนุญาต ได้แต่คุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินทางมาให้กำลังใจแกนนำหน้าโรงพัก ขณะที่เสี่ยโป้ อานนท์ เดินทางมาที่ สน.สำราญราษฎร์ ด้วย เพื่อขอพบนายธนาธร ในเรื่องการหารือแนวทางการเมืองที่จะไม่สร้างความขัดแย้ง แต่ไม่มีการพูดคุยกันแต่อย่างใด เพราะนายธนาธรกลับไปแล้ว

ประชาชนปลดแอก

        ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ถามนายธนาธรเกี่ยวกับเรื่องเสี่ยโป้ ซึ่ง นายธนาธร ตอบว่า ไม่ทราบว่าเสี่ยโป้จะมาคุยอะไร แต่ที่ตัวเองกลับออกมาก่อนเพราะพรุ่งนี้มีภารกิจในช่วงเช้า และต้องการพบและให้กำลังใจนายบารมีเพียงเท่านั้น

ตำรวจไม่ให้ประกันตัว หวั่นหลบหนีคดี

        ส่วนนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล ขอใช้ตำแหน่งในการยื่นประกันตัวผู้ต้องหา 3 คน ได้แก่ นายบารมี, นางสาวสุวรรณา และนายกรกช แต่ทางตำรวจไม่ให้ประกันตัว เพราะเกรงว่าจะเสียรูปคดี อาจมีการหลบหนี ยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ทำให้เกิดความเสียหาย

        สำหรับนายอานนท์ ตำรวจยังไม่อนุญาตให้ประกันตัว ให้เหตุผลว่า ยังสอบปากคำและรวบรวมหลักฐานไม่เสร็จ เกรงว่าจะหลบหนี และเตรียมนำตัวฝากขังต่อศาลอาญา รัชดาภิเษก ช่วงเช้าต่อไป

ตำรวจพร้อมที่ศาลอาญา พร้อมรับมือม็อบ

        ด้านเฟซบุ๊ก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วันนี้ตำรวจได้ระดมกำลังเฝ้าประจำการอยู่ที่ริมแผงกั้น ทั้งในและนอกเครื่องแบบ เนื่องจากคาดว่าจะมีม็อบไปชุมนุมหน้าศาลอาญา หลังจากนี้จะมีการนำทนายอานนท์ไปฝากขังต่อไป

ประชาชนปลดแอก
ภาพจาก ทวิตเตอร์@Pannika_FWP

ประชาชนปลดแอก
ภาพจาก เฟซบุ๊ก คณะก้าวหน้า - Progressive Movement


ขอบคุณข้อมูลจาก

สำนักข่าว INN, กรุงเทพธุรกิจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปดึกถึงเช้า จับแกนนำม็อบ 4 คน ทนายอานนท์ - บารมี ด้านธนาธรรุดให้กำลังใจ อัปเดตล่าสุด 20 สิงหาคม 2563 เวลา 18:21:57 8,784 อ่าน
TOP