x close

รื้อเก็บค่าทางด่วน วิ่งเลยไปตามเก็บเงินทีหลัง คาดโละพนักงาน 2,000 คน

         กทพ. จ่อโละพนักงานเก็บค่าทางด่วน 2,000 คน หลังเตรียมเปลี่ยนระบบเก็บเงินใช้ free flow แทนภายใน 2 ปี แต่ยืนยัน ไม่มีการไล่ออกแต่อย่างใด แค่ปรับให้ไปทำงานส่วนอื่นแทนเท่านั้น


เก็บค่าทางด่วน
ภาพจาก John And Penny / Shutterstock.com

         วันที่ 19 สิงหาคม 2563 เดลินิวส์ออนไลน์ นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศ (กทพ.) เปิดเผยว่า ตอนนี้หน่วยงานอยู่ระหว่างการศึกษาเทคโนโลยีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง แบบไม่มีช่องเก็บค่าผ่านทางแบบหลายช่องจราจร (Multi-lane free flow : MLFF) ที่ผู้ขับขี่ผ่านด่าน ไม่ต้องหยุดชะลอหน้าด่าน ถือเป็นโครงการนำร่องที่พัฒนาควบคู่กับระบบ free flow ที่กรมทางหลวง (ทล.) พัฒนาอยู่ หากระบบไหนเสร็จก่อน และได้ผลน่าพอใจ ก็จะนำระบบนั้นมาเก็บค่าทางด่วนแทน เพื่อแก้ปัญหารถติดสะสมตรงด่าน

         อย่างไรก็ดี ก็มีการทดลองระบบ free flow แล้วในบางพื้นที่ พบว่า ผลยังไม่ค่อยเป็นที่พอใจและยังไม่แม่นยำ ต้องพัฒนาให้สมบูรณ์ขึ้น นอกจากนี้ ยังมีระบบติดตามทวงหนี้ ผู้ฝ่าฝืนลักลอบไม่จ่ายค่าผ่านทางด้วย ซึ่ง กทพ. จะตั้งหน่วยงานทวงหนี้เป็นการเฉพาะ และหารือกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อลงนามความร่วมมือกัน (MOU) ในการเชื่อมโยงข้อมูลผู้ขับขี่ ทำให้สะดวกต่อการทวงหนี้ ซึ่งมั่นใจว่า ระบบนี้ได้ผลแน่นอน และจะมีการกำหนดบทลงโทษที่รุนแรงกรณีฝ่าด่านไม่จ่ายค่าผ่านทางด้วย

        สำหรับการจ่ายค่าผ่านทาง จะมีทางเลือกการจ่ายหลายรูปแบบ เช่น จ่ายทีหลังแบบค่าน้ำค่าไฟ หรือจ่ายต่อครั้งทันที พร้อมกับกำหนดระยะเวลาที่ต้องจ่าย หากไม่จ่าย จะมีการทวงหนี้ส่งบิลไปถึงที่บ้าน คาดว่า ระบบนี้จะใช้ได้อีก 2 ปีหลังจากนี้ ส่วนพนักงานเก็บค่าผ่านทางประมาณ 2,000 คน จะถูกอบรมให้ไปทำงานอื่น โดยไม่มีนโยบายเอาพนักงานออกอย่างแน่นอน

        เรื่องการยกเลิกไม้กั้นตามด่านบางแห่ง ระบบนี้ได้ยกเลิกไปแล้ว เพราะมีผู้บริการลักลอบไม่จ่ายค่าผ่านทางวันละ 2% หรือประมาณ 1.4 ล้านบาท แต่หลังจากนี้ จะมีการยกเลิกระบบบัตร EMV (Euro, Mastercard และ Visa) ที่จะมาใช้ชำระค่าผ่านทางด่วนของ กทพ. แทนเงินสดที่ช่องเก็บเงินค่าผ่านทางในรูปแบบ Touch&Go ซึ่งชำระได้ทันที ทั้งบัตรเครดิตและเดบิต ส่วนบัตรอีซี่พาส ก็จะให้ใช้จนหมดและยกเลิกเปลี่ยนระบบเป็น free flow ทั้งหมด

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รื้อเก็บค่าทางด่วน วิ่งเลยไปตามเก็บเงินทีหลัง คาดโละพนักงาน 2,000 คน โพสต์เมื่อ 20 สิงหาคม 2563 เวลา 11:08:10 42,167 อ่าน
TOP