x close

นายกฯ หวั่นเกิดสงครามกลางเมือง เตือน นักศึกษาชุมนุมได้ แต่ขอร้องอย่าแตะสถาบัน


          นายกรัฐมนตรี เตือน นักเรียน นักศึกษา ออกมาชุมนุมได้ แต่ขอร้องอย่าแตะต้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ยืนยัน ไม่เคยกีดกันการชุมนุม หากเรียกร้องในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ก็ยินดีจะทำให้


          เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2563 เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ของ วาสนา นาน่วม นักข่าวสายทหาร รายงานข่าวกรณี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงสื่อต่างประเทศ ในเรื่องการรับฟังเสียงของนักศึกษา บนเวทีการชุมนุมทั้ง 3 ข้อเสนอ และการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

          โดยเนื้อหาบางช่วงบางตอน นายกฯ ระบุว่า เรื่องของสถาบันต้องเข้าใจว่า สถาบันกับประเทศไทย มีความสัมพันธ์กันอย่างไร เพราะฉะนั้นตนจะไม่ตอบในประเด็นนี้ เพราะตนก็ไม่เคยไปก้าวล่วงต่างประเทศ ไม่เคยไปสนับสนุนการเมืองที่มาเคลื่อนไหวในประเทศไทย แล้วไปต่อต้านประเทศอื่น ๆ ไม่เคยสนับสนุนแบบนั้น

          ส่วนการรับฟังความคิดเห็น ก็รับฟังจากข้อมูลในด้านต่าง ๆ ทั้งสื่อโซเชียล หนังสือพิมพ์ ที่มีข้อเสนอต่าง ๆ ออกมาจำนวนมาก ก็เป็นวิธีการรับฟังของตนอีกทาง และดำเนินการอย่างไรไม่ให้เกิดการลุกลามบานปลาย

          เหตุการณ์ชุมนุมเกิดขึ้นมา 10 กว่าปีที่แล้ว และคนที่อยู่เบื้องหลังคนเหล่านั้นก็เคยทำความเสียหายให้กับประเทศมาโดยตลอด การที่ตนเข้ามาเป็นนายกฯ ได้ทำอะไรที่ทำให้ประเทศชาติหยุดชะงักบ้างหรือเปล่า การทุจริตต่าง ๆ ที่เกิดจากตนก็ไม่มี

          แม้แต่นักเรียน นักศึกษา ตนรับรู้ทุกข้อเรียกร้อง แต่ขอร้องอย่างเดียวไม่อยากให้มาแตะต้องสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะเป็นสิ่งที่ทุกคนเคารพนับถือ เรามีชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อยู่คู่กับแผ่นดินมาหลายร้อยปีแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมีมาเพียง 2-3 วัน

          อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่าคนไทยมี 67 ล้านคน การที่มาชุมนุมอาจจะดูมากหรือน้อย แต่ตนถือว่าประชาชนส่วนใหญ่เกือบทั้งประเทศ ไม่ได้เห็นด้วยกับการชุมนุมนี้ อีกอย่างตนไม่ได้กีดกันการชุมนุม หากเป็นการชุมนุมเรียกร้องในสิ่งที่เป็นประโยชน์ หรือสิ่งที่ดำเนินการให้ได้ ตนก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม

          อะไรที่มันไม่ได้ ก็ต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ด้วย อย่าเรียกว่านักศึกษาทั้งหมด หรือนักเรียนทั้งหมด มันไม่ใช่ มันเป็นแค่ส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นคนในสังคม แต่ตนก็ฟังพวกเขา เพราะไม่อยากให้เกิดจลาจล หรือสงครามกลางเมือง ตนไม่อยากให้ไปถึงจุดนั้น ซึ่งทางสื่อมวลชนก็ต้องช่วยตนตรงนี้ด้วย




ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ หวั่นเกิดสงครามกลางเมือง เตือน นักศึกษาชุมนุมได้ แต่ขอร้องอย่าแตะสถาบัน อัปเดตล่าสุด 20 สิงหาคม 2563 เวลา 22:11:28 7,574 อ่าน
TOP