x close

ศรีสุวรรณ จ่อฟ้องคนอ้างเป็น คณะก้าวหน้า แชร์ภาพเด็กชู 3 นิ้ว ลั่นตกต่ำ ไร้มโนสำนึก


          ศรีสุวรรณ จรรยา จ่อฟ้องคนอ้างเป็น คณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กภาพเด็กอนุบาล ชู 3 นิ้ว ชี้ละเมิดสิทธิเด็ก ตกต่ำไร้มโนสำนึก และเห็นแก่ตัว ใช้เด็กเป็นเครื่องมือการเมือง


          วันที่่ 23 สิงหาคม 2563 เฟซบุ๊กของ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้มีการโพสต์ข้อความว่า สมาคมฯได้รับการร้องเรียนว่ามีบุคคลอ้างว่าเป็น "ทีมคณะก้าวหน้าและสมาชิกพรรคก้าวไกล" โพสต์เฟซบุ๊กไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

          โพสต์ดังกล่าวเป็นรูปเด็กอนุบาล 2 สวมชุดนักเรียน ชูมือสามนิ้วขึ้นเหนือศรีษะ โดยไม่มีการปิดบังใบหน้าเด็ก พร้อมมีข้อความติดแฮชแท็กว่า "#อนุบาลต้านเผด็จการ ไม่หวั่น ม.116 ภัยต่อความมั่นคงเผด็จการไดโนกะลา"

          นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า พฤติการณ์และการกระทำดังกล่าว เป็นการท้าทายกฎหมาย โดยไม่คำนึงถึงศีลธรรมและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเด็ก เป็นความเห็นแก่ตัวของผู้กระทำที่ตกต่ำ ถึงขั้นต้องอาศัยเด็กมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง ซ้ำยังที่ไร้จริยธรรม ไม่มีมโนสำนึกแต่อย่างใด และเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อเด็กอย่างร้ายแรง

          "แปลกใจอย่างยิ่งว่าผู้ที่อ้างเป็นนักประชาธิปไตยทั้งหลายและองค์กรยูนิเซฟ (Unicef) ที่เคยออกแถลงการณ์ปกป้องสิทธิเด็กกรณีการชุมนุมทางการเมือง กลับหายหน้าไปไหนปล่อยให้เกิดกรณีเยี่ยงนี้ได้อย่างไร"

          การนำรูปเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ (ยกเว้นเด็กที่บรรลุนิติภาวะด้วยการสมรส) มาเผยแพร่ทางสื่อมวลชนหรือสื่อสารสนเทศ โดยเจตนาที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่จิตใจ ชื่อเสียง เกียรติคุณ หรือสิทธิประโยชน์อื่นใดของเด็ก หรือเพื่อแสวงหาประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เป็นการกระทำที่ีมีลักษณะขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน

          นอกจากนี้ ยังเป็นการฝ่าฝืน ม.27 แห่ง พรบ.คุ้มครองเด็ก 2546 ซึ่งมีความผิดตาม ม.79 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังมีความผิดตาม ม.14 แห่ง พรบ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับอีกด้วย

          นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ผู้ที่แชร์รูปภาพดังกล่าวถือว่ามีความผิดด้วยเช่นกัน และด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปร้องเรียนกล่าวโทษผู้โพสต์และผู้แชร์รูปและข้อความดังกล่าวต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ในวันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม นี้



ศรีสุวรรณ จรรยา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรีสุวรรณ จ่อฟ้องคนอ้างเป็น คณะก้าวหน้า แชร์ภาพเด็กชู 3 นิ้ว ลั่นตกต่ำ ไร้มโนสำนึก โพสต์เมื่อ 23 สิงหาคม 2563 เวลา 15:40:38 9,604 อ่าน
TOP