x close

เปิดนาที ฮ. บุกช่วย จนท.ดับเพลิง ติดกลางไฟป่า ไร้ทางหนี ไฟลามหามาทุกวินาที


          เปิดคลิปนาทีระทึก ภารกิจเฮลิคอปเตอร์กู้ภัย บุกช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง 2 นาย ติดกลางไฟป่าแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ไร้ทางหนี ไฟลามหาทุกวินาที

บุกช่วย จนท.ดับเพลิง ติดกลางไฟป่า
ภาพจาก Sonoma Sheriff

          เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2563 เว็บไซต์ลอสแอนเจลิสไทมส์ รายงานว่า สำนักงานตำรวจเมืองโซโนมา เผยแพร่คลิปวิดีโอระทึกขวัญ ในภารกิจเข้าช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากสถานีดับเพลิงที่ติดอยู่กลางดงไฟป่าแคลิฟอร์เนีย

          ไฟป่าแคลิฟอร์เนียเกิดขึ้นทุกปี และรุนแรงทุกปี รวมทั้งในปีนี้ โดยรายงานระบุว่า เปลวเพลิงได้เผาผลาญพื้นที่อุทยานแห่งชาติและชายฝั่งพอยต์เรเยส ในพื้นที่มารินเคาน์ตี ไปแล้วกว่า 5,173 ไร่ และเบื้องต้นสามารถควบคุมเพลิงได้เพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

          ในวันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากหน่วยดับเพลิงมารินเคาน์ตี ระดมกำลังออกดับไฟกันอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ได้เกิดเรื่องไม่คาดคิดขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ 2 นาย ติดอยู่กลางดงไฟป่าที่บริเวณสันเขา ไม่สามารถหาช่องทางหลบหนีได้ เนื่องจากเปลวไฟล้อมทุกด้าน

          ในเวลาประมาณ 20.15 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) หน่วยดับเพลิงติดต่อไปยังสถานีตำรวจโซโนมา เพื่อขอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยทีมช่วยเหลือตัดสินใจใช้เฮลิคอปเตอร์กู้ภัย Henry-1 ในภารกิจนี้ เนื่องจากเป็นเฮลิคอปเตอร์ชนิดเดียวที่สามารถปฏิบัติการช่วยเหลือแบบโรยตัวได้ในพื้นที่สันเขาในเวลากลางคืนท่ามกลางไฟป่า

          เฮลิคอปเตอร์ Henry 1 บินลาดตระเวนตามหา และพบตัวเจ้าหน้าที่ดับเพลิงทั้ง 2 นายในเวลาไม่นาน โดยพวกเขาติดอยู่ใจกลางกองเพลิง ห่างออกไปไม่ถึง 70 เมตร และเปลวไฟลุกโหมรุนแรงกำลังคืบคลานเข้ามาเรื่อย ๆ

          ไม่นับรวมถึงปริมาณความร้อน ลมแรงและควันไฟ รวมทั้งกอหญ้าแห้งและกิ่งไม้แห้งรอบตัว ซึ่งเป็นเชื้อไฟอย่างดี เจ้าหน้าที่ 2 นายทำได้แค่ยืนอยู่ด้วยกันตรงนั้น

บุกช่วย จนท.ดับเพลิง ติดกลางไฟป่า
ภาพจาก Sonoma Sheriff

          คลิปจากกล้องติดตัวเจ้าหน้าที่ เผยให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่ 1 นาย โรยตัวลงจากเฮลิคอปเตอร์ แล้วรีบใช้เชือกและอุปกรณ์มัดตัวเจ้าหน้าที่ดับเพลิงหนุ่ม 2 นาย ที่อยู่กลางดงไม้ที่ไฟกำลังจะไหม้ ทั้ง 2 นายอยู่ในสภาพอิดโรย เนื้อตัวเปรอะเปื้อนและหวาดกลัว

          เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือใช้เวลาประมาณ 1 นาทีเท่านั้นในการล็อกเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 2 นาย เมื่อเชือกมัดแน่นหนาแล้ว เฮลิคอปเตอร์จึงรีบขึ้นบินและนำพวกเขาลอยหนีไฟออกไปจนพ้นจุดอันตราย และลงจอดบนถนนไกลจากไฟป่า เพื่อรออีกหน่วยช่วยเหลือมารับตัว

          ทั้งนี้ นับว่าเคราะห์ดีเป็นอย่างยิ่งที่หน่วยช่วยเหลือออกปฏิบัติการอย่างรวดเร็วมาก และช่วยชีวิตเจ้าหน้าที่ดับเพลิงให้รอดพ้นจากสถานการณ์อันตรายได้ปลอดภัยและฉิวเฉียด เพราะถ้าหากพวกเขามาช้ากว่านี้เพียง 5 นาที เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทั้ง 2 นายอาจไม่รอดชีวิต

บุกช่วย จนท.ดับเพลิง ติดกลางไฟป่า
ภาพจาก Sonoma Sheriff

บุกช่วย จนท.ดับเพลิง ติดกลางไฟป่า
ภาพจาก Sonoma Sheriff


ขอบคุณข้อมูลจาก Los Angeles Times



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดนาที ฮ. บุกช่วย จนท.ดับเพลิง ติดกลางไฟป่า ไร้ทางหนี ไฟลามหามาทุกวินาที อัปเดตล่าสุด 24 สิงหาคม 2563 เวลา 16:59:17 4,659 อ่าน
TOP