x close

เริ่มแตกคอ ! เพื่อไทย ไม่ร่วมกับ ก้าวไกล แก้ รธน. ม.272 ลดอำนาจ ส.ว. โหวตเลือกนายกฯ

         ฝ่ายค้านแตกคอกันเอง พรรคเพื่อไทย มีมติ 99.99% ไม่ร่วมสังฆกรรม พรรคก้าวไกล แก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ลดอำนาจ ส.ว. 250 เสียงโหวตเลือกนายกฯ ชี้ เป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกช่วงเวลา เราไม่ควรไปคิดแทนประชาชน


         เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2563 สำนักข่าว INN รายงานว่า นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังการประชุมพรรค ว่า ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยได้มีการขอมติ ส.ส. ต่อประเด็น การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 272 ร่วมกับพรรคก้าวไกล ซึ่งในที่ประชุมมีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง

         ส่วนใหญ่เห็นชอบกับการดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 256 คือการตั้ง ส.ส.ร. เพื่อเปิดทางให้ประชาชนได้แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเชื่อว่าเราไม่ควรไปคิดแทนประชาชน และถ้าหากเดินตามแนวทางนี้ จะเป็นทางออกที่ดีที่สุดให้กับประเทศ อีกทั้งพรรคเพื่อไทยก็ได้ลงชื่อและดำเนินการตามแนวทางนี้มาโดยตลอด

พรรคเพื่อไทย, พรรคก้าวไกล
         ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามแนวทางมาตรา 272 ลดอำนาจ ส.ว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่พรรคก้าวไกลนำเสนอนั้น น่าจะเป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกช่วงเวลา ซึ่งในที่ประชุมได้เปิดให้ ส.ส. โหวตโดย

         1. ไม่ร่วมลงชื่อ
         2. ร่วมลงชื่อ
         3. ฟรีโหวต


         ผลสรุปการลงมติคือ 99.99% ที่ไม่เข้าร่วมลงชื่อในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 มีเพียง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ที่มีความเห็นว่าเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. ในการตัดสินใจ ว่าจะเข้าร่วมหรือไม่

         ทั้งนี้ ที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นว่า แนวทางของพรรคคือการเปิดทางให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการแก้รัฐธรรมนูญ โดยการเปิดทางตั้ง ส.ส.ร. ตามมาตรา 256 ส่วนมาตรา 272 วันนี้ยังไม่ใช่เวลาที่จะดำเนินการ แต่หากการดำเนินการตามช่องทางดังกล่าวไม่สัมฤทธิผล เราก็ไม่ได้ปิดทางที่จะมาดำเนินการตามมาตรา 272 ร่วมกันในอนาคต

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เริ่มแตกคอ ! เพื่อไทย ไม่ร่วมกับ ก้าวไกล แก้ รธน. ม.272 ลดอำนาจ ส.ว. โหวตเลือกนายกฯ อัปเดตล่าสุด 26 สิงหาคม 2563 เวลา 12:04:30 6,274 อ่าน
TOP