x close

เช็กด่วน ! เรตค่าปรับ พ.ร.บ.จราจรฯ ฉบับใหม่ โดนเรียกเงินเกิน แจ้งความได้

          เปิดค่าปรับจราจร ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก ฉบับใหม่ เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด แนะประชาชนตรวจสอบ หากถูกตำรวจปรับแพงเกินจริง แจ้งความเอาผิดได้


ภาพข่าว เรตค่าปรับ พ.ร.บ.จราจรฯ

          วันที่ 27 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต. เอกลักษณ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการกองบัญชาการศึกษา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้โพสต์ข้อมูลอัตราค่าปรับตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก ที่บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไป ลงในเพจเฟซบุ๊ก "คุยเรื่องจราจรกับเอกรักษ์" โดยมีรายละเอียดว่า เพื่อเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ และป้องกันไม่ให้ตำรวจจราจรปรับในราคาสูงเกินไป จนเป็นภาระกับพี่น้องประชาชน ดังนั้น หากประชาชนพบว่าเจ้าหน้าที่มีการปรับสูงเกินกว่าราคาที่กำหนดในประกาศถือว่ามีความผิด

โดยรายละเอียดเกี่ยวกับค่าปรับสรุปสั้น ๆ ได้ ดังนี้

1. กลุ่มค่าปรับ 400 บาท

           - ไม่สวมหมวกนิรภัย

           - จอดรถในที่ห้ามจอด

           - ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย

2. กลุ่มค่าปรับ 500 บาท

             - ขับรถเร็ว

             - ฝ่าไฟแดง

             - แซงในที่คับขัน

             - ฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรบนพื้นทาง

3. กลุ่มค่าปรับ 1,000 บาท มีข้อหาเดียว ได้แก่ ควันดำ

          นอกจากข้อหา "ควันดำ" ที่ปรับ 1,000 บาท เพียงข้อหาเดียวแล้ว ข้อหาอื่นนอกนั้น ปรับสูงสุดไม่เกิน 500 บาท เท่านั้น โดยสามารถดูเพิ่มเติมได้จากประกาศ พ.ร.บ.จราจรทางบก ได้เลย

          ทั้งนี้ หากประชาชนพบว่าตำรวจปรับราคาสูงกว่า ให้เอาประกาศนี้ยืนยัน ถ้ายังฝ่าฝืนให้ไปแจ้งความได้เลย เพราะการกระทำดังกล่าวทั้งผิดกฎหมายและผิดวินัยอีกด้วย และหากตำรวจถามว่าใครบอก ก็ให้พูดว่าอ่านข้อมูลมาจากเพจของตนได้เลย

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก คุยเรื่องจราจรกับเอกรักษ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เช็กด่วน ! เรตค่าปรับ พ.ร.บ.จราจรฯ ฉบับใหม่ โดนเรียกเงินเกิน แจ้งความได้ อัปเดตล่าสุด 27 สิงหาคม 2563 เวลา 23:04:01 14,443 อ่าน
TOP