x close

ชินโซ อาเบะ นายกฯ ญี่ปุ่น ประกาศลาออก หลังป่วยเรื้อรัง อาการแย่ลง

         ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังมีปัญหาสุขภาพ ป่วยโรคลำไส้ใหญ่อักเสบเรื้อรัง อาการแย่ลงต้องเข้ารับการรักษาตัวต่อเนื่อง 

ชินโซ อาเบะภาพจาก Alexandros Michailidis / Shutterstock.com 

         วันนี้ (28 สิงหาคม 2563) เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็น และเจแปนไทม์ส อ้างอิงรายงานของสถานีโทรทัศน์ NHK เผยว่า ชินโซ อาเบะ (Shinzo Abe) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมประกาศลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากปัญหาสุขภาพ โดยล่าสุด อาเบะได้แถลงต่อผู้สื่อข่าว ประกาศลาออกเป็นที่เรียบร้อย 

         ฮิโรชิเกะ เซโกะ Hiroshige Seko ผู้บริหารระดับสูงของพรรคเสรีประชาธิปไตย (Liberal Democratic Party) ของอาเยะ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้แสดงเจตจำนงที่จะลาออกต่อเจ้าหน้าที่พรรค สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความวิตกกังวลภายในพรรค เมื่อเขาไม่อาจจะดำรงเป็นผู้นำต่อไปได้ เกิดการคาดการณ์ว่าใครจะผู้มารับช่วงต่อ

         รายงานเผยว่า ชินโซ อาเบะ ป่วยด้วยอาการลำไส้ใหญ่อักเสบเรื้อรัง ซึ่งไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ และอาการของเขาแย่ลงตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ถึงต้นเดือนสิงหาคม จนวันที่ 14 สิงหาคม เขาได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเคโอ ในกรุงโตเกียว ก่อนจะเข้าโรงพยาบาลอีกครั้งในวันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ เพื่อตรวจร่างกายและติดตามผลการรักษา

         เนื่องจากอาการป่วยเรื้อรังของชินโซ อาเบะ ทำให้เขาต้องลาออก หลังดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศสมัยแรกได้เพียง 1 ปี ในช่วงระหว่างปี 2549-2550 ก่อนที่เขาจะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัยในปี 2555 โดยอาเบะ นับเป็นหัวหน้ารัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น นับจากวันที่ดำรงตำแหน่งติดต่อกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก CNN, The Japan Times

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชินโซ อาเบะ นายกฯ ญี่ปุ่น ประกาศลาออก หลังป่วยเรื้อรัง อาการแย่ลง อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2563 เวลา 16:56:39 11,595 อ่าน
TOP