x close

จับขบวนการ คอนโดเงินทอน ปลอมประวัติคนขายถ่านเป็นวิศวกร หลอกกู้คอนโด 4 ล้าน !

        หนุ่มขายถ่านช็อก จู่ ๆ เป็นหนี้กู้ซื้อคอนโด 4 ล้าน หลังมีคนมาขอข้อมูลส่วนตัว จะไปกู้เงินมาให้ทำธุรกิจเผาถ่าน สุดท้ายกลับกลายเป็นโดนตุ๋น อีกทั้งยังมีการแปลงข้อมูลจากคนธรรมดาให้เป็นวิศวกรเงินเดือน 5 หมื่น เอาไปหลอกธนาคารสำเร็จ


คอนโดเงินทอน
ภาพจาก  ช่อง 3

        วันที่ 29 สิงหาคม 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.ต. ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) แถลงจับกุม นางสาวภิชญาพร และพวก รวม 4 คน ข้อหาหลอกลวงเหยื่อว่าจะหาแหล่งเงินทุนให้ไปทำธุรกิจ โดยการกู้ธนาคาร แต่ต้องให้ข้อมูลส่วนตัวในการเปิดบัญชี สุดท้ายกลับกลายเป็นกู้ซื้อคอนโดแทน โดยทางผู้เสียหายก็ไม่รู้ตัว

        สำหรับเหยื่อรายนี้ เป็นคนเผาถ่านที่ จ.ปราจีนบุรี ถูกกลุ่มผู้ต้องหาหลอกว่าจะนำข้อมูลส่วนตัวไปกู้สินเชื่อเป็นเงินสด เพื่อให้ทำธุรกิจโรงเผาถ่าน ผ่านไป 1 ปี ก็ยังไม่ได้รับเงินลงทุน แต่กลับมีธนาคารส่งจดหมายติดตามการทวงหนี้กว่า 4 ล้านบาทแทน


คอนโดเงินทอน
ภาพจาก  ช่อง 3

        ขณะที่ พ.ต.อ. ภาดล จันทร์ดอน ผู้กำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ กล่าวว่า ผู้ต้องหานำข้อมูลเหยื่อไปเปลี่ยนโปรไฟล์ ปลอมเอกสาร สร้างหลักฐานเท็จ จนเข้าไปอยู่ในระบบประกันสังคม จากคนเผาถ่าน กลายเป็นวิศวกรไฟฟ้าบริษัทแห่งหนึ่ง มีหนังสือรับรองเงินเดือน 5 หมื่นบาท จากนั้นก็ทำเรื่องกู้ซื้อคอนโดในราคาที่ต่ำกว่าราคาจริง

        ต่อมาธนาคารได้ตรวจสอบ เห็นว่าข้อมูลน่าเชื่อถือ จึงอนุมัติให้กู้ และนำเงินส่วนต่างที่เกินมาเก็บเข้ากระเป๋า 4 แสนบาท โดยกู้มา 2.2 ล้าน แต่คอนโดที่ซื้อลดราคาเหลือ 1.7 ล้านบาท

        เบื้องต้น ผู้ต้องหาก็ผ่อนชำระระยะหนึ่งเพื่อไม่ให้ผิดสังเกต แล้วก็ปล่อยทิ้งไม่ชำระต่อกลายเป็นหนี้เสีย (NPL) สร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ

คอนโดเงินทอน
ภาพจาก  ช่อง 3

        ส่วน ช่อง 3 รายงานว่า ทางผู้ต้องหายังใช้ชื่อเหยื่อกู้ซื้อคอนโดอีก 1 แห่ง ทำให้ผู้เสียหายตกเป็นหนี้รวม 4 ล้านบาท เงินส่วนต่างที่ได้รวมทั้งหมดคือ 1 ล้านบาท หลังจากการจับกุมตัวผู้ต้องหาก็ได้ยึดของกลางคือ สลิปเงินเดือนปลอม สเตตเมนต์ปลอมที่ใช้ในการกู้ซื้อมาเป็นหลักฐาน

        ผู้ต้องหาให้การสารภาพว่า ทำงานเป็นนายหน้าขายคอนโด และทำสเตตเมนต์ปลอม สลิปเงินเดือนปลอมจากการดูตามโซเชียล ส่วนบัตรประกันสังคมไปสมัครที่บริษัทจริง โดยสมัครงานให้หนุ่มเผาถ่านในตำแหน่งวิศวกรไฟฟ้า เมื่อมีบัตรประกันสังคม ทำให้ธนาคารเชื่อและยอมปล่อยเงินกู้

คอนโดเงินทอน
ภาพจาก  ช่อง 3

คอนโดเงินทอน
ภาพจาก  ช่อง 3

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย, ช่อง 3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับขบวนการ คอนโดเงินทอน ปลอมประวัติคนขายถ่านเป็นวิศวกร หลอกกู้คอนโด 4 ล้าน ! อัปเดตล่าสุด 2 กันยายน 2563 เวลา 21:18:41 27,154 อ่าน
TOP