x close

วิษณุ ชี้ ม.44 ไม่ได้สั่งปิดเหมืองทอง แค่สั่งพักรอ พ.ร.บ.แร่ ฉบับใหม่ ช่วยชาวบ้านในพื้นที่

 
          วิษณุ แจงรัฐไม่ได้ใช้ ม.44 ปิดเหมืองทอง ให้หยุดดำเนินการชั่วคราวรอ พ.ร.บ.แร่ ฉบับใหม่ เพื่อช่วยชาวบ้านใกล้เคียงที่เดือดร้อนที่ได้รับสารพิษ ซ้ำยังพบปัญหาทุจริตในบริษัทแม่ที่ออสเตรเลีย

ปิดเหมือนทอง
ภาพจาก dpim.go.th

          จากกรณีกลุ่มการเมืองมีการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายการต่อสู้คดีกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด ประเทศออสเตรเลีย บริษัทแม่ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด กรณีใช้อำนาจตามมาตรา 44 สั่งปิดเหมืองทองจนเกิดความเสียหายนั้น

            อ่านข่าว : หลุดงบปี 64 สู้คดีเหมืองทองอัคราอีก 111 ล้าน ขุดคำพูดนายกฯ ไหนบอกจะรับผิดชอบ

ปิดเหมือนทอง
ภาพจาก รัฐบาลไทย

          ล่าสุด วันที่ 29 สิงหาคม 2563 ไทยโพสต์ รายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า อันดับแรกต้องชี้แจงว่า ทางรัฐบาลไม่ได้ใช้ ม.44 สั่งปิดเหมือง แต่เป็นการสั่งให้เหมืองทองดังกล่าวหยุดดำเนินการออกไปก่อนชั่วคราวจนกว่าจะมี พ.ร.บ.แร่ ฉบับใหม่ หลังจากนั้นจึงสามารถเข้ามาขออนุญาตดำเนินการอีกครั้ง

          สาเหตุที่ต้องดำเนินการเช่นนี้ เป็นเพราะเหมืองทองดังกล่าวทำให้เกิดปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบร้องเรียนกันมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ อีกทั้งยังพบว่ามีปัญหาเรื่องการบุกรุกพื้นที่ จึงให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงอุตสาหกรรม

ปิดเหมือนทอง
ภาพจาก รัฐบาลไทย

          นอกจากนี้ เหมืองทองดังกล่าวยังถูกร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และต่อมาก็ได้รับรายงานว่า ป.ป.ช. ของทางออสเตรเลียก็ตรวจสอบพบการทุจริตในประเทศเขาด้วย

          นายวิษณุ ระบุอีกว่า ระหว่างการให้หยุดการดำเนินการนั้น บริษัทดังกล่าวมีการเลิกจ้างคน และปิดเหมืองของเอาเอง และหลังจาก พ.ร.บ.แร่ ฉบับใหม่ออกมา บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด ก็ไม่ได้เข้ามาขออนุญาตดำเนินการ แต่กลับนำประเด็นนี้ไปฟ้องร้องต่อศาลต่างประเทศ เหมือนคดีวอลเตอร์บาว ที่มีการฟ้องร้องในศาลต่างประเทศก็ต้องไปจ้างทนายสู้คดีกันไป โดยตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการสู้คดี

         ผู้สื่อข่าวถามว่า สำหรับค่าจ้างทนายในการสู้คดีนั้น หากประเทศไทยชนะเราสามารถเรียกร้องให้บริษัท คิงส์เกต รับผิดชอบได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่อนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศจะพิจารณาว่าสามารถเรียกร้องเงินจำนวนนี้ได้หรือไม่



ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยโพสต์




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ ชี้ ม.44 ไม่ได้สั่งปิดเหมืองทอง แค่สั่งพักรอ พ.ร.บ.แร่ ฉบับใหม่ ช่วยชาวบ้านในพื้นที่ อัปเดตล่าสุด 2 กันยายน 2563 เวลา 10:45:48 11,720 อ่าน
TOP