x close

ระทึก ! เรือประมงไทยถูกเรือตรวจการณ์มาเลเซียชนคว่ำ ชี้เหตุจากรุกล้ำน่านน้ำ

          เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ เรือประมงไทย ถูกเรือตรวจการณ์มาเลเซียชนคว่ำ หลังล้ำน่านน้ำหาปลา ล่าสุดมีผู้สูญหาย 1 ราย


          วันที่ 3 กันยายน 2563 แนวหน้า รายงานว่า พ.ต.ท. บรรเจิด มานะเวช สว.ส.รน.3 กก.9 บก.รน. มอบหมายให้ ร.ต.ต. นราทร เทียมประทีป รอง สว.(ป.ทางน้ำ) ส.รน.3 กก.9 บก.รน. พร้อมกำลัง รวม 3 นาย ร่วมตรวจสอบเหตุหน่วย MMEA มาเลเซีย จับกุมเรือประมงพื้นบ้านไทย

          โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2563 เวลา 05.00 น. ได้มีเรือประมงไทยหลายลำเข้าไปทำการประมงในเขตรอยต่อน่านน้ำไทย-มาเลเซีย และขณะนั้นได้มีเรือจากหน่วย MMEA มาเลเซีย ที่กำลังลาดตระเวนอยู่ในเขตพื้นที่มาเลเซีย เข้ามาขับไล่พร้อมตักเตือนเรือประมงเหล่านั้นให้ออกจากอาณาเขตประเทศมาเลเซีย แต่ระหว่างนั้นเรือประมงลำที่ประสบเหตุได้ขับหลบหนีเจ้าหน้าที่มาเลเซีย จึงเกิดการไล่ติดตามและพุ่งชนจนเป็นเหตุให้เรือไทยจมลง และควบคุมตัวไว้ได้ แต่มีผู้พลัดตกน้ำสูญหายไป 1 คน

เรือประมงไทย
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          จากนั้นเมื่อเวลา 09.30 น. ทางเจ้าหน้าที่ไทยได้เดินทางไปยังจุดที่เรือจม ซึ่งเป็นพิกัดที่เรือถูกกระแสน้ำและลมพัดมา และได้พบกับเรือเจ้าหน้าที่มาเลเซีย จำนวน 2 ลำ จึงได้เจรจากับทางเจ้าหน้าที่มาเลเซีย เพื่อขอตัวลูกเรือ พร้อมกับเรือกลับ โดยไม่ต้องดำเนินคดี

          ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่มาเลเซียได้ชี้แจงว่าเรือประมงไทยได้รุกล้ำเข้ามาทำประมงจริง พิกัดที่เกิดเหตุอยู่ในเขตน่านน้ำมาเลเซีย (แต่ไม่ยอมบอกพิกัด) แต่ยินยอมส่งตัวชาวประมงคืนให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย

          ต่อมาในเวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่มาเลเซียจึงอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยค้นหาผู้สูญหายในบริเวณเขตรอยต่อน่านน้ำได้ โดยมีหน่วย MMEA มาเลเซีย เฝ้าสังเกตการณ์ การค้นหายังคงดำเนินต่อไป จนเวลา 15.00 น. ก็ยังไม่พบผู้ที่สูญหาย จนชุดกู้ภัยมูลนิธิร่มไทร สตูล ต้องมาช่วยดำเนินการค้นหาต่อไป

          พ.ต.ท. บรรเจิด มานะเวช สว.ส.รน.3 กก.9 บก.รน. เปิดเผยว่า ขณะนี้ตำรวจน้ำและชุดกู้ชีพยังทำการค้นหาผู้สูญหาย แต่มีความยากลำบากเนื่องจากกระแสน้ำเชี่ยวและเริ่มค่ำแล้ว ซึ่งบุคคลที่สูญหายเป็นพ่อลูกที่ออกไปหาปลาในบริเวณจุดเกิดเหตุดังกล่าว โดยผู้เป็นพ่อยังค้นหาไม่พบ โดยมีชาวบ้านที่ทราบข่าวนำเรือมาช่วยกันค้นหา


เรือประมงไทย
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระทึก ! เรือประมงไทยถูกเรือตรวจการณ์มาเลเซียชนคว่ำ ชี้เหตุจากรุกล้ำน่านน้ำ อัปเดตล่าสุด 9 กันยายน 2563 เวลา 22:10:15 9,542 อ่าน
TOP