x close

รมว.ศธ. เผยไม่ดีเบตกับม็อบนักเรียน ชี้เงื่อนไขทำตามข้อเรียกร้องไม่ได้ให้ลาออก คือคุกคาม

            ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศธ. ไม่รับปากลงพบนักเรียนชุมนุมใหญ่หน้ากระทรวงฯ ลั่นไม่ดีเบตเพราะไม่ได้มองแตกต่าง ข้อเรียกร้องให้ลาออกคือการคุกคาม

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @BadStudent_

          จากกรณี กลุ่มนักเรียนเลว ประกาศนัดชุมนุมครั้งใหญ่ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาครั้งแรก โดยมีเครือข่ายนักเรียนกว่า 50 โรงเรียนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดเข้าร่วม ในเวลา 15.00 น. วันนี้ (5 กันยายน 2563) ที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเรียกร้อง 3 ข้อ และ 1 เงื่อนไข และมีไฮไลต์คือการดีเบตระหว่างตัวแทนนักเรียน กับ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.สธ.) นั้น

          สำหรับ 3 ข้อเรียกร้อง และ 1 เงื่อนไข ของกลุ่มนักเรียนที่ชุมนุมในวันนี้ ประกอบด้วย 3 ข้อเรียกร้องคือ ให้หยุดคุกคามนักเรียน, ยกเลิกระเบียบล้าหลัง และปฏิรูปการศึกษา ส่วน 1 เงื่อนไขคือ หากกระทรวงศึกษาธิการไม่สามารถดำเนินการข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ ข้างต้นได้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการควรลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้ผู้มีความสามารถมากกว่าเข้ามาดำเนินการแทน

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 5 กันยายน 2563 นายณัฏฐพล ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยระบุว่า ข้อเสนอต่าง ๆ ของกลุ่มนักเรียนที่มาเรียกร้องบริเวณหน้ากระทรวงเป็นข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเรียนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่ทั้งหมด กระทรวงต้องฟังความคิดเห็นหลายด้าน ยืนยันว่าพร้อมจะปฏิรูปอยู่แล้ว เช่น การปฏิรูปการศึกษา, แผนพัฒนารายบุคคลให้เด็กรู้จักตนเองและค้นพบตัวเองโดยเร็วที่สุด, การแก้ปัญหาระเบียบทรงผม และการเปิดพื้นที่โรงเรียนให้ชุมนุมทางการเมืองได้อย่างปลอดภัย แต่อาจจะมีบางเรื่องที่ยังไม่พร้อม เช่น เรื่องของชุดแต่งกายนักเรียน ที่ตนมองว่ายังจำเป็นต้องมีต่อไป

          ส่วนจะมีการดีเบตกับนักเรียนหรือไม่ นายณัฏฐพล ระบุว่า การดีเบตหมายความว่า ทั้งสองฝ่ายคิดเห็นแตกต่างกัน แต่ตนเองไม่ได้มองแตกต่างกับนักเรียน หากไม่เห็นต่าง ก็ไม่ใช่การดีเบต ขณะที่ 1 เงื่อนไขของนักเรียน คือ ถ้ารัฐมนตรีทำตามข้อเรียกร้องไม่ได้ให้ลาออกไปนั้น มองว่าส่วนนี้คือการคุกคาม ยืนยันว่าตนพยายามแก้ไขปัญหาตามความเหมาะสมในการปฏิรูปการศึกษาให้ทันสมัยและทันสถานการณ์  

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @BadStudent_

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @BadStudent_

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมว.ศธ. เผยไม่ดีเบตกับม็อบนักเรียน ชี้เงื่อนไขทำตามข้อเรียกร้องไม่ได้ให้ลาออก คือคุกคาม อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2563 เวลา 14:15:07 2,724 อ่าน
TOP