x close

ส่องไฮไลต์ รมว.ศึกษาฯ VS นักเรียนเลว แจงยิบกฎทรงผม - ทำไมต้องใส่ชุด นร.

            ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศธ. ขึ้นเวทีตอบปัญหาการศึกษาจากกลุ่ม นักเรียนเลว ไม่หนุนกลุ่มหลากหลายทางเพศไว้ผมยาว ไม่เห็นด้วยยกเลิกชุดนักเรียน

นักเรียนเลว
ภาพจาก เฟซบุ๊ก นักเรียนเลว

            เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2563 ที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กลุ่มนักเรียนเลว ได้จัดกิจกรรม #หนูรู้หนูมันเลว ที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ โดยมีเครือข่ายนักเรียนกว่า 50 โรงเรียนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เข้าร่วม โดยมีไฮไลต์คือการดีเบตปัญหาการศึกษากับนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

            ส่วนกิจกรรมบนเวทีเริ่มจากนักเรียนขึ้นไปปราศรัย เรียกร้องให้นายณัฏฐพลออกมาดีเบต โดยตัวแทนนักเรียนได้นำร้องเพลงลามะลิลา จากนั้นมีการปราศรัยทวงถามข้อเรียกร้องต่าง ๆ จาก ศธ. ทั้งเรื่องทรงผม การแต่งกาย การคุกคามในโรงเรียน เป็นต้น

           ต่อมา เวลา 17.20 น. นายณัฏฐพลได้ขึ้นเวทีการดีเบต ซึ่งก่อนเริ่มการดีเบตมีการเป่านกหวีดต้อนรับตลอดเวลา โดยมีการส่งตัวแทนนักเรียนคือ นายลภนพัฒน์ นักเรียนชั้น ม.6 เข้าร่วมพูดคุย กล่าวยืนยัน 3 ข้อเรียกร้อง คือ ให้หยุดคุกคามนักเรียน, ยกเลิกระเบียบล้าหลัง และปฏิรูปการศึกษา หากทำไม่ได้ให้เปิดทางให้คนที่มีความสามารถเข้ามา

           ตัวแทนนักเรียน อธิบายว่า การคุกคามนักเรียนที่เกิดขึ้น ไม่ใช่แค่การลงโทษนักเรียนที่แสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองเท่านั้น แต่รวมถึงการทำร้ายร่างกาย การตีนักเรียน ซึ่งมีมานานแล้ว กระทรวงมีศักยภาพในการดูแลนักเรียนหลายแนวทาง เช่น การประเมินโรงเรียน ซึ่งไม่เข้าใจว่าทำไมปัญหานี้กลับใช้วิธีรับเรื่องร้องเรียนจากเด็ก แทนที่จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบ

           ส่วนการยกเลิกกฎระเบียบที่ล้าหลังที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน เช่น ระเบียบทรงผม มีการเรียกร้องมาหลายปีแล้ว แต่ก็ยังมีนักเรียนถูกลงโทษเรื่องทรงผมอยู่ ต้องบอกว่าประกาศระเบียบกระทรวงไม่มีประสิทธิภาพอีกต่อไปแล้ว ทั้งนี้ จากการที่ได้พูดคุยกับผู้ใหญ่หลายคน ก็ดูเหมือนรับปากจะแก้ไข แต่พอลงจากเวทีแล้ว เด็กที่เป็นแกนนำกว่า 50 โรงเรียนจะถูกคุกคามหรือไม่

           นายณัฏฐพล กล่าวตอบว่า ตนให้ความมั่นใจ ต้องการให้โรงเรียนมีความปลอดภัยมากที่สุด ที่ผ่านมาได้รับเรื่องร้องเรียน 109 โรงเรียน ยืนยันว่าครูที่ไม่เข้าใจนั้นมีแค่ส่วนน้อย ยังมีครูกว่า 5 แสนคนที่มีความเข้าใจ เรื่องที่เราคุยอยู่นี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน บางเรื่องเกิดมานาน ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ ซึ่งตนก็มีช่องทางเปิดให้ส่งข้อมูลได้โดยตรง ยืนยันว่าจะปกป้องความปลอดภัยของผู้ให้ข้อมูลด้วย ซึ่งตนได้ใช้เวลาทดลองระบบกว่า 2 สัปดาห์ ทดสอบแฮกระบบตัวเองด้วยจนมั่นใจ

           ส่วนเรื่องโรงเรียนไม่ทำตามกฎกระทรวง ยอมรับว่าเพราะเราไม่ได้เข้มงวดมากพอกับกฎที่ออกมา วันนี้ต้องเอาความจริงมาพูด แต่จากนี้จะยอมไม่ได้ เช่น การล่วงละเมิดทางเพศ ที่ผ่านมามีการยอมเพราะผู้ปกครองสามารถเจรจายอมความกันได้ แต่จากนี้กระทรวงจะไม่ยอมให้มีการเจรจายอมความกัน เรื่องล่วงละเมิดทางเพศ ยาเสพติด การคุกคามในโรงเรียน จากนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่ปฏิบัติก็ต้องถูกดำเนินการทางวินัย แต่ก็ต้องให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหา มีการสอบสวนตรงนี้เป็นระบบยุติธรรมที่สามารถยืนอยู่ได้

นักเรียนเลว
ภาพจาก เฟซบุ๊ก นักเรียนเลว

           กรณีการยกเลิกเครื่องแบบนักเรียนนั้น นายณัฏฐพล กล่าวว่า ตนคิดว่าถ้าเราไม่ใส่ชุดนักเรียนจะมีปัญหาเรื่องความปลอดภัย เพราะจะสามารถแยกแยะได้กรณีเด็กออกมาทำกิจกรรมข้างนอก ข้อที่สอง ความเหลื่อมล้ำ หากเราเปิดช่องให้เกิดการแต่งกายโดยอิสระจะทำให้เกิดการแข่งขัน จากการระดมความคิดเห็นหลายหมื่นโรงเรียน หลายคนก็เห็นด้วยที่ยังใส่ชุดนักเรียนอยู่ เรื่องนี้ต้องรับฟังหลายฝ่าย วันนี้เราเห็นตรงกันอยู่เรื่องหนึ่งคือการพัฒนาการศึกษา

           ตัวแทนนักเรียน กล่าวว่า คำตอบของรัฐมนตรีมีเหตุผลบ้าง แต่ไม่เห็นด้วยเรื่องว่าใส่แล้วจะปลอดภัย บ่อยครั้งที่เด็กถูกทำร้ายในชุดนักเรียน แทบไม่เกิดขึ้นตอนใส่ชุดปกติ นอกจากนี้ก็ยังมีบุคคลบางกลุ่มที่เกิดอารมณ์ทางเพศเพราะชุดนักเรียน ดังนั้น ชุดนักเรียนไม่ใช่เสื้อเกราะที่จะทำให้เด็กปลอดภัย

           จากนั้นตัวแทนนักเรียนได้ถามเรื่องทรงผม กรณีนักเรียนที่มีความหลากหลายทางเพศอยากไว้ผมยาวทำได้หรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า ไม่ได้ เพราะอาจมีนักเรียนชายหลายคนไม่ยินยอม ซึ่งเราต้องรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ซึ่งทำให้นักเรียนต่างโห่ร้อง ทำให้นายณัฏฐพลถามกลับว่า หากใครมีความเห็นต่างจะไม่ยอมรับหรือ แต่เปิดโอกาสให้นักเรียนหญิงตัดผมหน้าม้าได้ ไม่ถือว่าผิดกฎ ทั้งนี้ คิดว่าทุกเรื่องสามารถพูดคุยกันได้

นักเรียนเลว
ภาพจาก เฟซบุ๊ก นักเรียนเลว

           เมื่อถามว่าระบบการศึกษาสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองใคร นายณัฏฐพล กล่าวว่า ถ้าวันนี้คิดว่าระบบการศึกษายังไม่สนองตอบ นักเรียนก็ต้องช่วยกันทำ เพราะนักเรียนคืออนาคตของชาติ อนาคตของตนก็อยู่ในมือของนักเรียน

           ประเด็นเรื่องการเรียนลูกเสือ และ ร.ด. เรียนไปเพื่ออะไร นายณัฏฐพล กล่าวว่า เป็นกิจกรรมที่สร้างการมีส่วนร่วมอย่างหนึ่ง มีทักษะหลายอย่างในการเรียน ทั้งนี้ มีทั้งคนที่เห็นด้วยว่ามีประโยชน์และไม่มีประโยชน์ ส่วนประเด็นว่าเครื่องแบบลูกเสือและ ร.ด. สร้างความสิ้นเปลืองหรือไม่ ทำไมไม่ให้เด็กเลือกทำกิจกรรมตามใจชอบ นายณัฏฐพล กล่าวว่า ก็อยากให้เสนอมา วันนี้จะมีการปรับหลักสูตร และลดอะไรไปหลาย ๆ อย่างแล้ว


           ช่วงสุดท้ายมีการเปิดโอกาสให้นายณัฏฐพลกล่าวถึงสิ่งที่อยากพูด โดยระบุว่า วันนี้เราเปิดเวทีรับฟังหลายรูปแบบ ถ้าขอได้ ตนคิดว่าไม่มีความจำเป็นที่ต้องมานั่งหรือกดดันในรูปแบบนี้ ตนผ่านกระบวนการนี้มาแล้วทราบดี เราเรียนรู้จากอดีต

           วันนี้ประเทศไทยบอบช้ำที่สุดเรื่องการลงทุน หากเราตั้งใจให้ประเทศไทยมีศักยภาพ อยากให้มาร่วมมือกัน อดีตที่ผ่านมาไม่ทำให้ประเทศไทยประสบความสำเร็จ ครั้งนี้เป็นโอกาสดี ตนพร้อมรับฟัง อะไรที่มีเหตุผลตนรับไปปฏิบัติ ท่านไม่ต้องกังวล ถ้าตนคิดว่าทำประโยชน์ให้กระทรวงไม่ได้ ตนพร้อมพิจารณาตัวเอง แต่ตอนนี้ยังทำหน้าที่นี้อยู่ การพูดคุยด้วยสันติวิธีน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ที่ผ่านมาไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะไม่ได้เปิดให้มีการพูดคุยกันอย่างทุกวันนี้

           ในช่วงท้าย กลุ่มนักเรียนเลวได้มอบหนังเสือ 8 กลุ่มสาระ พร้อมไม้เรียว นกหวีด 44 อัน และขนมปูไทย ให้กับนายณัฏฐพลเป็นที่ระลึก จากนั้นนายณัฏฐพลได้ลงจากเวที

นักเรียนเลว
ภาพจาก เฟซบุ๊ก นักเรียนเลว

นักเรียนเลว
ภาพจาก เฟซบุ๊ก นักเรียนเลว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่องไฮไลต์ รมว.ศึกษาฯ VS นักเรียนเลว แจงยิบกฎทรงผม - ทำไมต้องใส่ชุด นร. อัปเดตล่าสุด 8 กันยายน 2563 เวลา 22:45:05 15,209 อ่าน
TOP