x close

เผย คณะรัฐมนตรีใหม่ ยังไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน ย้ำ คู่สมรส ต้องยื่นหมด แม้ไม่ได้จดทะเบียน

          ป.ป.ช. เผย ครม.ใหม่ประยุทธ์ 2/2 ยังไม่มีใครยื่นบัญชีทรัพย์สิน ระบุชัด คู่สมรส ไม่ได้จดทะเบียนก็ต้องยื่นเหมือนกัน


คณะรัฐมนตีใหม่
ภาพจาก รัฐบาลไทย

          วันที่ 6 กันยายน 2563 ไทยพีบีเอส รายงานว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า จากการที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของตน คู่สมรสและบุตร ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ นั้น

          สำหรับ คณะรัฐมนตรีใหม่ของรัฐบาลนี้ ที่เข้าปฏิบัติหน้าที่เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2563 จะต้องยื่นกรอบการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของตน คู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ต่อ ป.ป.ช. ภายใน 60 วัน เพื่อดำเนินการตรวจสอบ จากนั้นภายใน 30 วัน ป.ป.ช. จะกำหนดวันเผยแพร่ ให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป และแจ้งให้หน่วยงานต้นสังกัดทราบด้วย

          ครม. ใหม่ชุดนี้ยังไม่มีใครยื่นบัญชีฯ เนื่องจากยังไม่ครบกรอบเวลา โดยนับจากวันเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ที่ถือเป็นการเข้าปฎิบัติหน้าที่รัฐมนตรี ไป 60 วัน และนับแต่วันยื่น 30 วัน ต้องประกาศเปิดเผย ก็จะประมาณเดือนตุลาคม 2563 ที่จะประกาศเปิดเผยได้

          อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตร พ.ศ. 2561 ระบุชัดว่า "คู่สมรส" หมายความรวมถึง ผู้ซึ่งอยู่กินกันฉันสามีภริยาโดยมิได้จดทะเบียนสมรสด้วย

          ส่วนการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของตน คู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ กรณีพ้นจากตำแหน่ง ของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม นั้น ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะเปิดเผยต่อสาธารณะ ในวันที่ 17  กันยายน นี้ ที่ห้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน อาคาร1 สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผย คณะรัฐมนตรีใหม่ ยังไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน ย้ำ คู่สมรส ต้องยื่นหมด แม้ไม่ได้จดทะเบียน อัปเดตล่าสุด 6 กันยายน 2563 เวลา 14:29:33 2,566 อ่าน
TOP