x close

5 ส.ส. ประชาธิปัตย์ กลับลำ ถอนชื่อแก้มาตรา 272 ญัตติตัดอำนาจ ส.ว. ส่อล่ม

           เผย 5 ส.ส. ประชาธิปัตย์ ถอนชื่อร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 หลังผู้ใหญ่พรรคไม่สบายใจ ทำจำนวนสมาชิกไม่ครบ 98 คน

ส.ส. ประชาธิปัตย์ ถอนชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

           จากกรณีพรรคก้าวไกล รวบรวมรายชื่อ สมาชิกผู้แทนราษฎร 99 เสียง จาก 13 พรรคการเมือง ทั้งพรรคฝ่ายค้านและรัฐบาล ยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ตัดอำนาจสมาชิกวุฒิสภา ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นั้น

          
เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 9 กันยายน 2563 แนวหน้า รายงานว่า จากกรณี 16 ส.ส.ประชาธิปัตย์ ร่วมลงชื่อแก้ไข มาตรา 272 นั้น ปรากฏว่า มีแรงกดดันอย่างหนักจากทั้งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน และผู้ใหญ่ของพรรค ให้ ส.ส. ถอนชื่อจากการยื่นญัตติครั้งนี้ โดยให้เหตุผลว่าพรรคเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ต้องมีความเป็นเอกภาพ เดินไปในทิศทางเดียวกันกับรัฐบาล ซึ่งมีการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ไปแล้ว

ส.ส. ประชาธิปัตย์ ถอนชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

           ล่าสุดมี ส.ส. อย่างน้อย 5 คน ตัดสินใจที่จะถอนชื่อจากการยื่นญัตติครั้งนี้แล้ว ประกอบด้วย นายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่, นางสาวรังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม, นางกันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.พังงา, นายธีรภัทร พริ้งศุลกะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี, นางสาวสุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง  

           สำหรับการเสนอญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น จะต้องใช้เสียงของ 1 ใน 5 ของสมาชิกที่มีอยู่ทั้งหมด หรือ 98 คน หากไม่ครบจะไม่สามารถเสนอร่างฯ ได้

ส.ส. ประชาธิปัตย์ ถอนชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 ส.ส. ประชาธิปัตย์ กลับลำ ถอนชื่อแก้มาตรา 272 ญัตติตัดอำนาจ ส.ว. ส่อล่ม อัปเดตล่าสุด 9 กันยายน 2563 เวลา 13:54:03 11,483 อ่าน
TOP