x close

เปิดภาพ อียิปต์ขุดพบ 13 โลงศพไม้โบราณ อายุกว่า 2,500 ปี ซ่อนอยู่ใต้สุสานกลางทะเลทราย

          เปิดภาพ อียิปต์ขุดพบ 13 โลงศพไม้โบราณ อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี ถูกฝังซ่อนอยู่สุสานกลางทะเลทราย ในซัคคารา ทึ่งสภาพยังสมบูรณ์และยังถูกปิดผนึกโลงไว้อย่างดี

อียิปต์ขุดพบโลงศพไม้โบราณ
          วันที่ 8 กันยายน 2563 เว็บไซต์ sciencealert.com รายงานว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณคดีของประเทศอียิปต์ ได้เผยภาพการขุดพบโลงศพไม้โบราณ ที่ถูกฝังอยู่ใต้สุสานกลางทะเลทรายในเมืองซัคคารา ของอียิปต์ ซึ่งการค้นพบครั้งนี้นับเป็นเรื่องที่สร้างความตื่นเต้นแก่นักโบราณคดีอย่างมาก เนื่องจากโลงไม้ที่ถูกค้นพบในครั้งนี้ มีอายุเก่าแก่ร่วม 2,500 ปี แถมยังอยู่ในสภาพถูกปิดผนึกไว้อย่างสมบูรณ์ นับตั้งแต่ถูกฝังไว้ในสุสานแห่งนี้

          ยิ่งไปกว่านั้นแล้ว สิ่งที่ทำให้โลงไม้ดังกล่าวยิ่งมีความพิเศษมากขึ้นท่ามกลางอีกหลายศพที่ถูกฝังอยู่ในสุสานที่มีความซับซ้อนนี้ คือตัวโลงศพนั้นยังคงอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มาก แม้แต่สีที่ถูกทาไว้เป็นรูปวาดบนโลง ก็ยังปรากฏอยู่ให้เห็น

อียิปต์ขุดพบโลงศพไม้โบราณ
          ทางด้านกระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณคดี เปิดเผยว่า โลงไม้เหล่านี้ถูกพบอยู่ภายในปล่องฝังศพ ที่อยู่ลึกจากใต้ดิน 11 เมตร มันอยู่ในลักษณะถูกวางซ้อนทับกัน และถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี การวิเคราะห์เบื้องต้นบ่งชี้ว่า โลงน่าจะถูกปิดผนึกไว้ตั้งแต่ถูกนำมาฝัง

          ทางด้าน คาห์ลีด อัล-อนานิ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณคดี เผยว่า ภายในปล่องฝังศพนี้ ยังพบว่ามีโพรงที่ถูกปิดผนึกไว้อีก 3 โพรง ดังนั้น จึงมีแนวโน้มที่จะมีโลงศพมากกว่านี้ฝังอยู่ในโพรงเหล่านั้นรอให้นักโบราณคดีขุดพบ

อียิปต์ขุดพบโลงศพไม้โบราณ
          อนึ่ง เมืองซัคคารา ถูกเชื่อว่าเป็นสถานที่ที่ใช้เป็นสุสานสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองเมมฟิส ซึ่งเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรอียิปต์โบราณ ทำให้ดินแดนแห่งนี้กลายมาเป็นแหล่งโบราณคดีที่มีความน่าสนใจ นอกเหนือจากขุนนางและเจ้าหน้าที่ระดับสูง ที่ถูกฝังไว้พร้อมทรัพย์สินมีค่าของพวกเขา การขุดพบเมื่อไม่นานมานี้ได้เผยให้เห็นโลงศพที่ถูกฝังอย่างเรียบง่าย ซึ่งคาดว่าผู้เสียชีวิตน่าจะเป็นคนจากชนชั้นกลางหรือชนชั้นแรงงาน

          อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปัญหาการปล้นสุสานที่เกิดขึ้นหลายครั้ง ทำให้ทรัพย์สินมีค่าที่ถูกฝังไว้ในสุสานของบุคคลที่มั่งมีถูกปล้นไป ด้วยเหตุนี้ การค้นพบโลงศพที่ไม่ถูกรบกวนและยังไม่เคยถูกเปิดโลงออก จึงมีความเป็นไปได้ที่จะมีทรัพย์สินของผู้ตายที่ยังไม่ถูกใครแตะต้อง ถูกเก็บรักษาไว้ภายในโลง ซึ่งจะช่วยบอกใบ้ได้ว่าบุคคลที่อยู่ภายในโลงนั้นเป็นใคร มีความสำคัญอย่างไร และจะช่วยทำให้นักโบราณคดีมีความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับประเพณีฝังศพของอียิปต์โบราณ

อียิปต์ขุดพบโลงศพไม้โบราณ
          อนึ่ง ในขณะที่ชื่อและตัวตนของผู้ที่ถูกฝังในโลงไม้ยังไม่ถูกค้นพบ แต่งานขุดค้นในพื้นที่ดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อมูลเพิ่มเติมในไม่ช้า รวมถึงได้พบว่าแท้จริงแล้วในปล่องฝังศพดังกล่าว มีจำนวนโลงศพถูกเก็บไว้จำนวนเท่าไรกันแน่


https://twitter.com/KhaledElEnany6/status/1302691902760849410




ขอบคุณข้อมูลจาก sciencealert.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดภาพ อียิปต์ขุดพบ 13 โลงศพไม้โบราณ อายุกว่า 2,500 ปี ซ่อนอยู่ใต้สุสานกลางทะเลทราย อัปเดตล่าสุด 9 กันยายน 2563 เวลา 18:08:36 37,108 อ่าน
TOP