x close

ไฟป่าโหมทั่วเขา เผาวอดกว่า 2 หมื่นไร่ ที่แท้ต้นเพลิงจากปาร์ตี้เศรษฐี จ่อปรับหลายล้าน

 

             ครอบครัวเศรษฐีในแคลิฟอร์เนียจัดปาร์ตี้เผยเพศลูก จุดพลุไฟ ทำไฟไหม้เขา กินพื้นที่กว่า 2 หมื่นไร่ เจ้าหน้าที่เร่งสกัดเพลิงวุ่นวาย เตรียมปรับอ่วมหลายล้านดอลลาร์

 จุดพลุไฟ ทำไฟไหม้ป่า
ภาพจาก Instagram calfirebdu

            เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2563 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เหตุไฟป่าแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐอเมริกา ขณะนี้ยังทวีความรุนแรงจนต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน ซึ่งเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ยากจะควบคุมได้ ทว่าเหตุไฟไหม้จุดหนึ่งในเขตเอลโดราโด ของซานเบอร์นาดิโนเคาน์ตี กลับพบว่า มีต้นเหตุจากความประมาทเลินเล่อของครอบครัวเศรษฐีครอบครัวหนึ่ง

            รายงานเผยว่า ครอบครัวดังกล่าวได้จัดปาร์ตี้เฉลยเพศลูก แล้วมีการจุดพลุยิงเฉลิมฉลอง ซึ่งก่อให้เกิดควันและประกายไฟ จนเป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้และลุกลามอย่างรวดเร็ว ก่อนจะขยายวงกว้างกินพื้นที่บนเขาและอุทยาน ตามรายงานของกรมป่าไม้และการป้องกันอัคคีภัยของแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า จากเหตุครั้งนี้มีพื้นที่ถูกไฟไหม้ทำลายมากถึง 8,600 เอเคอร์ (ราว 21,758 ไร่)

           เจ้าหน้าที่พบหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิดในบ้านหลังเกิดเหตุ เผยให้เห็นเหตุการณ์ก่อนหน้า ในเวลาประมาณ 10.20 ของวันที่ 5 กันยายน ที่ผ่านมา มีคู่สามี-ภรรยา และเด็ก ๆ อีกหลายคน เดินไปที่สวนหลังบ้าน ซึ่งอยู่ติดกับทุ่งอุทยานเอลโดราโด ก่อนจะมีคนหนึ่งจุดพลุไฟสว่างวาบขึ้น หลังจากนั้นจะเห็นว่า ทางครอบครัวพยายามจะช่วยกันดับไฟ แต่ก็ไม่สามารถระงับได้ เปลวไฟได้ลุกลามไปยังทุ่งหญ้าแห้ง อันเป็นเชื้อไฟที่ยอดเยี่ยมสำหรับไฟป่า

 จุดพลุไฟ ทำไฟไหม้ป่า
ภาพจาก Instagram calfirebdu

              ภายหลังจากเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ระดมกำลังช่วยกันสกัดเพลิงไหม้ ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ปกครองท้องถิ่นได้มีการดำเนินการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องกับปาร์ตี้ที่บ้านหลังต้นเหตุ และสืบหาตัวบุคคลผู้ที่เป็นคนจุดพลุไฟดังกล่าว เพื่อดำเนินคดีทางกฎหมาย เบื้องต้นตั้งข้อหาจุดไฟบนที่ดิน และลอบวางเพลิง ถือเป็นความผิดทางอาญาและอาจมีโทษปรับหลายล้านดอลลาร์ แม้พวกเขาจะอ้างว่าเป็นอุบัติเหตุก็ตาม  


ขอบคุณข้อมูลจาก CNN, Independent

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไฟป่าโหมทั่วเขา เผาวอดกว่า 2 หมื่นไร่ ที่แท้ต้นเพลิงจากปาร์ตี้เศรษฐี จ่อปรับหลายล้าน อัปเดตล่าสุด 9 กันยายน 2563 เวลา 15:25:09 15,917 อ่าน
TOP