x close

พ่อแม่ฟ้องศาล บังคับลูกสาววัย 22 รับน้องชาย 2 ขวบ ไปเลี้ยงเป็นลูก หลังดูแลไม่ไหว

 
              พ่อแม่ชาวจีนอยากมีลูกคนที่สอง แต่ดูแลต่อไม่ไหว ฟ้องศาล บังคับให้ลูกสาวคนโต วัย 22 ปี รับน้องชายแท้ ๆ วัย 2 ขวบ ไปเลี้ยงเหมือนลูก


ข่าวจีน
ภาพจาก Weibo

           เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2563 เว็บไซต์ออดดิตี้เซ็นทรัล เผยเรื่องราวที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในสังคมออนไลน์ของประเทศจีน ภายหลังจากมีพ่อและแม่จากครอบครัวหนึ่ง ฟ้องร้องต่อศาลให้ใช้กฎหมายบังคับให้ลูกสาวคนโต วัย 22 ปี รับเลี้ยงดูน้องชายแท้ ๆ วัย 2 ขวบ ในฐานะลูก เนื่องจากทั้งคู่ไม่สามารถดูแลได้ไหว

           ตามรายงานท้องถิ่นเผยว่า ภายหลังจากคู่สามีภรรยารายดังกล่าวมีลูกสาวคนแรก ก็ได้รับเงินค่าเลี้ยงดูบุตรรายเดือนจากทางรัฐ ทำให้สามารถเลี้ยงชีพและดูแลลูกได้จนเติบโต จึงมีความคิดอยากจะมีลูกคนที่สอง แต่ปรากฏว่าภายหลังจากมีลูกชายคนเล็ก พวกเขาก็ไม่มีกำลังพอที่จะเลี้ยงได้ จึงตัดสินใจหาทางออก นั่นคือให้ลูกสาวคนโตรับผิดชอบ

           ลูกสาวคนโตของครอบครัว รายงานระบุชื่อว่า เล่อเล่อ อายุ 22 ปี ปัจจุบันเธอต้องหาเงินเลี้ยงตัวเอง รวมทั้งส่งตัวเองเรียนวิทยาลัย โดยหวังว่าจะจบมามีงานที่ดี ทว่าเธอกลับรู้ข่าวช็อกจากพ่อและแม่ เมื่อมาบอกเธอว่าให้เธอมีหน้าที่ดูแลค่าใช้จ่ายสำหรับเลี้ยงน้อง แต่เธอไม่ยอม พ่อและแม่จึงฟ้องร้อง

           ผลปรากฏว่าศาลตัดสินให้เล่อเล่อ เป็นผู้รับผิดชอบเลี้ยงน้องชาย โดยอ้างอิงตามกฎหมายการสมรสของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งระบุว่า หากพ่อแม่เสียชีวิต หรือไม่มีความสามารถดูแลลูกที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะได้ ผู้ที่บรรลุนิติภาวะในครอบครัวมีภาระหน้าที่ในการดูแลพี่น้องของตน นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เล่อเล่อต้องยอมรับเลี้ยงน้องชาย

           เรื่องราวดังกล่าวนี้กลายเป็นประเด็นที่ถูกนำไปถกเถียงในโซเชียลมีเดีย Weibo โดยคนส่วนใหญ่มีความเห็นว่าคำตัดสินของศาลไม่ยุติธรรมกับหญิงสาว เนื่องจากพ่อและแม่ของเธอเป็นผู้ตัดสินใจจะมีลูกคนที่สองเอง แต่กลับไร้ความรับผิดชอบ พวกเขาควรหางานทำ เพิ่มรายได้ หรืออย่างน้อยก็ปรึกษากับลูกสาวคนโตก่อน ก่อนที่จะตั้งครรภ์ลูกคนที่สอง แล้วมารับภาระไม่ไหวเช่นนี้

           อนึ่ง ตามรายงานของเว็บไซต์ท้องถิ่น นับตั้งแต่รัฐบาลจีนยกเลิกนโยบายลูก 2 คน คู่รักหลายคู่มีลูกหลายคนโดยไม่คำนึงถึงความสามารถในการดูแลพวกเขา ทำให้เกิดปัญหาตามมาจำนวนมาก

ขอบคุณข้อมูลจาก Odditycentral



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อแม่ฟ้องศาล บังคับลูกสาววัย 22 รับน้องชาย 2 ขวบ ไปเลี้ยงเป็นลูก หลังดูแลไม่ไหว อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2563 เวลา 14:21:22 18,696 อ่าน
TOP