x close

สวนสัตว์เป็นงง งูหลามแก่ 62 ปี ออกไข่ 7 ฟอง ทั้งที่ไม่ได้ใกล้ตัวผู้กว่า 20 ปี

 

           สวนสัตว์ในสหรัฐฯ เซอร์ไพรส์เป็นงง งูหลามบอลแก่อาวุโสสุด 62 ปี วางไข่ 7 ฟอง ทั้งที่ไม่ได้ใกล้ตัวผู้มานานกว่า 20 ปี ผู้เชี่ยวชาญชี้ อายุมากที่สุดเท่าที่เคยมีการพบมา

งูหลาม งูวางไข่
ภาพจาก Saint Louis Zoo

              เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2563 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า สวนสัตว์เซนต์หลุยส์ ในรัฐมิสซูรี สหรัฐฯ ได้เผยภาพพร้อมเหตุการณ์แปลกชวนเซอร์ไพรส์ งูหลามวัยชราอายุ 62 ปี ได้ออกไข่มาจำนวน 7 ฟอง ทั้ง ๆ ที่ไม่อยู่ใกล้ตัวผู้มานานกว่า 20 ปี

             มาร์ก แวนเนอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลื้อยคลานของทางสวนสัตว์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวถือว่าไม่ปกติ แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่สามารถเกิดขึ้นได้ งูหลามบอล หรือที่นิยมเรียกว่า บอลไพธอน (Ball Python) สามารถสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศ หรือที่เรียกว่า พาร์ธีโนเจนเนซิส (Parthenogenesis) ได้ นอกจากนี้ในบางครั้งยังมีกรณีที่มันเก็บสเปิร์มไว้ปฏิสนธิในภายหลัง

             ทว่า แวนเนอร์ เผยว่า ตามปกติแล้ว งูหลามบอลมักจะหยุดวางไข่ก่อนที่อายุจะถึง 60 ปี ดังนั้นแม่งูหลามบอลวัย 62 ปี ตัวนี้ จึงถือว่าเป็นตัวที่มีอายุมากที่สุดเท่าที่เคยมีการพบมา อีกทั้งมันยังเป็นงูหลามบอลที่อาวุโสที่สุดในบรรดาตัวที่อาศัยในสวนสัตว์

งูหลาม งูวางไข่
ภาพจาก Saint Louis Zoo

            แม่งูหลามบอลตัวนี้วางไข่เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ในจำนวนไข่ทั้ง 7 ใบ มี 2 ใบ ที่ไม่รอดชีวิต ในขณะที่ 3 ใบ ถูกนำเข้าตู้ฟัก ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ส่วนที่เหลืออีก 2 ใบ เตรียมใช้สำหรับการสุ่มทดสอบตัวอย่างทางพันธุกรรม ซึ่งวิธีการนี้จะพิสูจน์ให้ทราบแน่ชัดว่า ไข่ที่ออกมานั้นเป็นการการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศหรือไม่ 

งูหลาม งูวางไข่
ภาพจาก Saint Louis Zoo

งูหลาม งูวางไข่
ภาพจาก Saint Louis Zoo

งูหลาม งูวางไข่
ภาพจาก Saint Louis Zoo


ขอบคุณข้อมูลจาก AP, Saint Louis Zoo



 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สวนสัตว์เป็นงง งูหลามแก่ 62 ปี ออกไข่ 7 ฟอง ทั้งที่ไม่ได้ใกล้ตัวผู้กว่า 20 ปี โพสต์เมื่อ 12 กันยายน 2563 เวลา 14:28:12 58,617 อ่าน
TOP