x close

อึ้ง ! หนังสือเรียนประถม บิดเบือนประวัติศาสตร์ แขวะชาติอื่น โซเชียลซัดขยะการศึกษา

        หนังสือเรียนประถม บิดเบือนประวัติศาสตร์ เท่านั้นไม่พอ ยกตนข่มท่าน แขวะฝรั่งเป็นชาติไม่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน เจอโซเชียลซัดยับ ขยะทางการศึกษา


ปัญหาการศึกษาไทย

        วันที่ 12 กันยายน 2563 ก็มีประเด็นร้อน ๆ ในโซเชียลอีกครั้ง สำหรับเรื่องการศึกษาไทย หลังจากที่เฟซบุ๊ก 1412 Cardiology ได้โพสต์ภาพหนังสือเรียนเล่มหนึ่ง พร้อมตั้งคำถามว่า "ใครเป็นคนเขียนครับ"

        เมื่อตรวจสอบเนื้อหาภายในพบว่า เป็นเนื้อหาที่เริ่มตั้งคำถามแก่คนอ่านว่า "เคยมีเพื่อนเป็นลูกครึ่งหรือไม่" จากนั้นก็เล่าเรื่องของลูกครึ่งคนหนึ่ง แม่เป็นคนไทย พ่อเป็นฝรั่งจากประเทศที่เป็นเกาะ เล่าชีวิตของตัวเองไปเรื่อย ๆ ที่ต้องตระเวนไป-มาระหว่าง 2 ประเทศ

        แต่จุดพีคของเรื่องอยู่ตรงประเด็นที่ว่า ลูกครึ่งคนนี้เกิดอยากรู้ประวัติศาสตร์ของฝั่งพ่อ จึงไปค้นคว้าตำรา ใช้เวลา "ไม่นาน" ก็รู้หมด ไม่มีอะไรลึกลับซับซ้อน เพราะชนชาติผิวขาวต้องการหาดินแดนใหม่ อพยพคนข้ามน้ำข้ามทะเลเพื่อยึดพื้นที่ และขับไล่คนพื้นเมืองออก ก่อตั้งเป็นประเทศที่อายุไม่ถึง 200 ปี

ปัญหาการศึกษาไทย

        ไม่เหมือนกับแผ่นดินแม่อย่างประเทศไทยที่น่าภูมิใจ มีประวัติศาสตร์อย่างยาวนาน สร้างประเทศเป็นปึกแผ่น "พัฒนาอย่างค่อยเป็นค่อยไป" มีกษัตริย์เป็นผู้นำ เป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชน หากนับตั้งแต่สมัยสุโขทัย ประเทศไทยก็มีอายุเกือบ 800 ปีแล้ว

        สำหรับคนที่ได้อ่านเรื่องราวนี้ต่างสับเละหนังสือไม่มีชิ้นดี มองว่า การทำให้ภูมิใจในชาติตัวเองนั้นสามารถทำได้ แต่ไม่จำเป็นที่จะต้องไปแขวะชาติอื่น ขณะที่บางคอมเมนต์มองว่า ขนาดประเทศ 800 ปี ยังสามารถพัฒนาได้แค่นี้ ช้ากว่าประเทศที่มีอายุ 200 ปี เสียอีก อวยตัวเองแบบไม่ดูตาม้าตาเรือ

        ส่วนบางคนก็มองว่า เพราะหลักสูตรการศึกษาเป็นแบบนี้ เด็กถึงออกไปชุมนุมนี่แหละ เพราะรู้ว่าการศึกษาไทยล้าหลัง ไม่มีอนาคต สอนแต่ให้คิดในกรอบ เป็นต้น

ปัญหาการศึกษาไทย

ปัญหาการศึกษาไทย

ปัญหาการศึกษาไทย

ปัญหาการศึกษาไทย

ปัญหาการศึกษาไทย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อึ้ง ! หนังสือเรียนประถม บิดเบือนประวัติศาสตร์ แขวะชาติอื่น โซเชียลซัดขยะการศึกษา อัปเดตล่าสุด 17 กันยายน 2563 เวลา 17:00:30 52,557 อ่าน
TOP