x close

แม่ค้าบ่นระงม ทุนจีนบุกไทย รัฐยกเว้นภาษีให้ สาเหตุขายของออนไลน์แข่งแพ้ทุกทาง

         พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ บ่นระงม เจอร้านจีนมาขายของในไทย แถมขายได้ในราคาถูกกว่า สาเหตุมาจากรัฐปล่อยฟรีภาษี คนไทยตายเรียบ


ขายของออนไลน์

         วันที่ 13 กันยายน 2563 บรรดาพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ต่างบ่นระงมในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยเฉพาะกลุ่มคนที่รับของขายมาจากประเทศจีน แต่สุดท้ายโดนตลาดจีนกลับมาตีเรียบ รายละเอียดมีดังนี้

         1. กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าเหล่านี้ ไปซื้อของจากประเทศจีนมาขาย แล้วมาบวกกำไรเอง ซึ่งในภายหลัง ทางตลาดจีนเองเห็นลู่ทาง ก็ได้มาเปิดร้านขายของออนไลน์ที่ไทยด้วยตัวเอง ผ่านเว็บไซต์ชื่อดัง โดยจุดที่แตกต่างกันระหว่างร้านค้าไทยกับจีน แม้เป็นของประเภทเดียวกันคือ

         - ร้านไทย ราคาจะสูงกว่าร้านจีน แต่มีความรวดเร็วในการส่ง เพราะของอยู่ในประเทศไทย

         - ร้านจีน ราคาถูกกว่า แถมขายในราคาทุนที่ขายไปให้พ่อค้าแม่ค้าไทย แต่ข้อเสียคือความรวดเร็ว ต้องรอส่งจากประเทศจีน ใช้เวลาหลายวัน

ขายของออนไลน์

         2. ต่อมา ปัญหาที่พบที่ทำให้พ่อค้าแม่ค้าไทยบ่นระนาวว่าตายแน่ ๆ นั่นคือ ตอนนี้ทางจีนได้แก้เกม ด้วยการส่งสินค้ามาสต๊อกไว้ที่ไทยแล้ว แก้ปัญหาการส่งช้าได้ แถมขายได้ในราคาที่ถูกกว่าร้านไทยอีก เรียกได้ว่า นายทุนมาลงทุนเอง จนรายย่อยถึงกับเดี้ยงไปเป็นแถบ

ตอบคำถาม ทำไมสินค้าจากจีนส่งมาขายไทย ได้ราคาถูกกว่ามาก

         อย่างไรก็ตาม เรื่องข้อสงสัยที่ว่า ทำไมร้านค้าจีนถึงขายได้ในราคาถูก ทั้งที่ส่งมาจากต่างประเทศ ทางคุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ บล็อกเกอร์ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าขายออนไลน์ ได้ระบุถึงสาเหตุผ่านเว็บไซต์ pawoot.wordpress.com ว่า ไทยกับจีนอยู่ในข้อตกลงเขตการค้าเสรี หรือ Free Trade Agreement (FTA) ทำให้สินค้าที่เข้ามาไม่ต้องเสียภาษี จึงสามารถลดต้นทุนไปได้

         นอกจากนี้ รัฐบาลจีน อาจจะมีการสนับสนุนค่าส่งของมาไทยด้วย รวมถึงการส่งของในปริมาณเยอะ ๆ ทางเรือ จึงทำให้ร้านจีนสามารถคิดค่าส่งได้ถูกลง ทั้งที่ส่งมาจากต่างประเทศ แต่ค่าส่งกลับอยู่ในหลัก 20-30 บาทเท่านั้น เมื่อเทียบกับร้านไทยบางร้าน มีค่าส่งแพงกว่าด้วยซ้ำ ทั้งที่อยู่ในประเทศเดียวกัน

ขายของออนไลน์

ขายของออนไลน์

ขายของออนไลน์

ขายของออนไลน์














เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ค้าบ่นระงม ทุนจีนบุกไทย รัฐยกเว้นภาษีให้ สาเหตุขายของออนไลน์แข่งแพ้ทุกทาง โพสต์เมื่อ 13 กันยายน 2563 เวลา 17:00:21 18,522 อ่าน
TOP