x close

จนท. จัดเครื่องเซ่นไหว้เจ้าป่าเจ้าเขา เปิดทางจับหมีควาย หลังหลายวันยังจับไม่ได้


           เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ จัดเครื่องสังเวยชุดใหญ่บวงสรวงเจ้าป่าเจ้าเขา เปิดทางจับหมีควาย หลังผ่านมาร่วมสัปดาห์แล้วยังคว้าน้ำเหลว เชื่อเป็นหมีเคยถูกเลี้ยง มั่นใจจะจับได้ในเร็ววัน

จับหมีควาย

           จากกรณีเมื่อวานนี้ (13 กันยายน 2563) เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ รายงานบรรยากาศการล้อมจับหมีควายที่บริเวณป่าอ้อย บ้านโคกป่ากุง ต.สีชมพู อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น หลังหลุดออกมาทำร้ายชาวบ้านจนได้รับบาดเจ็บ 4 ราย

           โดยมีการกระชับพื้นที่ในป่าอ้อยเนื้อที่ 27 ไร่ 3 งาน มีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น นำกำลังกว่า 400 คน เฝ้าระวังรอบป่าอ้อย ในจุดที่คาดว่าหมีจะแอบหลบในเวลาช่วงกลางคืน พร้อมกับติดตั้งตาข่ายเหล็กปิดล้อมทางด้านทิศตะวันออกของป่าอ้อย เป็นระยะทาง 100 เมตร ทั้ง 4 ด้าน รวมประมาณ 600 เมตร พร้อมกับวางกรงดักขนาดใหญ่ไว้เป็นระยะ จำนวน 2 กรง

           ด้าน นายอนันต์ ปิ่นน้อย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการจับหมีควาย ได้สั่งการให้แบ่งกำลังออกไปประจำจุดที่รับผิดชอบ พร้อมประสานไปยังภาคเอกชนให้นำรถแทรกเตอร์เดินทางเข้าไปในป่าอ้อยเพื่อไล่หมี และให้เจ้าหน้าที่ขึ้นไปบนรถเพื่อยิงยาสลบ
 
           ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้จุดธูป จัดเครื่องเซ่นไหว้บวงสรวงเจ้าป่าเจ้าเขา ขอให้เปิดทางจับหมีให้ได้ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ติดตามแกะรอยและวางแผนเข้าจับหมีในไร่อ้อย ก็พบกับหมีควายตัวใหญ่ โผล่ออกมาขู่คำรามใส่พร้อมกับวิ่งไล่ทำร้าย แต่โชคดีเจ้าหน้าที่วิ่งหนีทัน จึงไม่มีใครได้รับบาดจ็บ ก่อนจะถอยทัพเฝ้าสังเกตการณ์ พร้อมวางแผนบล็อกพื้นที่เตรียมเข้าจับใหม่พรุ่งนี้

จับหมีควาย

           ล่าสุด (14 กันยายน) เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานความคืบหน้า นายสุเทพ มณีโชติ รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เผยว่า ได้สั่งเพิ่มการติดตั้งตาข่ายไนลอนในบริเวณโดยรอบของพื้นที่ และเปิดทางเข้า-ออกในจุดที่มีแหล่งน้ำ เพื่อให้หมีที่หิวน้ำออกไปกินน้ำ จากนั้นเจ้าหน้าที่ทีมยิงยาสลบเฝ้าสังเกตการณ์ก็จะยิงยาสลบได้ทันที และยังมีคณะนักวิจัย นำตาข่ายเซ็นเซอร์มาร่วมปิดกั้นบริเวณโดยรอบป่าอ้อยอีกชั้นด้วย

           เบื้องต้น จากการสำรวจของโดรน ยังพบหมีควายยังอยู่ในไร่อ้อย และยังไม่ออกนอกพื้นที่ เท่ากับว่าคณะทำงานสามารถจำกัดพื้นที่ได้เฉพาะแล้ว จึงสั่งการให้วางกำลังเจ้าหน้าที่ไว้โดยรอบไร่อ้อยตลอด 24 ชัวโมง เพื่อจับกุมหมีควายตัวนี้ให้ได้โดยเร็ว รวมถึงยังได้สั่งเพิ่มให้ตั้งกรงดักสัตว์ไว้โดยรอบเพิ่มเติมรวม 9 กรง เพราะการจับหมีนั้นต้องจับเป็น

           อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่า หมีควายตัวนี้เป็นหมีเคยถูกเลี้ยง เพราะไม่กลัวคน ไม่กลัวสัตว์เลี้ยง และหากินในชุมชน ถ้าวันนี้ยังจับไม่ได้ ก็ต้องตามจับให้ได้ต่อไป มั่นใจว่าชุดปฏิบัติการจะประสบผลสำเร็จในเร็ววัน

จับหมีควาย

จับหมีควาย

จับหมีควาย

จับหมีควาย

จับหมีควาย

จับหมีควาย

จับหมีควาย
ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์, สำนักข่าว INN, เรื่องเล่าเช้านี้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จนท. จัดเครื่องเซ่นไหว้เจ้าป่าเจ้าเขา เปิดทางจับหมีควาย หลังหลายวันยังจับไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2563 เวลา 12:23:47 3,757 อ่าน
TOP