x close

กันสาดคอนโดถล่ม เหตุรับน้ำหนักคอมแอร์ไม่ไหว เผยลูกบ้านแจ้งเจอรอยร้าว แต่ยังไม่ทันแก้


           สำนักการโยธา กทม. เผยสาเหตุกันสาดปูนคอนโดมิเนียมย่านประเวศถล่ม เนื่องจากเป็นอาคารเก่ากว่า 20 ปี คาดรับน้ำหนักคอมเพรสเซอร์แอร์จำนวนมากไม่ไหว จนทำให้พังถล่ม

กันสาดคอนโดถล่ม

           สืบเนื่องจากเหตุการณ์ระทึกช่วงเช้ามืดวันนี้ (14 กันยายน 2563) กรณีกันสาดปูนระหว่างชั้น 1-2 ของอาคารคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ภายในซอยสุภาพงษ์ 1 ถนนศรีนครินทร์ เขตประเวศ กทม. พังถล่มลงมาปิดทางเข้า-ออก ทำให้คนที่อยู่ภายในตัวอาคารไม่สามารถออกมาได้นั้น


กันสาดคอนโดถล่ม

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ ในวันเดียวกัน สำนักข่าว INN รายงานว่า นายนพดล ฉายปัญญา ผู้อำนวยการ กองควบคุมอาคาร สำนักการโยธา กทม. ลงพื้นที่ตรวจสอบแผ่นปูนกันสาด อาคารชุดนิรันดร์เรสซิเด้นท์ 5 อาคารที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า มีความเสียหายเฉพาะส่วนบริเวณกันสาดที่พับลงมาเท่านั้น อาจจะเกิดจากรอยต่อของตัวกันสาดกับตัวอาคารที่ใช้งานเป็นเวลานานและมีการรับน้ำหนักจากสิ่งของที่นำมาวางเพิ่มเติม เช่น คอมเพรสเซอร์แอร์ เนื่องจากอาจไม่ได้ออกแบบมาไว้เพื่อรองรับน้ำหนัก

           ทั้งนี้ การตรวจสอบพบว่าอาคารชุดนี้มีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง และมีการออกแบบโครงสร้างที่มีความแข็งแรง ส่วนรอยร้าวก่อนหน้านี้ที่มีผู้พักอาศัยพบเห็นและเคยแจ้งนิติบุคลของอาคาร แต่ยังไม่มีการแก้ไขนั้น ซึ่งอาคารดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของนิติบุคคล หากมีรอยแตกร้าวก็สามารถประสานกับสำนักงานเขต ให้นำเครื่องมือมาตรวจสอบความแข็งแรงได้

กันสาดคอนโดถล่ม

           ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบว่ามีการแจ้งเรื่องมาหรือไม่ แต่ตามปกติแล้วหากอาคารที่มีอายุมาก ทางสำนักงานเขตจะมีวงรอบเข้ามาตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงอยู่แล้ว ซึ่งจากนี้จะให้ทางวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. นำเครื่องมือเข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

           ด้าน นายกรวิวัฒน์ เมธาธีรโรจน์กุล ผู้ช่วยผู้จัดการนิติบุคคลคอนโด กล่าวว่า ผู้พักอาศัยบริเวณชั้น 1 รวม 6 ห้อง ที่ได้รับผลกระทบ เบื้องต้นได้เช่าโรงแรมที่อยู่ใกล้เคียงให้อาศัยชั่วคราวก่อน ซึ่งตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะใช้เวลารื้อถอนนานกี่วัน

           ไบรท์ทีวี รายงานเพิ่มเติมว่า อาคารดังกล่าวมีอายุกว่า 20 ปีแล้ว โดยนายพิเชษ คำมาเครือ ลูกบ้านคอนโด กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยแจ้งนินิติบุคคลคอนโดไปแล้ว ว่าพบรอยร้าวเป็นบริเวณกว้าง แต่ทางนิติบุคคลคอนโดก็ยังไม่ดำเนินการแก้ไข จนเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น

กันสาดคอนโดถล่ม

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN, ไบรท์ทีวี


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กันสาดคอนโดถล่ม เหตุรับน้ำหนักคอมแอร์ไม่ไหว เผยลูกบ้านแจ้งเจอรอยร้าว แต่ยังไม่ทันแก้ โพสต์เมื่อ 14 กันยายน 2563 เวลา 16:51:31 14,224 อ่าน
TOP