x close

ปี 64 เลิกไม้กั้นทางด่วน-มอเตอร์เวย์ เป็นใช้กล้องจับทะเบียน แก้กฎหมายบังคับ ไม่จ่ายมีผิด


          กระทรวงคมนาคม เผยปี 2564 ยกเลิกใช้ไม้กันทางด่วน-มอเตอร์เวย์ นำร่องมอเตอร์เวย์ทับช้าง เปลี่ยนเป็นใช้กล้องจับทะเบียน แล้วมาชำระค่าบริการภายหลัง ชี้ไม่จ่ายมีโทษตามกฎหมายจราจร

ยกเลิกไม้กั้นทางด่วน
ภาพจาก MrLeefoto / Shutterstock.com

          เมื่อวานนี้ (14 กันยายน 2563) สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ว่าด้วยการประสานความร่วมมือในการเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์ เกี่ยวกับข้อมูลทะเบียนยานพาหนะระหว่าง กรมการขนส่งทางบก กรมทางหลวง และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อศึกษาและพัฒนาระบบเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) ในรูปแบบและมาตรฐานเดียวกัน (Single Platform System) ระหว่างกรมทางหลวง กทพ. กรมการขนส่งทางบก บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน)  


          นายศักดิ์สยาม เปิดเผยว่า โครงการยกเลิกไม้กั้นทางด่วน และมอเตอร์เวย์ จะเห็นผลเป็นรูปธรรมในปี 2564 ซึ่งจะนำร่องที่ด่านมอเตอร์เวย์ทับช้าง โดยจะมีการยกตู้เก็บค่าผ่านทางออกทั้งหมด เพื่อนำระบบ M-Flow มาใช้เต็มรูปแบบ

          นอกจากนี้ ภายในปี 2564 จะนำมาใช้กับด่านมอเตอร์เวย์สายอื่น ๆ ส่วนทางด่วนจะนำร่องที่ทางด่วนสายฉลองรัช ก่อนที่จะขยายไปทางด่วนสายอื่น เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัดหน้าด่าน

ยกเลิกไม้กั้นทางด่วน
ภาพจาก i am EM / Shutterstock.com

          ในส่วนของการเชื่อมระบบฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บค่าผ่านทาง ซึ่งจำเป็นต้องใช้ข้อมูลฐานการจดทะเบียนรถยนต์ของกรมการขนส่งทางบกเข้ามาช่วยกำกับนั้น จะมีการว่าจ้างบริษัทกลางติดตามการจัดเก็บค่าผ่านทาง ที่ผ่านมายอมรับว่า แม้จะมีระบบไม้กั้น แต่ยังมีผู้ใช้ทางบางรายไม่ยอมจ่ายค่าผ่านทาง เช่น ทางด่วนของ กทพ. มีผู้ที่ไม่ยอมชำระค่าผ่านทางเฉลี่ยประมาณ 2 เปอร์เซ็นต์ โดยบริษัทกลาง มีลักษณะเหมือนเคลียริ่งเฮาส์ จะติดตามเร่งรัดจัดเก็บ มีการออกใบแจ้งเตือนเพื่อให้ผู้ใช้ทางชำระ เหมือนระบบจัดเก็บค่าบริการใช้โทรศัพท์มือถือ

          ทั้งนี้ จะประสานตำรวจให้กำหนดเป็นข้อกฎหมาย กรณีผู้ใช้ทางไม่ยอมไปชำระค่าผ่านทาง ว่าเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายจราจร และจะไม่สามารถต่อทะเบียนรถได้ จนกว่าจะชำระเงินก่อน

          สำหรับในส่วนพนักงานเก็บค่าผ่านทาง จะประสานให้กรมทางหลวง กทพ. และบริษัทเอกชนที่เข้ามาสัมปทานระบบทางด่วน ให้ช่วยพิจารณาหาทางเยียวยาไปทำงานในตำแหน่งอื่นแทน โดยไม่ให้มีการรีไทร์


          ขณะที่ นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า มีแผนจะนำระบบกล้องอ่านป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติที่เชื่อมต่อข้อมูลกับกรมการขนส่งทางบก มาใช้ร่วมกับระบบชำระเงินด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ และบูรณาการทำงานในรูปแบบและมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งการนำระบบดังกล่าวมาใช้ จะทำให้ได้รับเงินค่าผ่านทางเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ ตามที่มีรถผ่านทางจริง เนื่องจากปัจจุบันสูญรายได้จากที่มีผู้ผ่านด่านไม่จ่ายค่าผ่านทางกว่า 2 เปอร์เซ็นต์ หรือกว่า  400,000 บาทต่อวัน

          ด้าน นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า จะดำเนินการทำหนังสือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อเพิ่มข้อหากรณีผู้ใช้ทางไม่ชำระค่าผ่านทาง ต้องมีโทษตามกฎหมาย ซึ่งจะถูกระบุใน พ.ร.บ.จราจร

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปี 64 เลิกไม้กั้นทางด่วน-มอเตอร์เวย์ เป็นใช้กล้องจับทะเบียน แก้กฎหมายบังคับ ไม่จ่ายมีผิด โพสต์เมื่อ 15 กันยายน 2563 เวลา 11:36:58 10,669 อ่าน
TOP