x close

หมอเหวง อดีตแกนนำ นปช. พ้นคุกแล้ว - ชู 3 นิ้ว กลับบ้าน สุดซาบซึ้ง ได้รับอภัยโทษ

          หมอเหวง - วีระกานต์ - พงศ์พิเชษฐ์ อดีตแกนนำ นปช. ออกจากเรือนจำแล้ว หลังได้รับอภัยโทษ เตือนนักศึกษาชุมนุมอย่างสันติ อย่าละเมิดกฎหมาย

หมอเหวง
ภาพจาก สำนักข่าว INN

หมอเหวง
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 15 กันยายน 2563 สำนักข่าว INN รายงานว่า นพ.เหวง โตจิราการ พร้อมด้วย นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ และนายพงศ์พิเชษฐ์ สุขจินดาทอง อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ปล่อยตัวจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยมีนางธิดา ถาวรเศรษฐ ภรรยาของ นพ.เหวง และประชาชน มารอต้อนรับ


          นพ.เหวง เปิดเผยว่า รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานอภัยโทษให้แก่ตน ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดปรากฏอยู่ในราชกิจจานุเบกษา เช่นเดียวกันกับนักโทษทั่วประเทศ แต่ไม่ทราบว่านายพายัพ ปั้นเกตุ และนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท ได้รับการปล่อยตัวหรือไม่ ส่วนนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ อาจได้รับการลดโทษ ซึ่งจะเข้าเกณฑ์พักโทษ เชื่อว่าอีกไม่นานน่าจะได้รับการปล่อยตัว อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณกรมราชทัณฑ์ เจ้าหน้าที่ และผู้ต้องขังทุกคน รวมถึงประชาชนที่ส่งกำลังใจมาให้



หมอเหวง
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          นพ.เหวง กล่าวอีกว่า จากการถูกคุมขังในเรือนจำร่วม 3 เดือน ได้รับข่าวสารข้อมูลที่จำกัดมาก จึงไม่สามารถวิเคราะห์การเมืองขณะนี้ ต้องขอรวบรวมข้อมูลมากกว่านี้จึงจะแสดงความคิดเห็นได้ อย่างไรก็ตาม หลักการยังคงเหมือนเดิมคือ ต่อต้านเผด็จการ สนับสนุนระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยอำนาจสูงสุดทางการเมืองเป็นของประชาชนอย่างแท้จริงด้วยสันติวิธี ซึ่งหลังจากนี้คงติดตามการเมืองจากทางบ้าน เพราะต้องรักษาฟื้นฟูสุขภาพให้กลับมาปกติก่อน ส่วนการชุมนุมวันที่ 19 กันยายน 2563 ทราบว่านักเรียน นักศึกษา ต้องการให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย จากประสบการณ์ส่วนตัวต้องใช้สันติวิธี ยึดความถูกต้องชอบธรรม ระมัดระวังอย่าให้ละเมิดกฎหมายและรัฐธรรมนูญ

          สำหรับ นพ.เหวง มีอาการป่วยเป็นต่อมลูกหมากอักเสบ ไส้เลื่อน และหูมีปัญหาเรื่องการได้ยิน ขณะที่นายวีระกานต์ มีอาการป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน และนายพงศ์พิเชษฐ์ ป่วยเป็นมะเร็งตับ ซึ่งทั้งหมดเข้าหลักเกณฑ์พักโทษผู้ต้องขังอายุเกิน 60 ปี และเหลือโทษไม่เกิน 3 ปี หลังจากได้รับการปล่อยตัว ทั้งหมดต้องไปเข้ารับการรักษาอาการป่วยต่อไป

          ทั้งนี้ นายวีระกานต์ และ นพ.เหวง ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุกคนละ 2 ปี 8 เดือน เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2563 ในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง, ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้กำลังขู่เข็ญ จากกรณีการชุมนุมปิดล้อมบ้านสี่เสาเทเวศร์ บ้านพักของ พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อปี 2550 ส่วนนายพงศ์พิเชษฐ์ ถูกศาลพิพากษาจำคุก 4 ปี เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2562 ในคดีชุมนุมและขัดขวางการประชุมอาเซียนซัมมิท ที่เมืองพัทยา เมื่อปี 2552

หมอเหวง
ภาพจาก สำนักข่าว INN

หมอเหวง
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเหวง อดีตแกนนำ นปช. พ้นคุกแล้ว - ชู 3 นิ้ว กลับบ้าน สุดซาบซึ้ง ได้รับอภัยโทษ อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2563 เวลา 22:16:24 6,990 อ่าน
TOP