x close

เปิดชอต ส.ส.ก้าวไกล บุกบัลลังก์ ถามนายกฯ ขัดขวาง ชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย. หรือไม่

          นาที ส.ส.พรรคก้าวไกล บุกขึ้นบัลลังก์ ถาม พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่ง ๆ หน้า ขัดขวางม็อบใหญ่ 19 กันยายน หรือไม่

ชุมนุมการเมือง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Amarat Chokepamitkul

          วันที่ 19 กันยายน 2563 สำนักข่าว INN รายงานว่า ในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มีมติเสียงข้างมาก ให้ความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2564 วงเงิน 3,280,000 ล้านบาท ด้วยมติ 270 เสียง ไม่เห็นด้วย 60 เสียง และงดออกเสียง 121 เสียง หลังจากที่ประชุมใช้เวลาการพิจารณาตลอดระยะเวลา 3 วัน 3 คืน

          พล.อ. ประยุทธ์ ยืนยันว่า จะใช้งบประมาณดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพ ทั่วถึง และเป็นธรรม รวมทั้งพร้อมน้อมรับข้อคิดเห็น และข้อสังเกตของ ส.ส. ไปประกอบการใช้งบประมาณ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากงบประมาณของประเทศมากที่สุด

          สำหรับขั้นตอนภายหลังสภาผู้แทนราษฎรลงมติให้ความเห็นชอบต่อ ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2564 ในวาระที่ 3 แล้ว ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะส่งร่างงบประมาณต่อให้วุฒิสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ ระหว่างวันที่ 21 - 22 กันยายน 2563 ก่อนที่ประธานวุฒิสภา จะส่งร่างงบประมาณที่ได้รับการปรับแก้ในกระบวนการนิติบัญญัติ คืนไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อเตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯ ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

          อย่างไรก็ตาม ภายหลังการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเสร็จสิ้น นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พยายามจะขอพูดคุยกับ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ผู้ทำหน้าที่ควบคุมการประชุมหารือถึงการชุมนุมของกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม


          แต่เนื่องจาก วาระดังกล่าว ไม่ได้อยู่ในวาระการประชุม จึงทำให้นางอมรัตน์ ไม่สามารถหารือได้ จึงสั่งปิดการประชุมไป

          นางอมรัตน์ จึงบุกขึ้นไปที่บัลลังก์การประชุม ยืนขวางหน้านายกรัฐมนตรี พร้อมถามว่าจะสกัดกั้นประชาชน ที่จะออกมาชุมนุมใหญ่ 19 กันยายน หรือไม่ ซึ่ง พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวแค่ว่า "เดี๋ยวจะดูให้"

          ทั้งนี้ ตามมารยาท และธรรมเนียม ภายในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร นั้น ส.ส. ไม่สามารถขึ้นไปบนบัลลังก์การประชุมได้ ผู้ที่ขึ้นไปได้มีเพียง ประธานสภาผู้แทนราษฎร รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ผู้ที่ทำหน้าที่ควบคุมการประชุม รวมไปถึงนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี กรรมาธิการ และผู้ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

          นอกจากนี้ ยังมีรายงานอีกว่า ในช่วงที่ พล.อ. ประยุทธ์ เดินทางมาถึงสภา ผู้สื่อข่าวแจ้งว่ากลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้เคลื่อนไปที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว ซึ่ง พล.อ. ประยุทธ์ บอกว่า "ก็แล้วแต่" แต่อย่างไรก็จะดูแลให้ปลอดภัย

          และเมื่อถูกถามว่าเป็นห่วงจะบานปลายหรือไม่ นายกรัฐมนตรีแค่ถอนหายใจ ไม่พูดอะไรอีก และเดินขึ้นลิฟต์ไปทันที

https://twitter.com/AmaratJeab/status/1307112396985696261




ชุมนุมการเมือง

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดชอต ส.ส.ก้าวไกล บุกบัลลังก์ ถามนายกฯ ขัดขวาง ชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย. หรือไม่ อัปเดตล่าสุด 21 กันยายน 2563 เวลา 16:30:18 12,030 อ่าน
TOP