x close

กรมศิลป์ แจ้งความ นศ. ปักหมุดคณะราษฎร กลางสนามหลวง - คุก 10 ปี ปรับ 1 ล้าน


            กรมศิลปากร แจ้งความ ม็อบนักศึกษา ปักหมุดคณะราษฎร 2563 กลางสนามหลวง ชี้ มีโทษตาม พ.ร.บ.โบราณสถานฯ คุก 10 ปี ปรับ 1 ล้าน

หมุดคณะราษฎร
ภาพจาก iLaw

            จากรณีข่าวการชุมนุม 19 กันยา ทวงอํานาจคืนราษฎร ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - united front of thammasat and demonstration ที่จัดขึ้นที่สนามหลวง เมื่อคืนวันที่ 19 กันยายน 2563 นั้น โดยเช้าวันต่อมา แกนนำมีการปักหมุดคณะราษฎร 2563 ไว้ที่บริเวณสนามหลวง ซึ่งต่อมาหมุดดังกล่าวก็ถูกถอดออกไปโดยไม่ทราบว่าใครเป็นคนถอดออก

            อ่านข่าว : หมุดคณะราษฎร 2563 ติดได้ไม่เต็มวัน ถูกถอดออกจากสนามหลวงแล้ว ไม่รู้ฝีมือใคร

            ล่าสุด (21 กันยายน 2563) ข่าวช่องวัน รายงานว่า นายสถาพร เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการกองโบราณคดี ในฐานะตัวแทนจากกรมศิลปากร ได้เดินทางไปที่ สน.ชนะสงคราม เพื่อแจ้งความกรณีปักหมุดคณะราษฎร ในความผิด พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504

กรมศิลป์แจ้งความ นศ.ปักหมุด

            รายงานข่าวระบุว่า เมื่อวานนี้ (20 กันยายน 2563) กทม. และสำนักงานเขตพระนคร ได้แจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ในกรณีดังกล่าวในฐานะผู้แจ้งความที่ 1 ส่วนตำรวจถือเป็นผู้แจ้งความที่ 2 เนื่องจากกรมศิลปากรได้จัดให้สนามหลวงเป็นสมบัติของชาติและส่วนรวมที่อยู่ในการควบคุมดูแลของ กทม. เพื่อให้ประชาชนใช้ออกกำลังกายหรือพักผ่อนหย่อนใจ การขุดเจาะต่าง ๆ ต้องขออนุญาตจากกรมศิลปากร เมื่อเกิดการชุมนุมหรือขุดขึ้นมาจึงถือเป็นความผิดตามกฎหมายอาญา หน่วยงานของเจ้าหน้าที่รัฐจึงมีสิทธิ์แจ้งความ ฉะนั้นกรมศิลปากรจึงถือเป็นผู้แจ้งความที่ 3

            สำหรับ พ.ร.บ. ดังกล่าว มีโทษกำหนดไว้ตามมาตรา 33 ระบุว่า ผู้ใดบุกรุกโบราณสถาน หรือทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งโบราณสถาน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 7 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

            ถ้าการกระทำผิดตามวรรคหนึ่ง เป็นการกระทำต่อโบราณสถานที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

            สำหรับท้องสนามหลวงนั้น ทางกรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานสำคัญของชาติใน พ.ศ. 2520

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมศิลป์ แจ้งความ นศ. ปักหมุดคณะราษฎร กลางสนามหลวง - คุก 10 ปี ปรับ 1 ล้าน อัปเดตล่าสุด 22 กันยายน 2563 เวลา 00:07:00 8,342 อ่าน
TOP