x close

อุทาหรณ์ ..ลูกร้องไห้เจ็บเท้า นิ้วเท้าแดงคล้ำ เหตุโดนพิษกิ้งกือที่ซุกในรองเท้า


            คุณแม่เผยลูกเจ็บเท้าร้องไห้ นิ้วเท้ามีรอยแดงคล้ำ สาเหตุเหยียบกิ้งกือที่แอบในรองเท้า อุทาหรณ์ต้องเช็กให้ดีก่อนสวม

เตือนภัย พิษกิ้งกือ

            เป็นอุทาหรณ์เตือนผู้ปกครองถึงพิษภัยที่แอบอยู่ในรองเท้าลูก กรณีวันที่ 20 กันยายน 2563 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Vena Phungwangthong เผยเรื่องราวที่ลูกสาวมีอาการเจ็บเท้าจนร้องไห้ พบรอยแดงคล้ำที่นิ้วเท้า พยายามหาสาเหตุก็ไม่พบว่าลูกไปเหยียบอะไรมา

            จนกระทั่งเมื่อตรวจสอบรองเท้าผ้าใบของลูกดู พบว่ามีกิ้งกือแอบนอนอยู่ด้านใน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกบาดเจ็บในครั้งนี้ ซึ่งเจ้าของเรื่องราวนั้นได้พาลูกไปพบแพทย์แล้ว พร้อมทั้งฝากเตือนภัยบรรดาผู้ปกครองอย่ามองข้ามสัตว์เลื้อยคลานตัวเล็ก ๆ ที่อาจจะทำอันตรายต่อลูกได้เช่นกัน

เตือนภัย พิษกิ้งกือ

             ขณะที่ เดลินิวส์ออนไลน์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า กิ้งกือบางสายพันธุ์จะมีต่อมพิษอยู่ตลอดสองข้างลำตัว สามารถฉีดสารพิษพุ่งออกไปได้ไกล พิษของกิ้งกือมีลักษณะเป็นของเหลวใส ไม่มีสี สารพิษของกิ้งกือประกอบด้วยสารกลุ่มไซยาไนด์ (Hydrogen cyanide) ฟีนอล (Phenol) กลุ่มเบนโซควินินและไฮโดรควิโนน (Benzoquinones/hydroquinones) อาการพิษของกิ้งกือมีฤทธิ์ทำให้ผิวหนังไหม้ แผลไหม้จะมีอาการปวดอยู่ 2-3 วัน รวมทั้งจะมีอาการระคายเคืองร่วมด้วย และถ้าสารพิษเข้าตาจะทำให้ตาอักเสบได้

เตือนภัย พิษกิ้งกือ

เตือนภัย พิษกิ้งกือ

เตือนภัย พิษกิ้งกือ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทาหรณ์ ..ลูกร้องไห้เจ็บเท้า นิ้วเท้าแดงคล้ำ เหตุโดนพิษกิ้งกือที่ซุกในรองเท้า อัปเดตล่าสุด 21 กันยายน 2563 เวลา 15:16:13 20,288 อ่าน
TOP