x close

เพจดังแจงปมรื้อ พระที่นั่งวิมานเมฆ อายุ 120 ปี ชี้เพื่อบูรณะ หลังคนเข้าใจผิดว่ารื้อทิ้ง !

        เฟซบุ๊ก โบราณนานมา ชี้แจงกรณีมีการรื้อพระที่นั่งวิมานเมฆ อายุกว่า 120 ปี หลังถูกเข้าใจผิดว่ารื้อทิ้ง ยันเป็นการรื้อเพื่อบูรณะ ปรับปรุงโครงสร้างที่ทรุดโทรม ก่อนประกอบกลับตามเดิม



พระที่นั่งวิมานเมฆ

         เมื่อวานนี้ (21 กันยายน 2563) เพจเฟซบุ๊ก โบราณนานมา ได้มีการโพสต์ข้อความชี้แจงประเด็นดราม่าหลังมีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ทวีตข้อความระบุว่า "รื้อพระที่นั่งวิมานเมฆ เรือนไม้สักทองที่ใหญ่ที่สุดในโลก คงไม่มีทางหาได้อีกแล้ว แบบนี้มีโทษอะไรไหมคะ" ซึ่งทางเพจชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความเข้าใจผิด เพราะการรื้อพระที่นั่งวิมาณเมฆนั้น เป็นการรื้อเพื่อบูรณะ ไม่ได้รื้อทิ้งแต่อย่างใด

         โดยเพจ เปิดเผยว่า ในปี 2560 เกิดโครงการการปรับปรุงโครงสร้างชั้นใต้ดินของ พระที่นั่งวิมานเมฆ ขึ้น เนื่องจากพระที่นั่งแห่งนี้ มีอายุการใช้งานมานานแล้วกว่า 120 ปี การปรับปรุงครั้งนี้เป็นงานปรับปรุงเฉพาะส่วนงานโครงสร้างชั้นใต้ดิน ได้แก่ งานรื้อถอนพื้นพร้อมโครงสร้างพื้น ผนังก่ออิฐเดิม คาน-เสาคอนกรีต เสริมเหล็ก เสาเข็มไม้และงานระบบไฟฟ้า งานระบบสุขาภิบาล งานระบบปรับอากาศและระบายอากาศ ซึ่งการปรับปรุงจะต้องดําเนินการไปพร้อม ๆ กับงานรื้อถอน โดยใช้เหล็กเพื่อเสริมค้ำยันโครงสร้างเดิมไปพร้อม ๆ กัน เพื่อรับน้ำหนักตัวอาคารเดิมระหว่างจัดทําโครงสร้างใหม่ ตอกเข็ม STEEL MICRO PILE ขนาด 165.2 มม. รับน้ำหนักปลอดภัย 16 ตัน/ต้น ตอกแบบใช้อุปกรณ์เครื่องมือป้องกันการสั่นสะเทือน ดําเนินการดีดอาคาร 8 เหลี่ยม ขึ้น 30 เซนติเมตร พร้อมรื้อถอนโครงสร้างเดิมและจัดทําโครงสร้างใหม่

พระที่นั่งวิมานเมฆ

         ดังนั้น ทุกคนไม่ต้องตระหนกตกใจไปว่าแค่ปรับปรุง แล้วไฉนต้องรื้อลงทั้งพระที่นั่ง เพราะพระที่นั่งองค์เดิมก็ตั้งอยู่บนเกาะสีชัง จากนั้นก็ถูกรื้อลงแล้วย้ายมาสร้างไว้ที่พระราชวังดุสิตเช่นเดียวกัน และการบูรณะครั้งนี้ไม่ได้ไปยุ่งกับงานสถาปัตยกรรมเลย งานหลักคืองานปรับปรุงโครงสร้าง โดยจะปรับปรุงโครงสร้างใหม่ วางระบบใหม่ พอโครงสร้างเสร็จ ก็จะประกอบพระที่นั่งกลับคืนเหมือนเดิม

         ทั้งนี้ ได้มีการเผยแพร่ประกาศการจัดซื้อจัดจ้าง จากเว็บไซต์กรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งระบุตารางแสดงงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรและราคากลางในงานจ้างก่อสร้างด้วย ซึ่งระบุว่า วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรรอยู่ที่ 80 ล้านบาท

พระที่นั่งวิมานเมฆ

พระที่นั่งวิมานเมฆ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก โบราณนานมา

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก โบราณนานมา

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจดังแจงปมรื้อ พระที่นั่งวิมานเมฆ อายุ 120 ปี ชี้เพื่อบูรณะ หลังคนเข้าใจผิดว่ารื้อทิ้ง ! โพสต์เมื่อ 22 กันยายน 2563 เวลา 10:29:23 24,824 อ่าน
TOP