x close

รมว.แรงงาน ชื่นชม ปลาวาฬ เจ้าของ ศรีพันวา กล้าพูดในสิ่งที่คิด ชี้คนรักสถาบันไปพักเยอะ

 

              รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ไม่รู้เรื่อง สปส. ถือหุ้นศรีพันวา ชี้คนรักสถาบันไปพักเยอะ ชื่นชม ปลาวาฬ กล้าพูดในสิ่งที่คิด หลังเจอดราม่า #แบนศรีพันวา


ภาพจาก Instagram wan.issara


             จากกรณีเกิดแฮชแท็ก #แบนศรีพันวา จากสาเหตุที่คนไม่พอใจการโพสต์อินสตาแกรมของ นายวรสิทธิ์ อิสสระ หรือ ปลาวาฬ ผู้บริหารศรีพันวา รีสอร์ตหรูระดับ 5 ดาวของ จ.ภูเก็ต ในเรื่องการเมือง โดยเจ้าตัวได้วิจารณ์การปราศรัยของแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งต่อมา ปลาวาฬ เผยว่า ตนไม่สนใจกระแสแบนศรีพันวา เพราะคนแบนไม่ใช่กลุ่มลูกค้า นอกจากนี้ยังพบว่าสำนักงานประกันสังคม หรือ สปส. เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของโรงแรมศรีพันวา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

             อ่านข่าว : ปลาวาฬ ไม่แคร์ดราม่าแบนศรีพันวา ลั่นคนแบนไม่ใช่ลูกค้า ไม่กลัวโดนขุดกรรมสิทธิ์ที่ดิน

ปลาวาฬ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

             เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 22 กันยายน 2563 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า อำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานไม่มีสิทธิ์ไปรู้เรื่องเกี่ยวกับการลงทุนและการบริหารเงินของ สปส. ซึ่งบริหารงานโดยบอร์ด สปส. มีปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธาน และผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยกฎหมายและระเบียบต่าง ๆ ซึ่งตนไม่สามารถเข้าไปเกี่ยวข้องได้

             ทั้งนี้ จากการสอบถามปลัดกระทรวงแรงงาน เขาก็ไม่รู้ว่ามีการนำไปลงทุนอะไร เพียงแต่อนุมัติกรอบเท่านั้นว่ามีการลงทุนได้ในความเสี่ยงกี่เปอร์เซ็นต์ตามกรอบของกฎหมาย ขณะเดียวกันตนได้สอบถามไปยังบอร์ดการลงทุนที่กองทุน สปส. จ้างมาบริหาร โดยมีรายได้จากการลงทุนประมาณปีละกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่การลงทุนในโรงแรมศรีพันวา ลงทุนตั้งแต่ปี 2556 ส่วนการตั้งบอร์ด สปส. ตามอำนาจมาตรา 44 เกิดขึ้นในปลายปี 2558 ซึ่งเข้าไปดูการลงทุนไม่ได้ แต่ทราบว่าผู้ที่รับการบริหารการลงทุนจะมีการรับประกันผลตอบแทน

ปลาวาฬ
ภาพจาก Instagram wan.issara



             ซึ่งภายหลังมีกระแสให้บอยคอตไม่เข้าพักในโรงแรม ทาง สปส. จะมีการทบทวนการลงทุนหรือไม่นั้น การลงทุนของ สปส. ที่ผ่านมาเป็นการลงทุนในภาพใหญ่มาก ส่วนการลงทุนที่มีความเสี่ยงจะลงทุนไม่มาก ซึ่งที่ผ่านมาลงทุน 500 กว่าล้านบาท จากวันที่ลงทุนจนถึงวันนี้ได้กำไร 200 กว่าล้านบาท โดยขอย้ำว่าในช่วงนี้ธุรกิจโรงแรมได้รับผลกระทบจากโควิด 19 ถือเป็นเรื่องปกติที่ผลประกอบการจะขาดทุน

             ทั้งนี้ ประเด็นของโรงแรมศรีพันวา เป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวของผู้บริหารโรงแรม ถือเป็นสิทธิเสรีภาพของเขา ไม่เกี่ยวกับการลงทุน และตนคิดว่าคนที่รักสถาบันก็น่าจะไปพักโรงแรมดังกล่าวนี้เยอะ ตนอยากให้มองมุมกลับ คนที่รักสถาบันทั้งประเทศก็คาดว่าจะไปพักโรงแรมนี้ ขอย้ำว่าตนจะไปสั่งให้ สปส. เลิกลงทุนนั้นไม่ได้ และขณะเดียวกันก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับโรงแรมด้วย เพราะถ้าเรามีธุรกิจก็มีสิทธิ์จะวิจารณ์ เรานึกถึงสิ่งที่เราเคารพนับถืออยู่และเทิดทูนในประเทศไทย เปรียบเหมือนใครด่าพ่อแม่เราก็จะโกรธใช่หรือไม่ ถือเป็นเรื่องปกติ ดังนั้น การแสดงออกของนายวรสิทธิ์นั้นตนไม่ได้บอกว่าใครถูกใครผิด แต่ถือเป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพ นอกจากนี้ตนขอชื่นชมที่กล้าพูดในสิ่งที่คิด

ปลาวาฬ
ปลาวาฬ
ภาพจาก Instagram wan.issara



ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมว.แรงงาน ชื่นชม ปลาวาฬ เจ้าของ ศรีพันวา กล้าพูดในสิ่งที่คิด ชี้คนรักสถาบันไปพักเยอะ อัปเดตล่าสุด 22 กันยายน 2563 เวลา 21:07:32 14,748 อ่าน
TOP