x close

รอดทั้งคู่ ! ศาล รธน. มีมติเอกฉันท์ ปารีณา - ศรีนวล ไม่หลุด ส.ส. ชี้ไม่ผิดคดีแทรกแซง

          ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ ชี้ ปารีณา ไกรคุปต์ - ศรีนวล บุญลือ ไม่พ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ไม่ผิดคดีใช้ตำแหน่งแทรกแซง เพราะไม่ได้ทำเพื่อผลประโยชน์ตนเอง

ปารีณา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ศรีนวล
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 23 กันยายน 2563 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสารคำวินิจฉัย กรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ผู้ถูกร้องที่ 1 สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185 (1) และสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ผู้ถูกร้องที่ 2 สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ ตามมาตราเดียวกันหรือไม่

          ผลการพิจารณา ศาลมีมติเป็นเอกฉันท์วินิจฉัยว่า การกระทำของ น.ส.ปารีณา เป็นเพียงการติดตามเรื่องร้องเรียนของประชาชนในพื้นที่อำเภอจอมบึง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ยังฟังไม่ได้ว่าผู้ถูกร้องที่ 1 ใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกระทำการอันมีลักษณะที่เป็นการก้าวก่ายหรือแทรกแซงในเรื่องการปฏิบัติราชการหรือการดำเนินงานในหน้าที่ประจำของข้าราชการและหน่วยงานของรัฐ เพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้ถูกร้องที่ 1 จึงไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตราข้างต้น

          สำหรับ น.ส.ศรีนวล ผู้ถูกร้องที่ 2 ศาลมีมติเป็นเอกฉันท์วินิจฉัยว่า การกระทำของผู้ถูกร้องที่ 2 เป็นการแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอจอมทอง เพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขรับทราบเท่านั้น และไม่ปรากฏพฤติการณ์อื่นใดของผู้ถูกร้องที่ 2 ที่เข้าไปมีส่วนร่วมในการใช้จ่ายเงินงบประมาณหรือให้ความเห็นชอบในการจัดทำโครงการใด ๆ ของกระทรวงสาธารณสุข

          กรณียังฟังไม่ได้ว่าผู้ถูกร้องที่ 2 ใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกระทำการอันมีลักษณะที่เป็นการก้าวก่ายหรือแทรกแซงในลักษณะที่ทำให้ตนมีส่วนร่วมในการใช้จ่ายเงินงบประมาณหรือให้ความเห็นชอบในการจัดทำโครงการใด ๆ ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้ถูกร้องที่ 2 จึงไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตราข้างต้น

ข่าวสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รอดทั้งคู่ ! ศาล รธน. มีมติเอกฉันท์ ปารีณา - ศรีนวล ไม่หลุด ส.ส. ชี้ไม่ผิดคดีแทรกแซง อัปเดตล่าสุด 23 กันยายน 2563 เวลา 20:29:46 9,131 อ่าน
TOP