เฉลย พญาวานร บนเขาหน่อ ที่แท้คือ ลิงแสม เคยพบใหญ่สุดหนัก 10.5 กก.

 

          สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 นครสวรรค์ ยัน ลิงทั้งหมดที่ยอดเขาหน่อ คือ ลิงแสม เคยพบใหญ่สุดมีน้ำหนักเพียง 10.5 กก. เท่านั้น ด้านปลัด ทส. แนะ ต่างคนต่างอยู่อย่าไปรบกวน



           ยังคงเป็นประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจ กรณีภาพถ่ายพญาวานรหรือลิงยักษ์ โผล่บนยอดเขาหน่อ ต.บ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า มีจริง ๆ เมื่อก่อนอยู่ด้านล่าง แต่หลายปีที่ผ่านมา หนีไปอยู่ด้านบนเขา ทำให้ไม่ค่อยพบเห็นเท่าไร นั้น

           อ่านข่าว : พญาวานร ลิงยักษ์ ตัวใหญ่เท่าคน นครสวรรค์ ยืนจังก้าบนภูเขา ถ่ายรูปไว้ทัน คนยันมีจริง ๆ

           ล่าสุด (26 กันยายน 2563) เฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงานบทสัมภาษณ์ของ นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 กล่าวถึงกรณีภาพข่าวดังกล่าว ว่า ลิงที่อาศัยอยู่บริเวณเขาหน่อ เป็นลิงแสม

           โดยลักษณะทั่วไป ลิงแสมจะมีความยาวลำตัวจากปลายจมูกถึงโคนหางยาว 48-55 เซนติเมตร หางยาว 44-54 เซนติเมตร สีน้ำตาลปนเทาหรือน้ำตาลปนแดง หางทรงกระบอกแข็งแรงมีขนสั้น ๆ ปกคลุมความยาวของหางเกือบเท่าหรือยาวกว่าความยาวลำตัว เป็นลิงที่มีหางยาวที่สุดในประเทศไทย ขนตรงกลางหัวมีลักษณะตั้งแหลมชี้ขึ้น มีอายุเฉลี่ยประมาณ 25 ปี

           ทั้งนี้ จากการสำรวจประชากรลิงบริเวณเขาหน่อ เขาแก้ว ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เมื่อปี 2561 เป็นลิงแสมทั้งหมด โดยมีประชากรลิงประมาณ  5,800 ตัว และจากการทำหมันลิงบริเวณดังกล่าว ในปี 2562-2563 จำนวน 280 ตัว พบว่า ลิงแสมขนาดใหญ่สุดที่เคยพบมีน้ำหนัก 10.5 กิโลกรัม ความยาวลำตัว 54 เซนติเมตร หางยาว 54 เซนติเมตร ความยาวขาหลัง 19 เซนติเมตร  ความยาวเท้า 15 เซนติเมตร และหูมีขนาด 5.5 เซนติเมตร  

           ส่วนจากภาพถ่ายดังกล่าว ยังไม่สามารถระบุ ชนิด ขนาดของลิงได้ เนื่องจากเป็นการถ่ายภาพระยะไกลมาก และจุดถ่ายภาพอยู่ต่ำกว่าวัตถุ ซึ่งอาจเกิดการหักเหของแสงและมุมกล้อง ทำให้เห็นภาพขนาดใหญ่ เกินความเป็นจริงได้ อย่างไรก็ตาม ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 12 จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลเพิ่มเติมในสัปดาห์หน้าอีกครั้ง

           ขณะที่ เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่า นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยว่า ตนเคยทำงานอยู่ที่ จ.นครสวรรค์ มาก่อน ไม่เคยมีรายงานเรื่องเจอลิงยักษ์ หรือเรื่องอะไรทำนองนี้ และไม่อยากให้เกิดความตื่นตระหนก หรือถึงขั้นไปตามหาตัว เพราะจะเป็นการไปรบกวนสัตว์ในพื้นที่นั้น จึงอยากแนะนำว่า ให้ต่างคนต่างอยู่จะดีที่สุด การขึ้นไปตามหา นอกจากรบกวนสัตว์แล้ว จะเป็นอันตรายด้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, เดลินิวส์ออนไลน์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฉลย พญาวานร บนเขาหน่อ ที่แท้คือ ลิงแสม เคยพบใหญ่สุดหนัก 10.5 กก. อัปเดตล่าสุด 26 กันยายน 2563 เวลา 16:01:04 13,745 อ่าน
TOP
x close