x close

คนขายของเก่าตัดเหล็กถังปริศนา ทำสารเคมีรั่วในบางพลี ชาวบ้านหวิดตาย หายใจไม่ออก

            สารเคมีรั่วจากถังแคปซูลเหล็ก ต้นไม้ใกล้ ๆ ยืนต้นตาย คนงานหมดสติ 2 คน ชาวบ้านหายใจไม่ออกเพียบ รีบหามส่งโรงพยาบาล


          วันที่ 29 กันยายน 2563 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 รายงานว่า วานนี้ (28 กันยายน) เกิดเหตุสารเคมีรั่วไหลที่บริเวณกลางหมู่บ้านบางพลีนิเวศน์ ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ พบมีชาวบ้านสูดดมสารเคมีดังกล่าวเข้าไปมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย          

          จากการตรวจสอบ พบกลิ่นสารเคมีฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ภายในป่าบริเวณข้างหมู่บ้านดังกล่าวพบถังแคปซูลความยาวประมาณ 1 เมตร ถูกทิ้งอยู่ในพงหญ้า ทำให้ต้นไม้ใบหญ้าต่าง ๆ ในรัศมีเกือบ 100 เมตร มีลักษณะแห้งเหี่ยวยืนต้นตาย มีชาวบ้านที่สูดดมสารเคมีเข้าไปกว่า 10 ราย มีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ถูกนำส่งโรงพยาบาล


          ชาวบ้านเล่าว่า มีคนงานร้านรับซื้อของเก่าในหมู่บ้าน ได้นำเอาถังเหล็กแคปซูลใบดังกล่าว มาทำการเจาะตัดเพื่อนำเหล็กไปขายต่อ แต่เมื่อคนงานใช้แก๊สตัดถังทำให้สารเคมีไม่ทราบชนิดรั่วไหลออกมาอย่างรุนแรง ทำให้คนงานสองคนหมดสติ นอกจากนี้ชาวบ้านใกล้เคียงอีกหลายรายซึ่งมีเด็กรวมอยู่ด้วย ยังมีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก มีอาการคันตามผิวหนัง ต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล

          เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องฉีดน้ำคุมพื้นที่โดยรอบ และจัดชุดผจญสารเคมีเข้าควบคุมสถานการณ์ พร้อมทั้งปิดกั้นพื้นที่ในรัศมีโดยรอบระยะไม่ต่ำกว่า 500 เมตร พร้อมทั้งฉีดพ่นละอองน้ำในชั้นบรรยากาศเพื่อเจือจางสารเคมี


          สำหรับผู้สัมผัสสารเคมี 8 ราย ทั้งหมดรู้สึกตัวดี มีอาการแสบจมูก แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก แพทย์ให้ออกซิเจนและรับไว้สังเกตอาการ มีเด็ก 2 ราย เป็นเด็กชาย อายุ 12 ขวบ มีอาการหายใจเหนื่อย แน่นหน้าอก เจ็บคอ ไอ รู้สึกตัวดี แพทย์ใส่ท่อหายใจและรับตัวไว้สังเกตอาการ

          จากการประเมินพบว่า มีความเสี่ยงระดับสูง เนื่องจากสารเคมีที่รั่วไหลมีการฟุ้งกระจายบริเวณกว้าง มีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจโดยได้ประสานงานกับศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี ซึ่งได้ให้คำแนะนำแนวทางการดูแลรักษาผู้สัมผัสสารเคมี และให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เก็บตัวอย่างสารพิษในสิ่งแวดล้อม และแจ้งเตือนประชาชนโดยรอบพื้นที่ให้สวมหน้ากากอนามัยและสังเกตอาการผิดทางระบบทางเดินหายใจ เบื้องต้น คาดว่าจะเป็นสารคลอรีน

ขอบคุณข้อมูลจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนขายของเก่าตัดเหล็กถังปริศนา ทำสารเคมีรั่วในบางพลี ชาวบ้านหวิดตาย หายใจไม่ออก อัปเดตล่าสุด 29 กันยายน 2563 เวลา 11:16:44 10,209 อ่าน
TOP