x close

สลด ! สาวปวดท้องไป รพ. แพ้สารทึบรังสีตอนเอกซเรย์ดับ สามีใจสลายซ้ำ เพิ่งรู้ตั้งท้อง

          สามีใจสลาย น้องกิ๊ฟ ภรรยาสาว ปวดท้องน้อย โรงพยาบาลเอกชน จ.เชียงใหม่ ฉีดสารทึบรังสีให้ก่อนเข้าเอกซเรย์ สุดท้ายแพ้ขั้นรุนแรงเสียชีวิต ชี้รักษาเกินความจำเป็น


          วันที่ 29 กันยายน 2563 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ธีระวุฑฒ์ หวงสุวรรณากร ได้โพสต์ร้องขอความเป็นธรรม ภายหลังจากที่ภรรยาเสียชีวิต โดยระบุว่า "ทางเราเป็นญาติผู้เสียชีวิต ต้องการติดต่อนักข่าวเพื่อมาทำข่าวเกี่ยวกับการฟ้องร้องโรงพยาบาลเอกชน ทำการรักษาคนไข้ที่มีประกัน โดยกระทำการรักษาเกินความจำเป็น ส่งผลให้เสียชีวิต

          เหตุการณ์คือ ภรรยาของผม (กิ๊ฟ) มีอาการปวดท้องน้อย ได้ไปตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ในช่วงเช้าวันที่ 8 กันยายน 2563 อาการคือปวดท้องน้อยมา 3-4 วัน คลื่นไส้อาเจียน 1 สัปดาห์ กิ๊ฟและผมตัดสินใจเลือกคลินิกอายุรกรรมทางเดินอาหาร เพราะในเบื้องต้นไม่แน่ใจว่าอาการปวดท้องเกิดจากอะไร


          คุณหมอแจ้งกับกิ๊ฟว่า สงสัยนิ่วทางเดินปัสสาวะ และให้กิ๊ฟแอดมิตเพื่อทำการตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ช่องท้องส่วนล่างที่มีการฉีดสารทึบรังสี หรือ CT lower abdomen with contrast media ที่ห้องเอกซเรย์กิ๊ฟเกิดอาการแพ้สารทึบรังสีขั้นรุนแรงที่สุด หรือ Anaphylactic shock จากเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นรวดเร็วมากภายในไม่กี่ชั่วโมง แม้จะอยู่ในมือแพทย์และโรงพยาบาลชั้นนำ แต่อาการกลับทรุดหนักจนทำให้กิ๊ฟได้จากไปโดยไม่มีวันกลับมา

          เหตุการณ์สุดท้ายที่จำได้ที่โรงพยาบาล คุณหมอเดินเข้ามาบอกผมว่า พบถุงการตั้งครรภ์จากผลเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ แพทย์ได้สวนปัสสาวะร่างที่ไร้วิญญาณไปตรวจปัสสาวะยืนยันแล้วพบว่าตั้งครรภ์จริง ๆ ผมหัวเราะเบา ๆ แล้วพูดกับภรรยาว่า "อ้าวท้องเหรอ เรากำลังจะมีลูก นี่รอตั้งนานเลยนะ" จุดนี้ไม่รู้จริง ๆ ว่าผมควรจะดีใจหรือเสียใจดี

          หลังจากนั้นครอบครัวรีบนำร่างกลับบ้านเกิดเพื่อทำพิธีทางศาสนา ตอนนั้นครอบครัวรู้สึกติดใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงขอเอกสารการรักษามาดู แต่ไปขอหลายครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งไม่ครบถ้วน ต่อมาพี่น้องเราที่เป็นหมอไม่รอช้าขอเข้าพบ ผอ.โรงพยาบาล เพื่อขอคำอธิบายกับเรื่องนี้ ทางโรงพยาบาลปฏิเสธการอธิบายเหตุการณ์ พูดเพียงแต่ตนไม่ผิด สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นไปตามมาตรฐานทุกขั้นตอน ไม่ยอมแม้แต่จะพูดคำว่าขอโทษ ซึ่งได้อ้างถึงศักดิ์ศรีของวิชาชีพของแพทย์

          ณ จุดนี้ทางครอบครัวของเราเมื่อมีสติดูเอกสารและข้อมูลการรักษาอย่างละเอียด มีสิ่งที่ผิดปกติหลายจุด ซึ่งคนเป็นหมออย่างพี่น้องเรายังสงสัยเป็นอย่างมากว่า โรงพยาบาลแห่งนี้ทำตามขั้นตอนตามมาตรฐานแล้วจริงหรือ ด้วยเหตุนี้ทางเราจะทำการยื่นเอกสารกับทางแพทยสภา เพื่อขอความยุติธรรมในการตรวจสอบโดยไม่มีการแทรกแซงใด ๆ เพื่อให้มีการตรวจสอบอย่างใสสะอาดที่สุดโดยเร็ววัน"


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลด ! สาวปวดท้องไป รพ. แพ้สารทึบรังสีตอนเอกซเรย์ดับ สามีใจสลายซ้ำ เพิ่งรู้ตั้งท้อง อัปเดตล่าสุด 30 กันยายน 2563 เวลา 10:26:13 36,098 อ่าน
TOP