x close

กรมที่ดิน-ป่าไม้ ร่วมแถลง ยัน ศรีพันวา ไม่ผิดปมรุกป่า-ลาดชัน ชี้ ได้ที่ดินมาอย่างถูกต้อง

          กรมที่ดิน-ป่าไม้ ร่วมแถลง ยัน ศรีพันวา ไม่ผิดปมรุกป่า-ลาดชัน ชี้ ได้ที่ดินมาอย่างถูกต้อง ยอมรับว่าลาดชัน แต่ได้ที่มาก่อนที่จะประกาศพื้นที่ควบคุมเขตเขาและเขตลาดชัน


ศรีพันวา
ภาพจาก Sri panwa

ศรีพันวา
ภาพจาก Sri panwa

          จากกรณีที่ นายวีระ สมความคิด เลขานุการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน ยื่นเอกสารหลักฐานการก่อสร้างอาคารที่พักในโครงการศรีพันวา รีสอร์ต บนพื้นที่ลาดชันที่เข้าข่ายขัดกฎกระทรวง ฉบับที่ 43 (พ.ศ. 2537) ที่ออกตามความใน พ.ร.บ. ให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 ซึ่งเชื่อว่ากรณีการได้มาซึ่งเอกสารสิทธิ น.ส.3 ก. และโฉนดที่ดิน อาจจะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐหลายหน่วยงานเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดทำและออกเอกสารสิทธิโดยผิดกฎหมาย เบื้องต้นอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

อ่านข่าว : เอาแล้ว ! ดีเอสไอ จ่อลงพื้นที่ตรวจที่ดิน ศรีพันวา หลังถูกร้อง ปมก่อสร้างรุกที่สงวนหรือไม่



ศรีพันวา
ภาพจาก Sri panwa

          ล่าสุด (30 กันยายน 2563) กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า คณะกรรมาธิการการ (กมธ.) ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ได้ประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณากรณีดังกล่าว พร้อมเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมชี้แจง โดยประเด็นสำคัญคือ ที่ดินดังกล่าวเป็นของรัฐหรือไม่ เป็นป่าหรือไม่ หากมีสิทธิครอบครอง กรรมสิทธิ์ในการครอบครองเป็นประเภทใด การออกเอกสารสิทธิเป็นไปโดยชอบหรือไม่ และมีการห้ามประชาชนเข้าใช้ชายหาดบริเวณโรงแรมหรือไม่

สำหรับรายละเอียดการประชุมมีดังนี้

          - ศรีพันวาขออนุญาตก่อสร้างถูกต้อง และทุกครั้งที่จะมีการขยายแปลง จะมีการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ทุกครั้ง ซึ่งก็ไม่พบความผิดปกติ

          - กรณีที่มีประชาชนร้องเรียนเรื่องการใช้ชายหาดนั้น พื้นที่ชายหาดเป็นที่สาธารณะที่ประชาชนเข้าได้ อย่างไรก็ตามบริเวณดังกล่าวมีพื้นที่แคบและน้ำขึ้นสูง จึงแทบไม่มีพื้นที่ชายหาดให้ใช้ แต่ถ้าน้ำลดก็สามารถเข้าได้ตามกฎหมาย

          - พื้นที่ จ.ภูเก็ต มีมาตรการจัดระเบียบชายหาดอยู่แล้วจึงไม่มีเรื่องของผู้มีอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้อง

          - ที่ดินของศรีพันวาภูเก็ตมี โฉนด 2 แปลง ที่เหลือเป็น น.ส. 3 ก. กว่า 57 แปลง รวมเนื้อที่กว่า 79 ไร่

          - การได้มาของที่ดิน จุดเริ่มต้นทั้งหมดมาจาก ส.ค. 1 ของประชาชนในพื้นที่ ก่อนออกเป็น น.ส. 3 ก. ยืนยันการซื้อขายเป็นไปอย่างถูกต้อง ไม่ได้อยู่ในเขตป่าไม้ เขตป่าสงวนแห่งชาติ หรือที่ราชพัสดุ

          - ยอมรับว่าพื้นดังกล่าวเป็นพื้นที่เขาและมีความลาดชัน แต่เมื่อตรวจสอบแล้วก็พบว่า ได้ครอบครองมาก่อนประกาศพื้นที่ควบคุมเขตเขาและเขตลาดชัน

          - โครงการศรีพันวา ตั้งอยู่นอกเขตป่าสงวนฯ ป่าไม้ถาวร ป่าชายเลน ตามมติ ครม. และอยู่นอกเขตอุทยานฯ ด้วย

          - พื้นที่ดังกล่าวอยู่ห่างจากป่าสงวนฯ 3 กม. โอกาสที่จะคาบเกี่ยวกันจึงไม่มี แต่ยอมรับว่า พื้นที่ดังกล่าวมีสภาพพื้นที่เป็นป่าตาม มาตรา 4 ตาม พ.ร.บ. ป่าไม้ พ.ศ. 2484 แต่เมื่อมีเอกสารสิทธิ์แล้ว ก็ถือว่าไม่ได้มีสภาพเป็นป่า

          - กรมป่าไม้ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการออกเอกสารสิทธิ์ของโรงแรมศรีพันวา เพราะไม่ได้อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนฯ กรมป่าไม้จึงไม่ได้ร่วมในการพิจารณา ขณะที่ความลาดชัน ก็เป็นเรื่องที่กรมพัฒนาที่ดินเป็นผู้ดูแล

ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมที่ดิน-ป่าไม้ ร่วมแถลง ยัน ศรีพันวา ไม่ผิดปมรุกป่า-ลาดชัน ชี้ ได้ที่ดินมาอย่างถูกต้อง โพสต์เมื่อ 30 กันยายน 2563 เวลา 17:48:26 15,360 อ่าน
TOP