x close

เปิดปม เก้งเผือกหาย-ตายปริศนา จนสั่งเด้งผู้บริหาร ก่อน ผอ.องค์การสวนสัตว์ โดนยิงดับ

          เปิดเงื่อนงำ ลูกเก้งเผือก สายพันธุ์พระราชทาน 2 ตัวหายไป ก่อนพบว่าตายแล้ว นำไปสู่ปมสั่งเด้ง ผอ.สวนสัตว์สงขลา ก่อนที่ ผอ.สวนสัตว์แห่งประเทศไทย จะลงพื้นที่หาความจริง แต่โดนมือปืนยิงเสียชีวิต


เก้งเผือกหายตัวที่หาย (ภาพจาก สำนักข่าวไทย)

          จากกรณี นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถูกยิงเสียชีวิตในสวนสัตว์สงขลา ขณะอยู่ระหว่างลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี "ลูกเก้งเผือก" สายพันธุ์พระราชทาน 2 ตัว ที่หายไปจากส่วนจัดแสดงอย่างเป็นปริศนา ก่อนพบเป็นซากแล้วนั้น

อ่านข่าว : ด่วน ! ผอ.องค์การสวนสัตว์ ถูกยิงดับคาสวนสัตว์ ขณะสอบปม 2 ลูกเก้งเผือก หายปริศนา

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 3 ตุลาคม 2563 หลายคนสงสัยว่ามีเงื่อนงำอะไรหรือไม่ โดยหากมองประเด็นเรื่องการตายของเก้งเผือก พบว่ามีการให้ข่าวกลับลำไป-มา อีกทั้งยังมีข้อกังขาเรื่องการหายตัวไปของเก้งเผือก โดย สำนักข่าวไทย รายงานว่า เก้งเผือก สายพันธุ์พระราชทาน 2 ตัว ที่สวนสัตว์สงขลา หายตัวไปจากส่วนจัดแสดงอย่างเป็นปริศนา นานถึง 2 เดือน ก่อนจะพบเป็นซากอยู่ภายในส่วนจัดแสดงอีกครั้ง ซึ่งก็คือที่อาศัยของมันนั่นเอง

          เหตุการณ์นี้ทำให้องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีคำสั่งย้าย นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา ไปช่วยราชการ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง 3-4 คน เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ส่วนกลางชั่วคราว และตรวจสอบข้อเท็จจริงจนกว่าจะเสร็จสิ้น

          โดยข่าว Thai PBS รายงานว่า ลูกเก้งเผือกตัวแรก พบว่าหายไปช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 เจ้าหน้าที่ระดมกำลังค้นหาแต่ไม่พบ ถัดมาเดือนเมษายน พบซากสัตว์เหลือเพียงกระดูก ถูกใบไม้ทับถมอยู่ในส่วนจัดแสดงเก้งเผือก เรื่องนี้ถูกตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการขโมยออกไปจากกรงจัดแสดงหรือไม่ เพราะช่วงที่หายได้ระดมค้นหาจนทั่ว แต่ไม่พบเก้งเผือก ถัดมาอีก 2 เดือน กลับพบซากถูกทิ้งในกรง ซึ่งคาดว่าเป็นกระดูกของลูกเก้งที่หายไป ผลการส่งกระดูกสัตว์ตรวจดีเอ็นเอ พบว่าเป็นซากเก้ง แต่ไม่ระบุว่าตายด้วยสาเหตุอะไร


เก้งเผือกหายตัวที่หาย (ภาพจาก สำนักข่าวไทย)

          ต่อมาเดือนกันยายน 2563 ลูกเก้งเผือกตัวที่ 2 หายไปจากกรงจัดแสดงอีก ก่อนพบเป็นซากพร้อมกับงูเหลือมยาวกว่า 3 เมตร ซึ่งผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา ชี้แจงว่า ลูกเก้งเผือกไม่ได้หาย แต่ถูกงูเหลือมกินเข้าไป มีหลักฐานรูปถ่ายยืนยันได้

          สำหรับเก้งเผือกพระราชทาน สวนสัตว์สงขลา มี 3 รุ่น ตัวแรกคือ คุณเทียน ได้รับพระราชทานจาก สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งคุณเทียนตายก่อนหน้านี้แล้ว รุ่นที่ 2 คือ คุณมูมู่ เป็นเพศผู้ และรุ่นที่ 3 คือ คุณภูมิ และคุณภาค ปัจจุบันเหลือเพียง คุณมูมู่ เพียงตัวเดียว ส่วนคุณภูมิคือตัวที่หายและพบเป็นซาก และคุณภาคที่หายไปและระบุว่าถูกงูเหลือมกิน


          อย่างไรก็ตาม การที่ลูกเก้งสายพันธุ์พระราชทานตายในเวลาไล่เลี่ยกัน และความไม่ชัดเจนต่าง ๆ ทำให้มีคำสั่งย้ายผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลาไปช่วยราชการ จากนั้น นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องลูกเก้งที่หายไป แต่ถูกยิงจนเสียชีวิต และต่อมายังพบว่ามือปืนได้ยิงตัวเองเสียชีวิตหลังก่อเหตุ เรื่องดังกล่าวมีเงื่อนงำอะไรหรือไม่ ต้องติดตามข้อเท็จจริงกันต่อไป...    


เก้งเผือกหายตัวที่หาย (ภาพจาก สำนักข่าวไทย)


ขอบคุณข้อมูลจาก Thai PBS, สำนักข่าวไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดปม เก้งเผือกหาย-ตายปริศนา จนสั่งเด้งผู้บริหาร ก่อน ผอ.องค์การสวนสัตว์ โดนยิงดับ อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2563 เวลา 15:38:19 16,112 อ่าน
TOP