x close

เปิด 5 ข้อสงสัย สวนสัตว์สงขลา พิรุธหนักปมลูกเก้งเผือกหาย หวั่นถูกใช้เป็นฐานฟอกสัตว์


          เปิด 5 ข้อสงสัย สวนสัตว์สงขลา พิรุธหนักกรณี ลูกเก้งเผือก สายพันธุ์พระราชทาน หายและตายปริศนา ก่อนที่ ผอ.องค์การสวนสัตว์ โดนยิงดับ สงสัยมีคนใช้เป็นฐานฟอกสัตว์ ขบวนการลักลอบค้าสัตว์ ชี้ซากเก้งที่พบ เป็นเก้งธรรมดา

ข่าวลูกเก้งเผือกหาย

          เป็นประเด็นที่สังคมกำลังให้ความสนใจไม่น้อย กรณี นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถูกยิงเสียชีวิตขณะลงพื้นที่สวนสัตว์สงขลา เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี ลูกเก้งเผือก สายพันธุ์พระราชทาน จำนวน 2 ตัว หายและตายอย่างปริศนา ซึ่งมือยิงเป็นเจ้าหน้าที่ในสวนสัตว์ หลังก่อเหตุได้ยิงตัวตาย ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายสุริยา เพิ่งลงนามคำสั่งย้ายด่วน นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผอ.สวนสัตว์สงขลา พร้อมผู้เกี่ยวข้อง 3-4 คน ไปปฏิบัติหน้าที่ส่วนกลางชั่วคราว จนกว่าการตรวจสอบกรณีลูกเก้งเผือกจะเสร็จสิ้น

          อ่านข่าว : ด่วน ! มือปืนยิงตัวตาย หลังลั่นไกสังหาร ผอ.องค์การสวนสัตว์ ขณะสอบปม ลูกเก้งเผือก หาย

          โดยลูกเก้งเผือกตัวแรก หายไปจากส่วนจัดแสดงเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 เจ้าหน้าที่ระดมกำลังค้นหาต่อเนื่อง แต่ไม่พบ กระทั่งเดือนเมษายน พบซากกระดูกในส่วนจัดแสดงเก้ง และได้ส่งตรวจดีเอ็นเอ ส่วนลูกเก้งเผือกตัวที่ 2 ช่วงเดือนกันยายน 2563 สวนสัตว์ระบุว่าลูกเก้งเผือกหายไป ก่อนที่ต่อมาจะบอกว่าถูกงูเหลือมกิน


ข่าวลูกเก้งเผือกหาย

          ล่าสุด (4 ตุลาคม 2563) ข่าว Thai PBS รายงานว่า ดร.กณิตา อุ่ยถาวร หัวหน้าหน่วยนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในฐานะทีมตรวจพิสูจน์กระดูกจากสวนสัตว์สงขลา เปิดเผยว่า ช่วงเดือนพฤษภาคม 2563 ได้รับตัวอย่างเป็นกระดูกที่มีเนื้อแห้งติดอยู่ ซึ่งผลตรวจสอบสรุปว่า เป็นเก้งธรรมดา ไม่สามารถจำแนกอายุของชิ้นเนื้อได้ และไม่สามารถพิสูจน์ว่าเป็นเก้งเผือกหรือไม่ และตอนที่รับกระดูกมาตรวจสอบ ทราบเพียงว่าจะใช้ในการสอบสวนภายในสวนสัตว์สงขลา

ข่าวลูกเก้งเผือกหาย

          ขณะที่ สำนักข่าวอิศรา รายงานข้อมูลที่น่าสนใจจากแหล่งข่าวในบอร์ดบริหารองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถึงกรณีการตรวจสอบซากกระดูกเก้ง ซึ่งทางสวนสัตว์สงขลาไม่มีการรายงานให้ส่วนกลางได้รับทราบ ทำให้สวนสัตว์สงขลาถูกตั้งข้อสงสัยอย่างมาก ดังนี้...

          1. มีใครที่ต้องการทำอะไรเพื่อปกปิดหลักฐานการหายตัวไปของลูกเก้งเผือก สายพันธุ์พระราชทาน หรือไม่

          2. ถ้าซากกระดูกเก้งที่ตรวจสอบพบ ไม่ใช่ลูกเก้งเผือก แล้วเป็นกระดูกเก้งจากไหน

          3. ถ้าซากกระดูกเก้งที่พบ เป็นเก้งในสวนสัตว์ตัวใหม่ที่ตายลง ทำไมไม่มีการรายงานข้อมูลเรื่องนี้ให้ส่วนกลางรับทราบอย่างเป็นทางการ

          4. นอกจากเก้งที่หายไปแล้ว มีสัตว์ชนิดอื่นที่หายไปในลักษณะเดียวกันนี้อีกหรือไม่

          5. สวนสัตว์ของรัฐ กำลังถูกคนบางกลุ่มใช้เป็นฐานฟอกสัตว์ของขบวนการลักลอบค้าสัตว์ที่ผิดกฎหมายหรือไม่     

ข่าวลูกเก้งเผือกหาย

          ขณะที่ นายชวลิต ชูขจร ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยกับสำนักข่าวอิศรา ว่า ในเร็ว ๆ นี้ จะมีการหยิบยกเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ฯ เป็นกรณีเร่งด่วน เพราะมีความกังวลในข้อมูลที่ตรวจสอบพบเบื้องต้นหลายส่วน โดยเฉพาะประเด็นที่สวนสัตว์ของรัฐกำลังถูกคนบางกลุ่มใช้เป็นฐานฟอกสัตว์ของขบวนการลักลอบค้าสัตว์หรือไม่

ข่าวลูกเก้งเผือกหาย

ข่าวลูกเก้งเผือกหาย

ข่าวลูกเก้งเผือกหาย
ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าว Thai PBS, สำนักข่าวอิศรา

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิด 5 ข้อสงสัย สวนสัตว์สงขลา พิรุธหนักปมลูกเก้งเผือกหาย หวั่นถูกใช้เป็นฐานฟอกสัตว์ อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2563 เวลา 14:03:23 18,706 อ่าน
TOP