x close

อียิปต์ พบ 59 โลงศพโบราณ 2,500 ปี - เปิดโลงเจอ มัมมี่ สมบูรณ์ราวเพิ่งฝัง

          อียิปต์ ขุดพบ โลงศพโบราณ 59 โลง อายุกว่า 2,500 ปี ใต้นครแห่งความตาย เปิดโลงมาเจอ มัมมี่ สภาพสมบูรณ์ ผ้าห่อศพสีสันสดใส ราวเพิ่งถูกฝังใหม่ ๆ

โลงศพโบราณ
ภาพจาก KHALED DESOUKI / AFP

โลงศพโบราณ
ภาพจาก KHALED DESOUKI / AFP

          เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2563 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า อียิปต์ ขุดพบโลงศพโบราณ 59 โลง ภายใต้มหาสุสานแห่งเมืองซักคารา นครแห่งความตาย (Saqqara Necropolis) นับเป็นการค้นพบครั้งใหญ่ในปีนี้

          โลงศพไม้โบราณเหล่านี้ มีอายุนับย้อนไปได้ประมาณ 600-700 ปี ก่อนคริสตกาล หรือในช่วงราชวงศ์ที่ 26 ในยุคปลายของอียิปต์โบราณ และฝังอยู่ใต้ดินมาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 2,500 ปี

โลงศพโบราณ
ภาพจาก KHALED DESOUKI / AFP

          ในเดือนกันยายน 2563 ทีมนักโบราณคดีค้นพบโลงศพเก่าแก่ 13 โลง และได้ทำการขุดค้นเพิ่ม ก่อนจะพบโลงศพที่เหลือฝังอยู่ใต้ดินลึกลงไป 12 เมตร ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณคดีของอียิปต์ ได้นำโลงศพทั้งหมดมาจัดแสดงและแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ใกล้กับพีระมิดโจเซอร์

          ในการนี้ได้มีการเปิดโลงศพ 1 โลง และทุกคนก็ฮือฮาไปตาม ๆ กัน เพราะภายในโลงดังกล่าว พบมัมมี่ 1 ศพ ห่อด้วยผ้าห่อศพและทับด้วยผ้าเป็นภาพวาดสีสันสดใสและตัวอักษรเฮียโรกลิฟิกชัดเจน

          เชื่อว่ามัมมี่ร่างนี้น่าจะเป็น นักบวช หรือรัฐบุรุษอาวุโส หรือสมาชิกชนชั้นสูงที่มีบทบาทสำคัญของสังคมในขณะนั้น

          "ผมได้เห็นการเปิดโลงศพด้วยตาตัวเอง ช่างดูเหมือนใหม่มาก ราวกับว่าร่างในโลงนี้เพิ่งถูกทำเป็นมัมมี่ไปเมื่อวานนี้เอง" นายคาลีด อัล-อานานี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณคดีของอียิปต์ กล่าว

          นายมอสตาฟา วาซีรี เลขาธิการสภาโบราณคดี เปิดเผยว่า ทุกคนต่างตื่นเต้นยินดีกับการค้นพบในครั้งนี้

          ด้าน นายอัล-อานานี เปิดเผยอีกว่า น่าจะยังมีโลงศพอีกหลายโลงฝังอยู่ในจุดดังกล่าว ซึ่งยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีจำนวนมากเท่าใด

          ทั้งนี้ โลงศพทั้งหมดจะถูกลำเลียงไปยังพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์อารยธรรม (The Grand Egyptian Museum) ณ เมืองกีซา และจะมีพิธีเปิดโลงศพทั้ง 59 โลงด้วยเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก
Aljazeera

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อียิปต์ พบ 59 โลงศพโบราณ 2,500 ปี - เปิดโลงเจอ มัมมี่ สมบูรณ์ราวเพิ่งฝัง อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2563 เวลา 11:15:36 61,858 อ่าน
TOP