x close

ทิพานัน แนะผู้ปกครองรวมตัว ฟ้องดำเนินคดีแบบกลุ่ม เรียกค่าเสียหาย สารสาสน์

          ทิพานัน อดีตผู้สมัคร ส.ส.พปชร. แนะผู้ปกครองใช้สิทธิฟ้องดำเนินคดีแบบกลุ่ม เรียกค่าเสียหาย สารสาสน์ กรณี ครูทำร้ายเด็ก

          วันที่ 5 ตุลาคม 2563 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. จอมทอง-ธนบุรี และอดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อ้น-ทิพานัน ศิริชนะ I Onn-Tipanan Sirichana แสดงความเห็นกรณีบุคลากรของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งได้ใช้ความรุนแรงกระทำละเมิดต่อเด็กนักเรียน โดยระบุว่า ผู้ปกครองสามารถใช้สิทธิฟ้องดำเนินคดีแบบกลุ่ม (class action) ได้ พร้อมให้คำอธิบายว่า

1. การดำเนินคดีแบบกลุ่ม ?

          คือ คดีที่มีผู้เสียหายตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป โดยได้รับความเสียหายจากการกระทำที่มีข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเดียวกัน โดยผู้เสียหายไม่ต้องเป็นโจทก์ฟ้องคดีเองทุกคน

          สำหรับกรณีโรงเรียนเอกชน ชัดเจนว่ามีผู้เสียหายคือผู้ปกครองของนักเรียนมากกว่า 2 คน จากการกระทำที่มีข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเดียวกัน

2. การดำเนินคดีแบบกลุ่ม ใช้ในคดีประเภทใด ?

          ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 222/8 กำหนดให้การฟ้องเพื่อดำเนินคดีแบบกลุ่มในคดีละเมิด คดีผิดสัญญา และคดีเรียกร้องสิทธิตามกฎหมายต่าง ๆ เช่น การคุ้มครองผู้บริโภค โจทก์ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มอาจร้องขอให้ดำเนินคดีแบบกลุ่มได้

          สำหรับกรณีโรงเรียนเอกชน แบ่งการดำเนินคดีแบบกลุ่มได้อย่างน้อยออกเป็น 2 คดีหลัก คือ คดีละเมิดจากเหตุที่บุคลากรครูใช้ความรุนแรงกระทำทารุณกรรมเด็กนักเรียน และคดีผิดสัญญาจากเหตุที่สถานศึกษาจัดการศึกษาและบุคลากรครูไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพตามเอกสารหรือคำเชิญชวนจากบุคคลากรหรืองาน Open House ให้ส่งบุตรหลานเข้าเรียนโดยเสียค่าใช้จ่าย และผู้ปกครองเข้าใจผิดในสาระสำคัญนั้น

สารสาสน์ราชพฤกษ์

3. ใครเป็นกลุ่มผู้เสียหายที่เป็นโจทก์ "คดีละเมิด"

          ทั้งผู้ปกครองของนักเรียนที่ถูกทารุณกรรมจนมีความเจ็บป่วยทางกายและสภาพจิตใจ และผู้ปกครองของนักเรียนที่ไม่ได้ถูกทารุณกรรมแต่อยู่ในชั้นเรียนที่มีการละเมิดดังกล่าว เป็นกลุ่มผู้เสียหายที่เป็นโจทก์คดีละเมิดได้ เพราะแม้ผู้ปกครองของนักเรียนบางท่านจะไม่ได้ถูกทารุณกรรมโดยตรง แต่เด็กในชั้นเรียนได้พบเห็นพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงและอาจส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมเด็กในอนาคตได้

4. ใครเป็นกลุ่มผู้เสียหายที่เป็นโจทก์คดี "ผิดสัญญา"

          ผู้เสียหายคือผู้ปกครองทุกคนที่เสียค่าเล่าเรียนและส่งบุตรหลานเข้าเรียนโรงเรียนเอกชนดังกล่าว หากพบว่าในเอกสารแนะนำโรงเรียนหรือคำโฆษณาเชิญชวนให้ผู้ปกครองตัดสินใจส่งบุตรหลานมาเรียนนั้น ได้ปรากฏหรือทำให้ผู้ปกครองเชื่อว่าบุตรหลานจะได้รับการศึกษาที่ได้มาตรฐานจากบุคลากรครูที่มีมาตรฐาน มีใบประกอบวิชาชีพครู เพราะข้อเท็จจริงพบว่าโรงเรียนว่าจ้างบุคคลที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูทำการสอนและดูแลเด็กนักเรียน

5. ข้อดีของการดำเนินคดีแบบกลุ่ม คือ ?

          ผู้เสียหายคือกลุ่มผู้ปกครองประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดี เนื่องจากผู้เสียหายไม่ต้องฟ้องคดีเองทุกคน คดีได้รับความเป็นธรรมและทั่วถึง และยังเพิ่มอำนาจต่อรองให้ผู้กระทำความผิดดำเนินการชดเชยเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นได้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทิพานัน แนะผู้ปกครองรวมตัว ฟ้องดำเนินคดีแบบกลุ่ม เรียกค่าเสียหาย สารสาสน์ อัปเดตล่าสุด 6 ตุลาคม 2563 เวลา 11:30:02 6,394 อ่าน
TOP