x close

ดราม่า จ่อแบนคำว่า หอม - คือลือ เป็นคำต้องห้าม ชี้คุกคามทางเพศ อีกด้านเห็นต่าง

          ดราม่าแล้ว โซเชียลถกสนั่น จ่อแบนคำว่า หอม - คือลือ ชี้คุกคามทางเพศ ส่อกลายเป็นคำต้องห้าม อีกด้านชี้คนมองคุกคามทางเพศอ่อนไหวเกินไป แบบนี้ไม่แฟร์กับผู้ชาย ?!

คุกคามทางเพศ


          วันที่ 8 ตุลาคม 2563 เกิดประเด็นดราม่าขึ้นในโลกโซเชียล เมื่อมีคนเปิดประเด็นมองว่าคำว่า หอม และคำว่า คือลือ ส่อไปทางคุกคามทางเพศ แม้จะเป็นคำที่ชาวเน็ตชอบใช้กัน แต่ก็กลายเป็นปัญหาเมื่อมีผู้หญิงหลายคนไม่ชอบที่ถูกใช้คำนี้ด้วย

          โดยหากอ้างอิงตาม พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน หอม แปลว่า จูบ, ได้รับกลิ่นดี, มีกลิ่นดี ตรงข้ามกับ เหม็น ส่วนคำว่า คือลือ เป็นคำอีสาน มีความหมายว่า ใหญ่ ใหญ่มาก ๆ โดยปัจจุบัน 2 คำนี้ กลายเป็นคำสแลงที่ชาวเน็ตใช้กัน เช่นคำว่า หอม จะถูกพิมพ์ว่า ห อ ม มักใช้กับหญิงสาวที่ชอบ หรือใช้กับไอดอลหญิงที่ติดตาม หมายความว่า มีกลิ่นหอม ดูบริสุทธิ์ประหนึ่งดอกไม้แรกแย้ม ดูสะอาดสะอ้าน หรือการกระทำต่าง ๆ ที่เห็นแล้วรู้สึกมีกลิ่นหอมออกมา

          ส่วนคำว่า คือลือ มาจากคำว่า สมคำร่ำลือ เป็นที่เลื่องลือ อาจใช้เป็นการชมความงามหรือความสามารถ ส่วนอีกกลุ่มให้ความหมายคำว่า คือลือ มาจากภาษาอีสาน คำว่า คึลึ ที่แปลว่า ใหญ่ และมักใช้กับหน้าอกของผู้หญิง

คุกคามทางเพศ

          ทั้งนี้ เกิดการถกเถียงกัน 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายที่มองว่า 2 คำนี้ส่อไปในทางคุกคามทางเพศผู้หญิง ส่วนอีกฝ่ายมองว่าขึ้นอยู่กับความคิดของแต่ละบุคคล อย่างเช่นคำว่า หอม น่าจะสื่อไปในทางชื่นชมมากกว่า คนที่มองว่า หอม เป็น Sexual harassment อ่อนไหวเกินไปหรือไม่ อะไรนิดหน่อยก็ดราม่า อีกหน่อยคงเขียนอะไรไม่ได้แล้ว บ้างก็บอกว่าจะใช้คำว่า "เหม็น" แทน

          นอกจากนี้ ยังมีคนมองว่าแบบนี้ไม่แฟร์กับผู้ชาย เพราะหลายครั้งที่ผู้หญิงชอบแซวผู้ชายหล่อ ๆ ก็ใช้คำพูดส่อไปในทางคุกคามเหมือนกัน แค่กลับมองว่าเป็นเรื่องขำ ๆ แต่พอผู้ชายเมนต์บ้างกลับมองว่าคุกคาม

          อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังไม่มีบทสรุป เป็นเพียงประเด็นข้อถกเถียงของชาวเน็ตเท่านั้น ซึ่งต้องรอติดตามกันต่อไปว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร



คุกคามทางเพศ

คุกคามทางเพศ

คุกคามทางเพศ

คุกคามทางเพศ

คุกคามทางเพศ

คุกคามทางเพศ

คุกคามทางเพศ


ขอบคุณข้อมูลจาก สปริงนิวส์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่า จ่อแบนคำว่า หอม - คือลือ เป็นคำต้องห้าม ชี้คุกคามทางเพศ อีกด้านเห็นต่าง อัปเดตล่าสุด 14 ตุลาคม 2563 เวลา 16:32:21 52,681 อ่าน
TOP