x close

เตือน ! ร้านอาหารป่า ขึ้นป้ายเมนูสัตว์สงวน ตรวจเจอคุก 10 ปี ปรับ 1 ล้าน

          ผอ.สบอ.3 (บ้านโป่ง) เตือนร้านข้าวแกง ร้านอาหารป่า ขึ้นป้ายเมนูสัตว์สงวน เก้ง กวางป่าผัดเผ็ด หากตรวจเจอมีโทษจำคุก 10 ปี ปรับ 1 ล้าน แต่หากตรวจแล้วไม่ใช่ตามโฆษณา ก็ไม่รอด เจอ 2 กระทง

เมนูสัตว์สงวน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 8 ตุลาคม 2563 แนวหน้า รายงานว่า นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เผยถึงกรณีการจับกุมกลุ่มนายพรานที่ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่าตามอุทยานแห่งชาติต่าง ๆ ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ว่า นอกจากจะล่าเพื่อนำไปประกอบอาหารกินกันเองแล้ว ยังพบว่านายพรานเหล่านี้จะนำสัตว์ป่าที่ล่ามาได้ไปจำหน่ายให้กับลูกค้าที่เปิดร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านอาหารจานด่วน หรือร้านข้าวแกงที่อยู่ริมถนน รวมถึงร้านอาหารตามสั่งที่ตั้งอยู่ทั้งริมถนนสายหลักและถนนสายรอง ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ออกหาข่าวในเชิงลึกเพื่อเข้าทำการจับกุมมาดำเนินคดี

          สำหรับ จ.กาญจนบุรี เป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงด้านสัตว์ป่าเป็นอย่างมาก จึงเป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อเกี่ยวกับอาหารป่า โดยช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา ตนพร้อมคณะได้ลงพื้นที่และแวะรับประทานอาหารที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ใน ต.แก่งเสี้ยน อ.เมืองกาญจนบุรี และพบว่ามีป้ายโฆษณาเมนูอาหารสัตว์ป่าคุ้มครองอย่าง "เก้งผัดเผ็ด" และ "แกงป่าเก้ง"

         จากการสอบถามเจ้าของร้านจึงได้ข้อเท็จจริงว่า ไม่มีเก้งจริงที่นำมาประกอบอาหาร แต่เป็นเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ตนจึงได้ว่ากล่าวตักเตือนเจ้าของร้านว่าการกระทำดังกล่าวนั้นผิดกฎหมาย พร้อมกับให้ลบรายการอาหารประเภทดังกล่าวออกไปจากเมนูอาหารและป้ายโฆษณา ซึ่งเจ้าของร้านก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

          ทั้งนี้ ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ที่อยู่ในเขตพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ทุกแห่ง ลงพื้นที่ตรวจสอบ หากร้านอาหารร้านใดมีเมนูและป้ายโฆษณาอาหารป่าก็ให้เข้าไปแจ้งเตือนเจ้าของร้าน เพื่อเป็นการรักษาชื่อเสียงและสร้างสิ่งที่ดีงามให้กับจังหวัด

          พร้อมฝากเตือนร้านอาหารต่าง ๆ กรณีที่นำเนื้อสัตว์ป่าคุ้มครอง เช่น เก้ง กวางป่า กระต่ายป่า มาทำเป็นเมนูอาหารขาย มีความผิดตามมาตรา 29 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 โทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          ส่วนกรณีที่ขึ้นป้ายเมนูและป้ายโฆษณารายการอาหารประเภทสัตว์ป่าคุ้มครอง แต่เมื่อตรวจสอบแล้วเป็นเนื้อสัตว์ชนิดอื่นที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์ป่าคุ้มครองตามที่โฆษณาเอาไว้ เช่น เป็นเนื้อหมูป่า หรือเนื้อกวางรูซา เป็นต้น จะมีความผิด 2 กระทง คือ

          - หลอกลวงการขาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 271 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          - มีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 และฉบับที่แก้ไข มาตรา 47 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือน ! ร้านอาหารป่า ขึ้นป้ายเมนูสัตว์สงวน ตรวจเจอคุก 10 ปี ปรับ 1 ล้าน อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2563 เวลา 22:25:52 6,723 อ่าน
TOP