x close

อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ เปิดปมฆ่า ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ เชื่อ เก้งเผือก ยังไม่ตาย !

          อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เปิดปมฆ่า ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ เชื่อ เก้งเผือก ยังไม่ตาย แต่ถูกลักลอบขายต่างประเทศ ราคาพุ่งถึง 20 ล้าน !

อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ

          รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20-15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (8 ตุลาคม 2563) "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์ นายดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรณีคนร้ายยิง ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ ดับ ขณะตามคดี "ลูกเก้งเผือก" หายปริศนา

- เก้งหายได้ไง ?

            ดำรงค์ :
เรื่องนี้ถ้าไม่มีการยิงกันตายเกิดขึ้น ไม่มีใครรู้เลย เป็นอาณาจักรที่ทุกคนปกป้องผลประโยชน์ตัวเอง ปิดบังทั้งหมด การค้าสัตว์มีมานานแล้ว ยุคผมเป็นอธิบดีเข้ามาได้ 2 เดือน ก็มีบัตรสนเท่ห์มาเรื่องวัวแดง อาจเป็นคนงานเขียนมาก็ได้ ว่าจะมีการขายลูกวัวแดง ผมก็ตกใจ เข้าไปดูในหน่วยตอน 4 โมงเย็น กับ ผอ.สัตว์ป่า ปลอมไป ปรากฏว่ามีลูกวัวแดงจริง ๆ อายุเดือนนึง เป็นสถานีเพาะเลี้ยง ผมก็ถามคนงานว่าผมมาจากศรีราชา ผมจะซื้อลูกวัวแดงให้ราคา 5 แสน จะเอาไปเลี้ยง เขาบอกว่าเรื่องราคาให้ต่อรองกับหัวหน้า รองหัวหน้า ผมได้ยินยังตกใจเลย ตามหลักคนงานต้องบอกว่าขายไม่ได้ แต่นี่บอกว่าเดี๋ยวรอหัวหน้ามาต่อรองราคากัน ผมออกมาก็สั่งย้าย

อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ

- การที่เก้งตาย ทำให้เกิดเหตุยิงกันได้จริงไหม ?


            ดำรงค์ : เรื่องยิงไม่เชื่อว่าเกี่ยวกับเรื่องสัตว์ คิดว่าอาจเป็นการแค้นส่วนตัวกัน ผมอ่านติดตามข่าวดูว่าร้องเรียนกัน คนเราถ้าไม่เกี่ยวข้อง เวลาย้ายเอาเราไปด้วย ในใจก็คิดว่าแกล้งหรือเปล่า ก็เป็นความแค้นไง

- อุทยานที่เคยดูแล ระบบต้องปรับไหม เรื่องการเอาสัตว์สงวนไปขายอะไรต่าง ๆ นานา จะได้เปลี่ยนแปลงซะที ?

            ดำรงค์ : ผมอยู่ผมตั้งกฎเกณฑ์ แต่อย่าลืมว่าไม่ได้มีแค่วัวแดง นกในอุทยานมีเยอะ ฟักออกลูกเป็นตัว เอาตัวไปขายไหม คนเป็นอธิบดีต้องคัดเด็ก ไม่ใช่เอาเด็กฝากเด็กวิ่งเต้นเสียเงินเข้ามา พอเข้าไปก็ถอนทุน ถอนทางไหนได้บ้าง มีไม้ตัดไม้ มีสัตว์ก็เอาไปขาย มันอยู่ที่จิตใต้สำนึกผู้บังคับบัญชา ผมเป็นอธิบดี การเมืองมาขอ ผมไม่เคยให้สักคน

- เด็กเขารู้ไหมอะไรเป็นสัตว์คุ้มครอง อะไรเป็นสัตว์สงวน ?


            ดำรงค์ :
เจ้าหน้าที่รู้แทบทุกคน มีคู่มือ

อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ

- ถ้าปล่อยให้เกิดก็แกล้งโง่ ?

            ดำรงค์ : ก็ช่องทางหากินมันเยอะ

- คำอธิบายที่ได้ยินคือเก้งเผือกที่หายไป เกิดจากงูเหลือมมากิน งูเหลือมชอบกินเก้งเหรอ ?

            ดำรงค์ : ผมก็ดูแต่รูปภาพ ถ้าเก้งเผือกอะไรก็ย่อยสลายหมด แต่ขนมันไม่ย่อย ขนสีขาวในกระเพาะก็ยังขาวอยู่ อันนี้เขาพิสูจน์หรือยัง คราวนี้คุณดูแลยังไงปล่อยให้งูเหลือมมากินเก้งได้ ตามหลักสวนสัตว์เวลาปิดจะมีเวรยามมาตรวจตรา สัตว์หากินกลางวันก็มี กลางคืนก็มี คุณต้องไปส่องทำบันทึกทุกชั่วโมงยาม เหตุการณ์เรียบร้อยไหม ไปเซ็นชื่อกำกับ เพราะงูกว่าจะไปกินได้ มันต้องไล่ต้อนและสัตว์ก็เพรียว ไม่ใช่ง่าย ๆ แสดงว่าไม่มีใครรู้เรื่องเลยใช่ไหมถึงปล่อยให้กิน แล้วมีพิรุธคือหายครั้งแรก งูเหลือมกิน แล้วหายอีกในเวลาไล่เลี่ยกัน

- เป็นไปได้ไหมว่าให้เห็นชัด ๆ ว่าตัวแรกถูกงูเหลือมกิน เลยให้เห็นชัด ๆ ว่าตัวที่สองถูกกิน ?

            ดำรงค์ : งูเหลือมซื้อมาตัวใหญ่ ๆ ราคา 5 หมื่น ไม่เกินแสน ซื้อเก้งสักตัวให้งูเหลือมรัดสร้างภาพก็ได้ อาจารย์ลงทุนไปแสนสองแสนบาท ออกเมืองนอกเกือบ 20 ล้าน อยู่สวนสัตว์เอกชน นี่คือการคาดการณ์

อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ

- งูเหลือมมาได้ยังไง ถ้าจะเข้าไปกรงเก้ง เข้ามาได้ยังไง ?

            ดำรงค์ : ผมก็ไม่รู้นะ ปกติสวนสัตว์มีรั้วรอบขอบชิดหมดแหละ ที่ตั้งผมก็ไม่เคยไป อยู่เชิงป่ายังไงก็ไม่รู้ แต่ถ้าสัญชาตญาณงูเหลือมกินได้ มันก็คงกินในนั้นหมดแล้ว นก หนูอะไรต่าง ๆ คงไม่เหลือแล้ว เพราะสัตว์คอกเปิดมีหลายชนิด คงไม่กินแค่เก้งเผือก เก้งแดงเยอะแยะ มันกินได้ แต่เลือกกินเฉพาะเก้งเผือก มันแปลกเหมือนกัน

- เก้งเผือกเป็นสัตว์พระราชทาน โดยระบบการดูแลต้องพิเศษไหม ?


            ดำรงค์ :
ตามหลักของพระราชทานมา ทุกหน่วยงานต้องดูแลพิเศษหมด อาหารการกิน เจ็บป่วยมากกว่าสัตว์ธรรมดา คนเป็นหัวหน้าหน่วยต้องดูแลรายงานตลอด เพราะเป็นของพระราชทาน

- เก้งเผือกหายากไหม ?


            ดำรงค์ :
ยากสิ ไม่ใช่พันธุ์ของเขา แต่อาจผ่าเหล่ามา ต่างประเทศขบวนสัตว์ป่าเวลาเอาไปขาย เขาไม่ได้ส่งไปเป็น ๆ เขาเอารูปกระจายไปทั่วสวนสัตว์เอกชนต่างประเทศ สู้ไหมราคาอย่างนี้ คนพวกนี้เขาดูราคา ถ้าเอามาแหล่งของผมได้ ผมให้ 20 ล้านนะ สมมตินะ แต่ก็น่าถึง เพราะของหายาก ประเทศเขาไม่มีใครเคยเห็น แล้วการไปจับกลางวันจับได้ไหม

อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ

- ถ้ากระจายรูปแล้วสวนสัตว์ต่างประเทศอยากได้ เขาเอาออกไปยังไง ?

            ดำรงค์ : เอาขึ้นเรือทั้งนั้น ขบวนการก็เหมือนศุลากร แหม ยาเสพติดยังไปได้เลย ขบวนการค้าสัตว์ป่า ทำคนเดียวไม่ได้แน่นอน ไม่ใช่ดู ๆ ขนงาช้างมาสุวรรณภูมิ เขาติดต่อกันเรียบร้อยหมดแล้ว เพียงแต่คนเข้าเวรผิดเวลา คนใหม่ไม่รู้เรื่องถึงจับ เรื่องมันแดงเพราะแบบนี้

- เขาบอกว่านอแรดก็ดี นกแก้วมาคอว์ก็ดี เป็นที่นิยมเหรอ ?

            ดำรงค์ : โอ้โห ของแพง นกแก้วมาคอว์ไข่ราคาหลายตังค์ ขายไข่นะ ตัวอ่อนอีกเท่าไหร่ แล้วแจ้งเกิดไม่รู้แจ้งกันกี่ตัว นี่นกใหญ่หายไป 7-8 ตัว หายเป็นทีมเลย บางคนเงินน้อยก็ขอซื้อเป็นไข่ ราคาไปตกลงกันเอา เดี๋ยวนี้ตู้ฟักทันสมัย ปลอดภัยกว่าให้แม่ฟักอีก

- หลังมีเก้งเผือกหาย เรื่องต่าง ๆ โผล่มาเยอะ การค้าสัตว์ป่าในประเทศไทยมีมานานแค่ไหน ?

            ดำรงค์ : มีคู่มาตลอด เช่น ตัวนิ่มที่เห็นจับมาเอาไปขายเมืองจีน ประเทศที่สาม ผ่านลาวไปเวียดนาม พอถึงเวียดนาม เอาแป้งอัดไปในตัวทรมานสัตว์เพื่อให้น้ำหนักเยอะ เอาไปส่งประเทศโน้นอีก อะไรอย่างนี้เขาเรียกค้าสัตว์เพื่อเป็นอาหาร ไม่ได้ไปเลี้ยง

อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ

- แหล่งค้าสัตว์อยู่ที่ไหนบ้าง ?


            ดำรงค์ :
สัตว์ไม่มีส่งทางเครื่องบิน ถ้าต่างประเทศก็เรืออย่างเดียว ที่ขนก็ต้องใกล้ทะเลหน่อย สามารถลงเรือแจวไปใส่เรือใหญ่ ส่วนสัตว์เลี้ยงกินอาหารก็ทางรถยนต์ ขนข้ามประเทศนี้ ข้ามไทยใส่รถ เข่งอะไร ในประเทศก็มี อย่างนกปรอดหัวโขน ส่งลงใต้ ใส่เป็นกล่องกะหล่ำปลีทับมาก็เยอะ แต่สัตว์พวกนี้ถึงเป็นสัตว์คุ้มครองก็จริง แต่มีเหลือเฟือ พอถึงฤดูกาลก็เต็ม อย่างนกกระจาบ จับแล้วก็จับมาวางขายจตุจักรบ้างอะไรบ้าง ในเฟซบุ๊กมีโชว์รูปสัตว์เต็มไปหมด แต่เราหาต้นตอไม่ได้ กระบวนการอยู่ต่างประเทศ ไม่ใช่เราจะตามได้

- มีนานแค่ไหน ?

            ดำรงค์ : ขบวนการค้าสัตว์มีมานาน แต่เมื่อก่อนลำบาก ไม่มีโซเชียล ไม่มีมือถือ ติดต่อกันลำบาก เดี๋ยวนี้ง่ายขึ้น ทันสมัยขึ้น ปุ๊บเดียวทั่วโลก สมมติส่งรูปเก้งเผือกไปทั่วโลก บอกว่าเป็นเก้งที่แทบไม่มีในโลกนี้ มีอยู่ในเมืองไทย 4-5 ตัว หรือ 7-8 ตัว เขามาดู เอ๊ะ ไม่ใช่กวาง ไม่ใช่กระต่าย เป็นเก้งชนิดหนึ่ง ถ้าคุณเอาสัตว์ตัวนี้มาได้ ผมให้ 50 ล้าน นี่สมมตินะ คุณทำยังไงก็ได้ เอามาให้ถึงฉัน พวกนี้ก็ไปคิดวิธีส่ง

อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ

- ท่านคิดว่าหน่วยงานที่อยู่ร่วมขบวนการหน่วยงานไหน ?

            ดำรงค์ : ทุกหน่วยงานมีทั้งเจ้าหน้าที่ที่ดีและเลว วงการจะรู้กัน วงการใครวงการมัน อยากฝากนักการเมืองเข้ามาดูแลทรัพยากรประเทศ ใครฝากคนมา ไปขอดูประวัติสักนิดหนึ่งอย่าไปเกรงใจผู้ใหญ่ การเอาคนมาดูแลทรัพย์สมบัติแผ่นดิน ต้องดูให้ดี แต่ที่สงขลาเป็นบทเรียนสอนได้ดีว่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ก็ต้องดูแลอย่างดี ผมไม่รู้ปัจจุบันยังตรวจเลือดสมัยที่ผมทำหรือเปล่านะ ถ้าไม่ทำก็ไปคิดวิธีทำ ปรับปรุงใหม่ เก็บสายเลือด ตรวจดีเอ็นเอ

- ควรรื้อฟื้นทำบัญชีสัตว์คุ้มครองใหม่ ?


            ดำรงค์ : เขาทำอยู่แล้ว แต่จะละเอียดรอบคอบขนาดไหนอีกเรื่อง ทุกวันนี้สัตว์แต่ละตัวที่เลี้ยงก็อยู่ที่งบประมาณ สมมติจาก 4 เป็น 6 ตัว งบหลวงก็ต้องจ่ายค่าอาหารเพิ่มเข้าไปอีก

- ระหว่างเก้งเผือกถูกงูเหลือมกิน กับเก้งเผือกยังมีชีวิต ณ ที่ใดที่หนึ่งในประเทศไทย ?


            ดำรงค์ : ผมเชื่อในเมืองไทยไม่มีใครเลี้ยงที่บ้านหรอก ยิ่งรู้ว่าเป็นของพระราชทาน ยิ่งน่ากลัวใหญ่ ผมว่าถ้าหายไปต้องออกไปอยู่ประเทศที่สาม ลงเรือแป๊บเดียว และเป็นประเทศที่มีอากาศเหมือน ๆ กับบ้านเรา เป็นสวนสัตว์เอกชนด้วยนะ ไม่ใช่ของรัฐ
 
- ไม่คิดว่าตายแล้ว ?

            ดำรงค์ : ไม่ตาย ดูอย่างนอแรดอยู่ดี ๆ ในสงขลานครินทร์คุณเอามาทำไม มันอยู่ในที่ที่ควรอยู่ อย่างโกดังเก็บงาช้าง พอเหตุการณ์วัวแดงมาติดต่อซื้อผมไปเปิดดูบัญชีงาช้าง หาย 50 กว่ากิ่ง ไม่รู้หายในยุคใครเป็นอธิบดี เอามาเช็กดูหายไป 50 กว่างา งาช้างแอฟริกา 40 กว่างา งาไทย 7-8 งา ถ้าไม่ตรวจประจำลำบาก ผมเอาหน่วยพิทักษ์ป่าทั่วประเทศมาเข้าเวร 365 วัน เข้าเวรหน่วยละ 2 คน เฝ้าทุกวัน

อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ

อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ

อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ เปิดปมฆ่า ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ เชื่อ เก้งเผือก ยังไม่ตาย ! อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2563 เวลา 11:53:48 16,480 อ่าน
TOP