x close

แม่ 3 คนใจสลาย คลอดลูกแล้วเด็กตายทั้ง 3 คน พบเป็น รพ. เดียวกัน หมอคนเดียวกัน


 
              แม่ 3 คนใจสลาย คลอดลูกโรงพยาบาลเดียวกัน สุดท้ายเสียชีวิตหมด ทั้งที่ก่อนคลอดหมอบอกสุขภาพแข็งแรงดีแท้ ๆ ด้านโรงพยาบาล เตรียมตรวจสอบหาสาเหตุ วอนขอความมั่นใจในมาตรฐาน


คลอดลูกแล้วตาย
ภาพจาก ช่อง 3 

              จากกรณีที่สาวท้องแก่ 3 คน คลอดลูกที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ฝีมือหมอคนเดียวกัน แต่เด็กเสียชีวิตหมดทั้ง 3 คน โดยครอบครัววอนขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับเรื่องนี้

             ล่าสุด (9 ตุลาคม 2563) ช่อง 3 รายงานว่า นางศิริวรรณ เนตรวีระ ผู้เสียหายคนแรก กล่าวว่า ระหว่างที่ตนฝากท้อง หมอบอกว่าเด็กปกติครบ 32 ประการ และโรงพยาบาลได้ผ่าคลอดวันที่ 5 ตุลาคม ที่ผ่านมา ตนอดข้าวมาจากบ้าน หลังผ่าคลอดเวลา 10.41 น. หมอก็ยังบอกว่าเด็กปกติสมบูรณ์ทุกประการ จากนั้นพยาบาลก็นำตัวเด็กมาให้กินนม แล้วก็บอกให้ตนไปเตรียมตัวที่ห้องพิเศษ อีก 2 ชั่วโมงจะนำน้องมาให้กินนมใหม่ เพราะต้องนำน้องไปทำความสะอาด

             ผ่านไป 2-3 ชั่วโมง พยาบาลบอกว่ายังไม่สามารถพาเด็กขึ้นมาได้ เพราะเด็กหายใจเองไม่ได้ ตนคิดว่าแค่ตัวเหลือง เพราะก่อนหน้านี้หมอก็บอกว่าเด็กร่างกายแข็งแรง สุขภาพดี

             ผ่านไปอีก 6 ชั่วโมง เป็นเวลา 3 ทุ่ม ไม่มีใครมาบอกอะไร สามีจึงไปถามพยาบาลว่าทำไมลูกไม่มาหา พยาบาลจึงพาพ่อไปยังห้องผู้ป่วยเด็กวิกฤต หมอบอกว่า เด็กมีอาการติดเชื้อที่ปอด มีน้ำขี้เทา ทำให้ไม่สามารถหายใจเองได้ ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ โอกาสรอด 50:50 ซึ่งเรื่องนี้สามีก็ไม่ได้บอกตน กลัวจะกังวล

             หลังจากนั้นอีก 1 ชั่วโมง พยาบาลก็เรียกสามีขึ้นไป แจ้งว่าเด็กอาการปอดทะลุ หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ มีโอกาสรอด 10% เท่านั้น กระทั่งเวลาตี 3 หมอบอกว่าเด็กเสียชีวิตแล้ว ตนสงสัยว่าลูกคลอดมาสุขภาพดีทุกอย่าง ได้กินนมตน ทำไมถึงหายใจเองไม่ได้ และมีช่วงว่าง 6 ชั่วโมง ก็ไม่มีใครแจ้งอะไรเลย

คลอดลูกแล้วตาย
ภาพจาก ช่อง 3 

             นอกจากนี้ ตอนคลอดหมอบอกว่าทุกอย่างปกติหมด แต่หลังจากนั้นก็บอกว่ามีขี้เทาติดปอด ตนเสียใจมาก เพราะหลังคลอดตนทำหมันไปแล้ว ตนไม่เชื่อว่าเด็กจะเสียชีวิตเอง ตอนนี้ส่งศพไปตรวจที่โรงพยาบาลตำรวจแล้ว อยากให้ผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเป็นธรรม

             "หมอบอกว่าขี้เทาไปอุดในปอด แสดงว่าน้ำคร่ำสกปรก แต่ตอนคลอดออกมา น้ำคร่ำเป็นสีใส ๆ สมบูรณ์ ไม่มีแม้แต่ขี้เทา แล้วขี้เทาจะไปอุดได้ยังไง"

คลอดลูกแล้วตาย
ภาพจาก ช่อง 3 

             ด้าน นางทันตา ทับทิมแก้ว ผู้เสียหายคนที่ 2 กล่าวว่า ตนฝากท้องที่นี่ 8 เดือน หมอบอกลูกปกติ แข็งแรง พอวันที่ 27 สิงหาคม เวลา 1 ทุ่ม ตนมีอาการน้ำเดินเหมือนจะคลอด หมอจึงตรวจปากมดลูก แต่ปากมดลูกไม่เปิด พออัลตราซาวด์พบว่าลูกมีอาการหัวใจโต ทำให้ตนตกใจมาก ก่อนหน้านี้หมอบอกว่าปกติทุกอย่าง ทำไมหมอเพิ่งเห็น

             ผ่านไปถึงเที่ยงคืน ตนหายใจไม่ออก ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ตนได้ผ่าคลอดเด็กตอนตี 1 ลูกร้องได้ 2 ครั้ง พอหันไปดูลูกก็ไม่กระดิก ตัวซีด หมอพยายามเอาเครื่องช่วยหายใจให้น้อง แต่ก็ไม่มีการตอบสนองอะไร กระทั่งตนหลับไป ตื่นขึ้นมาอีกทีหมอบอกว่าน้องหายใจช้ากว่าปกติ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ มีอาการปอดติดเชื้อ ตับโต ชัก ช็อก เกล็ดเลือดต่ำ ธาลัสซีเมีย หลังจากนั้นเวลา 5 ทุ่ม หมอก็บอกว่าเด็กเสียชีวิต

             ตอนนี้ตนไม่มั่นใจว่าเด็กเป็นอะไรกันแน่ ตอนฝากครรภ์ก็ปกติทุกอย่าง อยากได้ความชัดเจนเรื่องนี้ ตนกำลังเดินทางไปแจ้งความไว้ก่อน เพราะไม่มั่นใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

             ด้านคุณแม่อีกรายก็ได้ออกมาบอกว่าลูกของเธอก็คลอดและเสียชีวิตเหมือนกัน แต่ทางทีมงานไม่ได้สัมภาษณ์ และคุณแม่ทั้ง 3 ท่านก็ได้ไปลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐานที่ สภ.เมืองสมุทรสาคร

             ส่วน นพ.ธรรมวิทย์ เกื้อกูลเกียรติ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จะมีการทบทวนมาตรการการดูแลรักษาของโรงพยาบาลตั้งแต่ขั้นตอนผู้ป่วยมาถึง และเช็กว่าเรื่องนี้มีปัญหาตรงไหน จะได้แก้ไขต่อไป ขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรฐานการบริการของโรงพยาบาลว่ายังได้มาตรฐานอยู่

คลอดลูกแล้วตาย
ภาพจาก ช่อง 3 


ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ 3 คนใจสลาย คลอดลูกแล้วเด็กตายทั้ง 3 คน พบเป็น รพ. เดียวกัน หมอคนเดียวกัน อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2563 เวลา 17:21:13 39,983 อ่าน
TOP