x close

คาด 3 พายุ ต่อแถวเข้าไทยรัว ๆ 1 สัปดาห์ - อุตุฯ ยัน หลิ่นฟา มีผลต่อไทยลูกเดียว


           เตรียมรับมือ คาด 3 พายุ หลิ่นฟา, นังกา, เซาเคโลร์ ต่อแถวเข้าไทยรัว ๆ 1 สัปดาห์ 11-19 ต.ค. 63 ทำฝนตกยาว ด้านกรมอุตุฯ ยัน พายุ หลิ่นฟา มีผลต่อไทยลูกเดียว ส่วนอีก 2 ลูก ยังห่างไกล และยังไม่มีการตั้งชื่อ

พยากรณ์อากาศ

           วันนี้ (12 ตุลาคม 2563) เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เมื่อเวลา 04.00 น. พายุดีเปรสชันระดับ 2 หลิ่นฟา ที่มีรายงานตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันระดับ 1 บริเวณเมืองอัตตะปือ ประเทศลาว แล้ว ทำให้ด้านตะวันออกและตอนล่างของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดมุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา

           สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ ภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ในช่วงวันที่ 11-12 ตุลาคม 2563 มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

           ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือขนาดเล็กงดการเดินเรือ

           อนึ่ง พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 3 (โซนร้อน) ในระยะต่อไป คาดว่า จะเคลื่อนเข้าใกล้เกาะไหหลำในช่วงวันที่ 13-14 ตุลาคม 2563

           นอกจากนี้ นายชวลิต จันทรรัตน์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Chawalit Chantararat ระบุว่า พายุที่จะพัดผ่านเข้าประเทศไทยในช่วง 11- 20 ตุลาคม 2563 มี 3 ลูก ดังนี้

1. หลิ่นฟา

           - วันที่ 11 ตุลาคม 2563 ก่อตัวที่ฝั่งทะเลจีนใต้ ขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนาม ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากที่เมืองดานังและพื้นที่ใกล้เคียง

           - วันที่ 12 ตุลาคม 2563 ทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่ประเทศลาวตอนใต้ ที่เมืองอัตตะปือ เซกอง จำปาสักและปากเซ ส่วนประเทศไทยได้รับผลกระทบฝนตกปานกลางที่อุบลราชธานี ศรีสะเกษ และมีฝนตกเพิ่มมากขึ้นทั่วไป ทั่วทั้งภาคอีสาน

           - วันที่ 13 ตุลาคม 2563 ทำให้ฝนตกเพิ่มมากขึ้นโดยทั่วไปในภาคกลาง และภาคอีสาน

2. พายุดีเปรสชัน ลูกที่ 16 คาดว่าจะมีการก่อตัวของพายุดีเปรสชันขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นลูกที่ 16 ของปีนี้

           - วันที่ 12 ตุลาคม 2563 คาดว่าจะก่อตัวขึ้นในทะเลจีนใต้ โดยจะเคลื่อนที่ไปทางตะวันตก

           - วันที่ 13 ตุลาคม 2563 คาดว่า จะเคลื่อนที่ผ่าน ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ที่เกาะไหหลำ

           - วันที่ 14 ตุลาคม 2563 ขึ้นฝั่งเวียดนาม ทำให้ฝนตกหนักที่เมืองดองฮอย และพื้นที่ใกล้เคียง ฝนตกหนัก ถึงหนักมาก ที่เมือง Thanh Hao และ Vinh

           - วันที่ 15 ตุลาคม 2563 ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ตอนกลางของลาว โพนสะหวัน เวียงจันทน์ . . ฝนตกปานกลางที่ นครพนม บึงกาฬ อุดร ฝนตกมากเพิ่มขึ้นทั่วภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคกลาง ภาคตะวันตก เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และภาคใต้

3. พายุดีเปรสชันลูกที่ 17

           - วันที่ 13 ตุลาคม 2563 คาดว่าจะมีการก่อตัวขึ้น ในมหาสมุทรแปซิฟิก ติดชายฝั่งฟิลิปปินส์ อาจจะเป็นลูกที่ 17 ของปีนี้ โดยจะเคลื่อนที่ไปทางตะวันตก

           - วันที่ 14 - 15 ตุลาคม 2563 จะทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากที่กรุงมะนิลา และพื้นที่ใกล้เคียง แล้วเคลื่อนที่ลงสู่ทะเลจีนใต้และเคลื่อนที่ทางทิศตะวันตก

           - วันที่ 17 ตุลาคม 2563 ขึ้นฝั่งเวียดนาม ทำให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากที่เมือง Tuy Hoa, Qui Khon, ญาจาง ฝนตกหนักถึงปานกลาง ที่เมืองตามชายฝั่งทะเลตั้งแต่ เมืองดานัง ถึง เมือง Qui Khon

           - วันที่ 18 ตุลาคม 2563 เคลื่อนที่เข้าไปในกัมพูชา ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ที่เมืองสตึงเต็ง และฝนตกปานกลางในพื้นที่ทั่วกัมพูชา

           - วันที่ 19 ตุลาคม 2563 ทำให้เกิดฝนตกหนักที่ ตราด และประจวบคีรีขันธ์ และฝนตกปานกลาง ในพื้นที่อิสานตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง รวมถึง กทม. และปริมณฑล 

           - วันที่ 20 ตุลาคม 2563 ทำให้ฝนตกปานกลางที่ ตราด ประจวบคีรีขันธ์ และมีฝนตกเพิ่มขึ้นในพื้นที่ภาคอีสานตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง รวมถึง กทม. และปริมณฑล

           ทั้งนี้ การเรียกชื่อพายุนั้นอ้างอิงจาก รายชื่อ 140 พายุ ที่ตั้งตามชื่อของแต่ละประเทศในแถบมหาสมุทรแปซิฟิกตอนบนกับทะเลจีนใต้ 14 ประเทศ จากเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งปัจจุบันพายุที่หอบร่องฝนพาดผ่านประเทศไทยนั้น คือ หลิ่นฟา ซึ่งลำดับต่อไปก็จะเป็น นังกา, เซาเคโลร์ ตามลำดับ

           อย่างไรก็ตาม ล่าสุด กรมอุตุฯ ออกมาชี้แจงแล้วว่า พายุที่มีผลกระทบกับประเทศไทยคือ พายุ "หลิ่นฟา" เพียงลูกเดียวเท่านั้น ส่วนอีก 2 ลูก ยังห่างไกล ไม่มีผลถึงไทย อีกทั้งยังไม่มีการตั้งชื่อพายุทั้ง 2 ลูก ตามที่มีข่าวเสนอออกไปก่อนหน้านี้


*** อัปเดตข้อมูลล่าสุด เวลา 15.02 น. วันที่ 12 ตุลาคม 2563 ***


ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา, รายชื่อพายุ กรมอุตุนิยมวิทยา, เฟซบุ๊ก Chawalit Chantararat
, สำนักข่าวไทย 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คาด 3 พายุ ต่อแถวเข้าไทยรัว ๆ 1 สัปดาห์ - อุตุฯ ยัน หลิ่นฟา มีผลต่อไทยลูกเดียว อัปเดตล่าสุด 12 ตุลาคม 2563 เวลา 15:05:42 13,506 อ่าน
TOP