x close

ไขปริศนา ! ชาไทยเหนียวหนืด อย่างกับยางยืด ทำไมถึงเป็นแบบนี้ กินได้จริงไหมเนี่ย


           ไขปริศนา ! ชาไทยเหนียวหนืด อย่างกับยางยืด ทำไมถึงเป็นแบบนี้ กินได้จริงไหมเนี่ย หลังมีคนโพสต์ ชาไทยยืด เด้งดึ๋งออกจากถุง

ชาไทยเหนียวหนืด
ภาพจาก ช่อง 3

           วันที่ 12 ตุลาคม 2563 ช่อง 3 รายงานว่า มีคนซื้อชาไทยจากร้านค้าแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โดยซื้อแล้วนำมาแช่ไว้ในตู้เย็น 2 คืน ต่อมา เมื่อนำมาออกมาหวังว่าจะเปิดดื่มกลับพบว่าเทไม่ออก จึงเททิ้งลงในอ่างปรากฏว่าไหลยืดเหนียวหนืดคล้ายพลาสติก ก็ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใด จึงอยากให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบและอธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้ชาไทยผิดปกติเช่นนั้น

ชาไทยเหนียวหนืด
ภาพจาก ช่อง 3

           ต่อมาเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ได้ให้คำอธิบายต่อลักษณะของชาไทยดังกล่าวว่า คงจะฟันธงไม่ได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด เพราะไม่ได้มีการนำไปทดสอบในห้องแล็บอย่างชัดเจน แต่พอจะสันนิษฐานได้ว่า อุณหภูมิที่ต่ำของตู้เย็น น่าจะทำให้โครงสร้างโมเลกุลของสารอาหารในชาไทยนั้นเปลี่ยนแปลงไปจนเกิดลักษณะเหนียวหนืด ไม่น่าจะใช่ว่าทำมาจากยาง หรือพลาสติกอย่างที่กังวลใจกัน

           ทั้งนี้ สารอาหารที่เป็นไปได้ที่ทำให้ชาไทยมีลักษณะเหนียวคือ "แบะแซ" หรือ กลูโคสไซรัป (Glucose syrup) ที่หลัง ๆ คนนิยมนำมาเป็นส่วนประกอบทำเมนูยอดฮิต "นมเหนียว" ที่เป็นชามีลักษณะเหนียวเหมือนคาราเมล ดังนั้น สรุปว่า ก็คาดเดาว่าชาเหนียวหนืดที่เจอตามข่าวนั้น อาจจะมีพวกสารที่ช่วยทำให้หนืดตัวขึ้น อย่างแบะแซ เป็นส่วนผสม ส่วนจะเป็นอะไรแน่ ๆ นั้น คงต้องรอผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ

ชาไทยเหนียวหนืด

ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3, เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขปริศนา ! ชาไทยเหนียวหนืด อย่างกับยางยืด ทำไมถึงเป็นแบบนี้ กินได้จริงไหมเนี่ย อัปเดตล่าสุด 12 ตุลาคม 2563 เวลา 16:51:18 20,587 อ่าน
TOP