x close

จี้สอบหมอทำคลอด 3 ราย เด็กตาย 3 ศพ จากมือหมอคนเดียว พบ 1 เดือนเด็กดับ 40 ราย !

          อัจฉริยะ พา 3 ผู้เสียหายร้องเรียนกรณี ฝากครรภ์กับแพทย์ โรงพยาบาลสมุทรสาคร แต่ลูกตายทั้งหมด แฉเดือนเดียวเด็กดับ 40 ศพ

ทำคลอดเด็กตาย

          วันที่ 12 ตุลาคม 2563 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำผู้เสียหาย 3 ครอบครัว ที่ฝากครรภ์และทำคลอดกับสูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลสมุทรสาคร คนเดียวกัน แต่ลูกกลับเสียชีวิตทั้งหมด มาร้องเรียนและขอความเป็นธรรมต่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

          นายอัจฉริยะ กล่าวว่า จากตัวเลขของมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งพบว่า ภายในระยะเวลา 1 ปี ที่ โรงพยาบาลสมุทรสาคร มีเด็กเสียชีวิตเกิน 100 ศพ แค่เดือน กันยายน ที่ผ่านมาเพียงเดือนเดียว ก็เสียชีวิตมากถึง 40 ศพ และยังพบว่านำศพเด็กไปปนกับศพเด็กไร้ญาตินานกว่า 7 เดือน จึงมาร้องเรียนเพื่อขอให้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน มิฉะนั้น ตนจะนำศพทารกไปวางที่หน้าห้องนายอนุทิน 

ทำคลอดเด็กตาย
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          ผู้เสียหายรายแรก กล่าวว่า ตนกำหนดคลอดเมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา แต่รอคลอดอยู่นานก็ไม่มีใครมาดู จนต้องกลับมาอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น แต่ก็ต้องนอนรออยู่กับคนไข้อนาถาจนน้ำคร่ำแตก ก็ไม่มีใครมาดูแล สุดท้ายลูกตนเสียชีวิตเพราะรกพันคอ ทั้งที่ตลอดเวลา 8 เดือนที่อุ้มท้องมาก็ปกติทุกอย่าง นอกจากนี้ขณะที่ตนรักษาตัว ฝั่งโรงพยาบาลได้มาขอให้สามีให้ยกร่างทารกให้ ตนก็คิดว่าจะนำร่างไปเป็นอาจารย์ใหญ่ จนผ่านมา 7 เดือน ถึงรู้จากปากมูลนิธิป่อเต๊กตึ๊งว่า ศพลูกตนถูกนำไปรวมอยู่กับศพไร้ญาติกว่า 40 ศพ ทำให้ใจสลายมาก

ทำคลอดเด็กตาย
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          ขณะที่ ผู้เสียหายรายที่ 2 กล่าวว่า ตนฝากครรภ์พิเศษกับนายแพทย์ท่านนี้มาตลอด ก่อนหน้านี้ทุกอย่างเป็นปกติ แต่วันที่น้ำเดินหมอถามว่า เคยบอกหรือไม่ว่า ลูกมีภาวะหัวใจโต ก่อนจะให้ตนไปโรงพยาบาล แต่ก็รอนาน 6 ชั่วโมง ส่วนตนก็ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ทำให้สงสัยว่า ทำไมถึงไม่รีบผ่าคลอด ทางโรงพยาบาลแจ้งว่า ตนไม่ใช่เคสฉุกเฉินซึ่งหลังคลอด ลูกตัวซีด ปอดติดเชื้อ เสียชีวิต ตนคิดว่าหากผ่าคลอดให้ตนเร็ว ลูกก็คงไม่เป็นแบบนี้

ทำคลอดเด็กตาย
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          ส่วนผู้เสียหายรายที่ 3 กล่าวว่า ตนมาคลอดที่โรงพยาบาลสมุทรสาครตามปกติ น้ำหนักแรกคลอด 3.2 กิโลกรัม เพิ่งให้กินนม หลังจากนั้นอีก 3 ชั่วโมง พยาบาลนำตัวไปอาบน้ำ แต่หายไป 3 ชั่วโมง แฟนไปตามถึงได้รับการแจ้งว่าลูกหายใจเองไม่ได้ อาการ 50 : 50 จนกระทั่งกลางดึกได้รับแจ้งว่า ลูกเสียชีวิต ทั้งที่ก่อนหน้านี้แพทย์บอกว่า ไม่มีสัญญาณใด ๆ เด็กอาการปกติมาโดยตลอด จึงสงสัยว่าที่หายไปหลายชั่วโมง เอาไปทำอะไร ลูกเป็นอะไร

          ด้าน นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผอ.รพ.สมุทรสาคร เผยว่า สำหรับตัวเลขทารกเสียชีวิตกว่า 40 ศพนั้น ข้อมูลของทางโรงพยาบาลไม่เหมือนกับของป่อเต็กตึ๊ง โดยพบว่า แต่ละเดือนจะมีทารกมาคลอด ประมาณ 600 ราย หรือ วันละประมาณ 20 คน เสียชีวิตภายใน 24 ชั่วโมงหลังคลอด เฉลี่ยเดือนละ 4 คน ซึ่งจากข้อมูลปี 63 พบว่า เดือนมิถุนายน เสียชีวิต 2 ราย , กรกฎาคม 5 ราย , สิงหาคม 3 ราย และกันยายน 4 ราย ดังนั้นไม่แน่ใจว่าตัวเลข 40 ศพเป็นการเสียชีวิตจากสาเหตุอื่นหรือไม่

          กรณีนายแพทย์ที่ถูกร้องเรียน พบว่า เป็นลูกจ้างรายปีของทางโรงพยาบาลสมุทรสาคร ดำเนินการจ้างตั้งแต่ปี 2554 แต่ขณะนี้ได้เลิกจ้างไปแล้ว ตั้งแต่เดือนกันยายน ที่ผ่านมา การตรวจสอบข้อร้องเรียนคาดว่า ต้องใช้เวลาประมาณ 45 วัน เนื่องจากต้องรอผลการชันสูตรศพรายที่ 3 ก่อน

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จี้สอบหมอทำคลอด 3 ราย เด็กตาย 3 ศพ จากมือหมอคนเดียว พบ 1 เดือนเด็กดับ 40 ราย ! โพสต์เมื่อ 13 ตุลาคม 2563 เวลา 10:16:56 64,746 อ่าน
TOP