x close

ชาวนาเตรียมประท้วง ราคาข้าวตกต่ำเหลือ กก. ละ 6 บาท ยื่นคำขาด เร่งแก้ไขก่อน 20 ต.ค. นี้


          ชาวนาเชียงราย ยื่นคำร้อง ขอราคาข้าวกิโลกรัมละ 10 บาท หลังราคาลดตกต่ำ เหลือกิโลกรัมละ 6 บาท ชี้ หากยังไม่แก้ไข เตรียมชุมนุมใหญ่ 20 ตุลาคม นี้

ราคาข้าวตกต่ำ

          เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2563 แนวหน้า รายงานว่า กลุ่มเกษตรกร จากสภาเกษตรกร จ.เชียงราย นำโดย นายธีธวัช คำเงิน ประธานสภาเกษตรกรและเครือข่าย ได้พากันไปยื่นหนังสือต่อ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และพาณิชย์จังหวัดเชียงราย ที่ห้องประชุมเวียงกาหลง ศาลากลางจังหวัดเชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อให้ทางจังหวัดแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตข้าวตกต่ำ ซึ่งทางผู้บริหารได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์ และ พ.อ. พักตร์พงษ์ เงสันเที๊ยะ หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายแผนและการข่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) จ.เชียงราย เข้ารับเรื่องเพื่อรวบรวมข้อมูลช่วยเหลือ

          โดยทางเกษตรกรได้ยื่นหนังสือขอให้มีการทวงถามไปยังรัฐบาล เรื่องการประกันราคาข้าวในฤดูเก็บเกี่ยวปี 2563-2564 และให้ช่วยเหลือในการพยุงราคาข้าวเหนียวและข้าวเจ้า ความชื้นไม่เกิน 25% ให้ได้ราคากิโลกรัมละ 10 บาท เนื่องจากในปัจจุบันราคาได้ลดต่ำลงจนเหลือเพียงกิโลกรัมละ 6 บาท ซึ่งบรรดาโรงสีและผู้ประกอบการได้รับซื้อในราคาเดียวกันทั้งจังหวัด

          นายธีธวัช กล่าวว่า ราคาข้าวตกต่ำลงมากในปัจจุบัน จึงขอให้ทางจังหวัดร่วมกันต่อรองกับผู้ประกอบการค้าข้าว ให้มีการรับซื้อในราคาที่สูงกว่านี้ เพราะหากใช้กำลังเพียงจังหวัดเดียว คงไม่ประสบความสำเร็จแน่ เนื่องจากธุรกิจค้าข้าวเกี่ยวโยงไปหลายจังหวัด และอยากให้หน่วยงานอื่น ๆ สนับสนุนเกษตรกรให้มากขึ้น เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่สนับสนุนโครงการชะลอการขาย ระดมสหกรณ์ต่าง ๆ ที่มีอยู่มากมายในจังหวัด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

          ด้าน นายกฤษณะ คำปุก ผู้แทนเกษตรกรระดับตำบล อ.พาน กล่าวว่า ชาวนามีต้นทุนในการทำนาเฉลี่ยกิโลกรัมละ 6 บาท เมื่อถูกรับซื้อในราคาเดียวกัน ก็เหมือนขาดทุนตั้งแต่ยังไม่ได้ขาย และพบว่าเมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ก่อน ราคาข้าวจะซื้อ-ขายกันในกิโลกรัมละ 14 บาท แต่ปรากฏว่าภายใน 1 สัปดาห์ กลับลดฮวบลงเหลือเพียง 6 บาท และยังมีการปล่อยข่าวว่าราคาจะลดต่ำลงอีก ทำให้ชาวนาเร่งขายผลผลิตในราคาถูก

ราคาข้าวตกต่ำ

          ปัจจุบันจึงมีการเก็บเกี่ยวแล้วราว 10-20% ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งจังหวัด จึงอยากให้ทางภาครัฐและเครือข่ายเข้าช่วยเหลือชาวนา มิเช่นนั้นจะส่งผลกระทบต่อฤดูเพาะปลูกถัด ๆ ไป เพราะชาวนาจะขาดทุน ทั้งนี้ จะรอคำตอบการช่วยเหลือจนถึงวันที่ 20 ตุลาคม นี้ หากยังแก้ไขไม่ได้ก็จะพากันไปชุมนุมเป็นจำนวนมากต่อไป

          ขณะที่ สำนักงานพาณิชย์ จ.เชียงราย แจ้งว่า จะนำข้อเรียกร้องของเกษตรกร ซึ่งรวมถึงข้อปลีกย่อยอื่น ๆ เช่น การผูกขาดรับซื้อของผู้ประกอบการในพื้นที่ที่พยายามกีดกันผู้ซื้อจากต่างถิ่น, การให้ผู้ประกอบการรถเกี่ยวข้าวและสหกรณ์ต่าง ๆ ได้ร่วมในการแก้ไขปัญหาราคา รวมถึงเรื่องการเจรจากับผู้ประกอบการดังกล่าว เข้าสู่การประชุมในวันที่ 14 ตุลาคม นี้ โดยจะมีการเชิญภาคเอกชนเข้าร่วมด้วย

          ทั้งนี้ พ.อ. พักตร์พงษ์ รับปากว่า กรณีการกีดกันไม่ให้มีผู้ค้าขายนอกพื้นที่เข้ามาซื้อนั้น เจ้าหน้าที่จะติดตามให้ ส่วนกรณีอื่น ๆ ยืนยันว่าจะเร่งแก้ไขปัญหาให้เสร็จก่อนวันที่ 20 ตุลาคม นี้




ขอบคุณข้อมูลจาก 
แนวหน้า

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวนาเตรียมประท้วง ราคาข้าวตกต่ำเหลือ กก. ละ 6 บาท ยื่นคำขาด เร่งแก้ไขก่อน 20 ต.ค. นี้ อัปเดตล่าสุด 14 ตุลาคม 2563 เวลา 16:05:26 14,243 อ่าน
TOP